Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/07/2016, 22:54 PM

77 dự án “lọt vào mắt xanh” của Sở TN&MT vì sao?

(NTD) - Tại buổi họp báo chiều 29/7, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, thuộc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), Phạm Ngọc Liên cho biết, có khá nhiều nguyên nhân các chủ đầu tư lọt vào danh sách 77 dự án thế chấp ngân hàng, một trong số đó là do dự án đủ điều kiện bán nhà trên giấy.

  Tại TP.HCM có 584 dự án bất động sản đang triển khai thực hiện nhưng chỉ có 77 dự án đang thế chấp (chiếm 13,2%), điều này khiến không ít người đặt ra thắc mắc vì sao lại như thế? Phải chăng có sự “ưu ái” cho các doanh nghiệp khác cũng có dự án đang bị cắm ngân hàng.

IMG_2638
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường, Phạm Ngọc Liên trao đổi những thông tin đến danh sách 77 dự án thế chấp ngân hàng vừa được đơn vị này công bố mới đây, trong buổi họp báo chiều ngày 29/7.

  Thắc mắc được ông Liên lý giải, để có danh sách này, Văn phòng đăng ký đất đai đã bàn và cân nhắc kỹ theo chỉ đạo của UBND TP, lần này Sở TN&MT tập trung công bố những dự án theo điều kiện của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở 2014.

  Thứ nhất chúng tôi dựa vào số liệu của Sở Xây dựng. Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 sửa đổi quy định, dự án bất động sản hình thành trong tương lai muốn bán phải đáp ứng các điều kiện về pháp lý như nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, được ngân hàng bảo lãnh. Với chung cư, dự án chỉ được bán khi có biên bản nghiệm thu xây xong phần móng. Trước khi bán, cho thuê mua chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý cấp tỉnh về việc đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Hiện có khá nhiều dự án trong danh sách 77 dự án đã được công bố đang bán nhà trong tương lai và đang chờ ý kiến Sở Xây dựng. Việc công bố này giúp khách hàng nắm trạng thái dự án bán nhà hình thành trong tương lai đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP.

  Thứ 2, đối với những dự án đã bàn giao, lọt vào trong danh sách 77 này là do nhiều chủ đầu tư đang trong quá trình xin thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân. Việc công khai thông tin thế chấp sẽ một phần giải thích vì sao nhiều người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.

img_2469-2026
Nhiều dự án không bị chủ đầu tư cắm ngân hàng, tuy nhiên vẫn nằm trong danh sách.

  Trong khi đó, thắc mắc việc nhiều dự án chủ đầu tư không thế chấp, tuy nhiên lại xuất hiện trong danh sách này, lý do vì một số căn hộ tại dự án của họ đang được người mua cầm cố tại ngân hàng. Vị Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cho rằng, mục tiêu chính của đơn vị là giúp người mua nắm thông tin rõ ràng nhất về tình trạng cụ thể của từng căn hộ tại dự án. Đây là lần đầu tiên công bố không tránh được thiếu sót, đơn vị sẽ rút kinh nghiệm trong những lần tiếp theo.

  “Đối với thông tin còn thiếu sót trong danh sách 77 dự án thì chúng tôi sẽ có ý kiến với Ngân hàng nhà nước, loại nào thông tin là bí mật kinh doanh loại nào có thể công khai, để đưa ra danh sách chính xác đầy đủ và rõ ràng nhất tới người tiêu dùng”, ông Liên cho biết.

  Người đứng đầu Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM nhấn mạnh việc công khai thông tin này là vô cùng cần thiết. Nhờ đó người dân biết được dự án đang thế chấp như thế nào để nắm rõ tình trạng của tài sản đang sở hữu. Hiện hình thức cung cấp thông tin dự án thế chấp ngân hàng có 2 loại. Thứ nhất công khai trên thông tin đại chúng, thứ 2 cung cấp thông tin trực tiếp, theo đó người dân có thể đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM hoặc chi nhánh của Văn phòng trên địa bàn thành phố để đề nghị cung cấp thông tin.

Việc dư luận lo ngại người dân khó lòng xin được thông tin trực tiếp tại đơn vị, ông Liên cho biết sẽ có chỉ đạo xuống từng Chi nhánh của Văn phòng Đăng ký đất đai TP. HCM để hỗ trợ tối đa người tiêu dùng.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.