Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/12/2023, 14:36 PM

7 loại thực phẩm là ‘khắc tinh’ của ung thư nhưng người Việt lại ‘ngó lơ’

Thực phẩm giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư là vấn đề luôn được mọi người quan tâm.

Để cơ thể khỏe mạnh hơn, hãy bắt đầu chế độ dinh dưỡng bằng việc tăng cường thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc và đậu. Những thực phẩm này chứa hàng trăm dưỡng chất thực vật giúp củng cố sức khỏe, ngăn ngừa ung thư. 

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ ngăn ngừa ung thư:

1. Tỏi đen

Tỏi đen có hương vị ngọt đặc trưng và chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên với hàm lượng gấp đôi so với tỏi sống. Những hợp chất này không chỉ giúp giảm cholesterol và nguy cơ ung thư, mà còn giữ cho hơi thở không bị mùi khó chịu.

Tỏi đen

Tỏi đen

Ngoài ra, các loại rau thuộc họ hành tỏi bao gồm tỏi, hành tây, hành lá, hẹ, và tỏi tây đều có khả năng chống ung thư. Tỏi và các loại thực phẩm thuộc họ allium khác được cho là có khả năng bảo vệ chống lại ung thư dạ dày và đại trực tràng.

2. Tảo bẹ

Tảo bẹ được coi là một “chiến binh” tiềm năng trong việc chống ung thư vú, là nguồn cung cấp nhiều vitamin K, canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chất xơ alginate tự nhiên có trong tảo bẹ cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn chất béo.

Tảo bẹ

Tảo bẹ

3. Củ đậu

Củ đậu có vị ngọt ngon và độ giòn, chứa chất xơ giúp duy trì cân nặng. Chất xơ từ củ đậu không chỉ có tác dụng như một prebiotic, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột mà còn là một nguồn vitamin C đáng kể. Vitamin C trong củ đậu có khả năng bổ sung collagen, giúp làm mờ nếp nhăn.

Củ đậu

Củ đậu

4. Lúa mạch

Lúa mạch là nguồn cung niacin phong phú, có lợi cho sức khỏe tóc và da, cũng như chứa lignan - là một chất giúp chống ung thư. Hơn nữa, chất xơ hòa tan trong lúa mạch không chỉ giúp duy trì chỉ số cholesterol ổn định mà còn có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lúa mạch

Lúa mạch

5. Hạt chia

Một thìa nhỏ hạt chia không chỉ cung cấp lượng chất xơ tương đương với một bát bột yến mạch mà còn bổ sung canxi hữu ích cho sức khỏe xương và cung cấp omega-3 có lợi cho tim mạch. Hạt chia cũng là nguồn dồi dào chất sắt, một khoáng chất quan trọng mà nhiều phụ nữ có thể thiếu hụt, đặc biệt là khi mang thai.

Hạt chia

Hạt chia

6. Kefir

Kefir là một đồ uống lên men được làm từ sữa tươi. So với sữa chua, kefir có hàm lượng đường thấp hơn nhưng lại cung cấp nhiều protein hơn và là nguồn men vi sinh phong phú. Những vi khuẩn có lợi trong kefir không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn có thể có tác động chống lại ung thư ruột kết.

Kefir là một đồ uống lên men được làm từ sữa tươi

Kefir là một đồ uống lên men được làm từ sữa tươi

7. Mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh chứa lượng lớn chất chống ung thư sulforaphane cao gấp 50 lần so với bông cải xanh thông thường.

Mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane có khả năng chống ung thư ở nhiều bộ phận cơ thể như vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, gan và phổi.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:50

Đây là nơi các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tụ họp để khám phá những bí ẩn ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu của Nam Cực.

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:43

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.