Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/09/2020, 19:30 PM

68 Nhà đầu tư yêu cầu sở TN&MT TP.HCM giải quyết quyền lợi chính đáng

(CL&CS) - Tòa nhà Citilight là tài sản chung của 68 nhà đầu tư góp vốn 70% và Vimedimex chỉ có 30%. Thế nhưng Sở TN&MT TP.HCM lại cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ và các tài sản gắn liền với đất cho Vimedimex.

Bức xúc trước việc tài sản chung nhưng cấp phép riêng, sáng 24/9/2020 đại diện 68 nhà đầu tư tại Tòa nhà Citilight tại 45 Võ Thị Sáu, Q.1 đã căng băng rôn “tố” Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ và các tài sản gắn liền với đất cho Vimedimex trái quy định của pháp luật, yêu cầu hủy bỏ thu hồi giấy phép cấp riêng và giải quyết quyền lợi chính đáng.

Citilight
Nhà đầu tư căng băng rôn đòi quyền lợi tại tòa nhà Citilight

Theo đó, Tòa nhà Citilight do Công ty Xuất nhập khẩu Y tế 2 (tiền thân của CTCP Y Dược phẩm Vimedimex) làm chủ đầu tư ở 45 Võ Thị Sáu, Q.1, TP.HCM có quy mô 12 tầng và 1 tầng hầm, tiêu chuẩn công trình cấp 2. Tòa nhà được khởi công xây dựng từ đầu năm 2004 và đến tháng 6/2007 thì hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nguồn vốn để xây dựng tòa nhà từ vay tín dụng, vốn tự huy động. Tuy nhiên đến nay tòa nhà vẫn chưa được hoàn công. Theo các nhà đầu tư cho biết, nhà thầu và chủ đầu tư thông đồng xây dựng không phép thêm tầng 14 diện tích hơn 1000m2 sai với giấy phép xây dựng.

Một nhà đầu tư bức xúc cho biết, Tòa nhà Citilight là tài sản chung của 68 nhà đầu tư góp vốn 70% và Vimedimex chỉ có 30%. Thế nhưng Sở TN&MT TP.HCM lại cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ và các tài sản gắn liền với đất cho Vimedimex là vi phạm pháp luật về đất đai. Bên cạnh đó công trình xây dựng trái phép tầng 14 thuộc trường hợp phải bị tháo dỡ do xây dựng sai quy hoạch xây dựng là vi phạm điểm d, Khoản 1 Điều 80 Luật xây dựng năm 2003. Các nhà đầu tư chúng tôi đã gửi đơn lên Sở TN&MT TP.HCM về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ và các tài sản gắn liền với đất cho Vimedimex từ tháng 3/2020 đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ và các tài sản gắn liền với đất số CE 136048 cho Vimedimex diện tích sàn xây dựng được công nhận quyền sở hữu là 15.374,1 m2, trong khi đó, diện tích sàn xây dựng tại quyết định phê duyệt dự án là 14.527 m2 (không kể mái), tổng diện tích sàn xây dựng (không có tầng 14) kể cả tầng hầm và mái che là 13.548,5 m2 theo văn bản số 3039/QHKT-ĐB1 ngày 21/8/2003 của Sở quy hoạch kiến trúc TP.HCM. 

Điểm d khoản 2 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định: “Trường hợp công trình đã xây dựng không phù hợp với giấy tờ quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này thì phần diện tích công trình không phù hợp với giấy tờ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng kiểm tra, xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy tờ không ảnh hưởng đến an toàn công trình và phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo quy định này, tòa nhà này chỉ được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSDNƠ khi phù hợp với quy hoạch, trường hợp tầng 14 không phù hợp với quy hoạch mà vẫn được Sở TNMT cấp Giấy chứng nhận số CE 136048 là làm trái quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nêu trên. 

Tòa nhà Citilight là tài sản chung của các nhà đầu tư và Vimedimex. Nguồn gốc đất do UBND TP.HCM cho Công ty Xuất nhập khẩu Y tế 2 thuê đất để xây dựng “Trung tâm thương mại dược phẩm và văn phòng” vào năm 2003. Để có được quyền thuê khu đất này, các nhà đầu tư và Vimedimex phải trả số tiền chuyển nhượng, đền bù mặt bằng 11 tỷ đồng cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 24 vào ngày 31/12/2004 để họ di dời. Số tiền này đã được quyết toán vào kinh phí chung xây dựng tòa nhà. 

Như vậy, các nhà đầu tư có tài sản chung trên đất cùng với Vimedimex cũng chính là bên thuê đất chung, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bồi thường với bên chuyển nhượng là Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 24 và nghĩa vụ trả tiền thuê đất hàng năm với bên cho thuê là Nhà nước, không phải thuê lại đất của Vimedimex, theo quy định pháp luật.

Trước sự việc Vimedimex kê khai không đúng sự thật để được cấp riêng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm: “Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.”, theo quy định tại khoản 9 Điều 12 Luật đất đai năm 2013, trực tiếp xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp về tài sản của công dân.

Các nhà đầu tư cũng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN&MT TP.HCM xử lý, thu hồi và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của Tòa nhà Citilight là tài sản cùng sở hữu chung.

Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM đã làm việc với các nhà đầu tư, lập biên bản ghi nhận những khiếu nại và kiến nghị của các nhà đầu tư và sẽ xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.