Thứ tư, 27/01/2021, 15:13 PM

60 tấn gạo thơm Việt Nam xuất hiện tại siêu thị Anh

(CL&CS) - Thời gian gần đây nhiều tín hiệu tích cực khi lượng gạo Việt xuất khẩu sang thị trường Anh hay khối EU ngày càng nhiều. Đặt kỳ vọng cho một năm tươi sáng cho bức tranh gạo Việt.

Gạo thơm của Vinaseed có mặt tại Anh đang là tín hiệu vui cho ngành gạo xuất khẩu đầu năm 2020.

Gạo thơm của Vinaseed có mặt tại Anh đang là tín hiệu vui cho ngành gạo xuất khẩu đầu năm 2020.

Mới đây lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Công ty CP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed). Lượng gạo này hiện đang được bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg (465.000 đồng/10kg). 

Các thống kê từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, trong năm 2020, rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp lớn trong ngành gạo như Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đã lần lượt xuất khẩu hưởng thuế 0% vào EU theo cam kết của EVFTA. Điều đáng mừng là giá gạo xuất khẩu ở mức rất cao, tạo niềm tin cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nhiều hơn trong thời gian tới. Do đó, với thị trường Anh, các doanh nghiệp gạo cũng kỳ vọng trong năm nay sẽ tận dụng được tốt hơn bởi theo UKVFTA, gạo thơm nhập khẩu từ Việt Nam sẽ được miễn thuế thay vì phải chịu mức 17,4% như trước đây. Điều này giúp gạo Việt có sức cạnh tranh tốt hơn so với những nước khác cùng xuất khẩu gạo thơm sang Anh như Thái Lan.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tổng lượng gạo nhập khẩu trên toàn thế giới trong niên vụ 2020/2021 sẽ vào khoảng 44,263 triệu tấn, tăng gần 600 ngàn tấn so với niên vụ 2019/2020. Như vậy, nhu cầu nhập khẩu gạo vẫn đang có xu hướng tăng lên trên toàn cầu. Đây cũng là điều dễ hiểu khi kể từ đầu tháng 1/2021 tới nay xuất khẩu gạo Việt đi các thị trường khác như Philippines, EU, Châu Phi, ASEAN… cũng rất khả quan, Trong đó, tại ASEAN, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đã xuất khẩu lô gạo 1.600 tấn sang Malaysia và Singapore.

Riêng Anh hay khối EU là những quốc gia có yêu cầu vô cùng khắt khe trong vấn đề kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt đã bước đầu nắm bắt và tận dụng được cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mạng lại để đưa gạo Việt hiện diện tại thị trường Anh.

Theo phân tích từ ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch VFA, khi thị trường càng có nhiều rào cản khắt khe thì doanh nghiệp càng phải nỗ lực hơn và đó là cơ hội để ngành gạo tái cơ cấu theo hướng phát triển bền vững. Đồng thời để tận dụng tốt các FTA nói chung, nhiều doanh nghiệp trong ngành gạo xuất khẩu của Việt Nam đã chủ động liên kết với các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long để trồng lúa chuyên canh đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh dư lượng thuốc trừ sâu để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 15:54

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Không chỉ góp phần định hình hệ sinh thái sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng miền, OCOP còn từng bước vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Hoa Kỳ.