Thứ hai, 21/12/2020, 13:01 PM

Thiếu hụt container đẩy giá gạo Việt Nam cao nhất từ năm 2011 đến nay

(CL&CS) - Tình trạng thiếu container khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong việc vận chuyển gạo cho khách hàng và khiến giá gạo Việt Nam cao nhất từ năm 2011 đến nay.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần này tăng lên mức cao nhất trong 9 năm qua khi tình trạng thiếu hụt container đẩy cước phí tàu biển tăng cao, đồng thời cũng đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan lên mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Xuất khẩu gạo tô điểm thêm bức tranh sáng trong xuất khẩu Việt Nam năm 2020

Xuất khẩu gạo tô điểm thêm bức tranh sáng trong xuất khẩu Việt Nam năm 2020

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam hồi tuần trước đã tăng lên mức 500 USD một tấn, cao nhất kể từ tháng 12/2011. Tuần gần nhất, giá gạo dao động 470-490 USD mỗi tấn.

Reuters dẫn lời một nhà buôn tại An Giang cho biết, tình trạng thiếu container khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong việc vận chuyển gạo cho khách hàng. Theo nhà buôn này , vài tháng trước đây giá cước tàu biển cho một container 20 feet từ Việt Nam đến châu Phi từ 1.500 USD nhưng nay đạt 5.000 USD.

Tương tự gạo Việt, gạo 5% tấm tiêu chuẩn của Thái Lan cũng tăng từ 485-516 USD lên 500-519 USD vào tuần trước do nguồn cung hạn chế và giá thành vận chuyển. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất đi chỉ đạt 4,49 triệu tấn, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nhận định, nhiều khả năng mục tiêu xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo khó đạt được. Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu từ đầu năm đến tháng 11 đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 5,7 triệu tấn.

Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, mới đây tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020, Bộ Công thương cho biết, tính đến hết tháng 11, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Ước tính năm 2020, thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Cơ cấu hàng xuất khẩu cũng được đa dạng hóa. Số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD tăng dần, từ 23 mặt hàng năm 2015 lên 32 mặt hàng năm 2019. Là lối ra của nền kinh tế, xuất khẩu, đặc biệt lại là xuất siêu, trở thành “mã lực” quan trọng thúc đẩy cỗ máy kinh tế, tác động tích cực đến tăng trưởng GDP và lan truyền đến các lĩnh vực khác.

Trong bức tranh xuất khẩu đó, nông nghiệp góp phần tô điểm những màu sáng quan trọng, khẳng định trụ cột của nền kinh tế vào những lúc khó khăn. Đơn cử như với gạo, mặt hàng được ví như “hạt ngọc” của nước ta thì năm 2020 có thể nói là năm thắng đậm của gạo Việt Nam khi nông dân trúng mùa lớn. Trong năm đầy khó khăn này, ngành gạo không những làm tròn trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, nông dân trồng lúa còn xuất khẩu dự kiến thu về 3 tỷ USD.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần này tăng lên mức cao nhất trong 9 năm qua khi tình trạng thiếu hụt container đẩy cước phí tàu biển tăng cao, đồng thời cũng đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan lên mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam hồi tuần trước đã tăng lên mức 500 USD một tấn, cao nhất kể từ tháng 12/2011. Tuần gần nhất, giá gạo dao động 470-490 USD mỗi tấn.

Reuters dẫn lời một nhà buôn tại An Giang cho biết, tình trạng thiếu container khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong việc vận chuyển gạo cho khách hàng. Theo nhà buôn này , vài tháng trước đây giá cước tàu biển cho một container 20 feet từ Việt Nam đến châu Phi từ 1.500 USD nhưng nay đạt 5.000 USD.

Tương tự gạo Việt, gạo 5% tấm tiêu chuẩn của Thái Lan cũng tăng từ 485-516 USD lên 500-519 USD vào tuần trước do nguồn cung hạn chế và giá thành vận chuyển. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất đi chỉ đạt 4,49 triệu tấn, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nhận định, nhiều khả năng mục tiêu xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo khó đạt được. Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu từ đầu năm đến tháng 11 đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 5,7 triệu tấn.

Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, mới đây tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020, Bộ Công thương cho biết, tính đến hết tháng 11, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Ước tính năm 2020, thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Cơ cấu hàng xuất khẩu cũng được đa dạng hóa. Số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD tăng dần, từ 23 mặt hàng năm 2015 lên 32 mặt hàng năm 2019. Là lối ra của nền kinh tế, xuất khẩu, đặc biệt lại là xuất siêu, trở thành “mã lực” quan trọng thúc đẩy cỗ máy kinh tế, tác động tích cực đến tăng trưởng GDP và lan truyền đến các lĩnh vực khác.

Trong bức tranh xuất khẩu đó, nông nghiệp góp phần tô điểm những màu sáng quan trọng, khẳng định trụ cột của nền kinh tế vào những lúc khó khăn. Đơn cử như với gạo, mặt hàng được ví như “hạt ngọc” của nước ta thì năm 2020 có thể nói là năm thắng đậm của gạo Việt Nam khi nông dân trúng mùa lớn. Trong năm đầy khó khăn này, ngành gạo không những làm tròn trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, nông dân trồng lúa còn xuất khẩu dự kiến thu về 3 tỷ USD.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11

(CL&CS) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.