Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/04/2024, 16:23 PM

6 triệu chứng phổ biến cảnh báo nhồi máu não

Việc phòng ngừa sớm và điều trị sớm là chìa khóa quan trọng nhất để chiến thắng căn bệnh này.

Tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não đang có xu hướng gia tăng qua từng năm. Hơn nữa, căn bệnh này còn có tỉ lệ mắc bệnh, tái phát và tử vong cao. Việc phòng ngừa và điều trị sớm được xem là chìa khóa quan trọng nhất để phục hồi. Thậm chí, các bác sĩ cũng luôn nói rằng nhồi máu não giống như một cuộc đấu tranh tuyệt vọng, nếu chẳng may mắc phải, nó có thể trở thành "thanh kiếm sắc bén" kết liễu cuộc đời bạn. Trước khi xảy ra nhồi máu não từ một tuần đến một tháng, nếu phát hiện cơ thể có 6 dấu hiệu sau đây, hãy nhắc nhở mọi người cảnh giác.

Chóng mt ngn và d di

Chóng mặt là một trong những triệu chứng điển hình quan trọng của nhồi máu não khi lượng máu và oxy cung cấp cho mô não không đủ, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu não hoặc tuần hoàn máu kém, từ đó cản trở việc cung cấp máu lên não và gây chóng mặt. Thực tế, đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu tình trạng chóng mặt xảy ra thường xuyên trong thời gian ngắn và nghiêm trọng thì cần chú ý và đi khám, điều trị kịp thời để tránh gây nhồi máu não và bỏ lỡ thời gian điều trị quan trọng.

Chóng mặt là một trong những triệu chứng bạn không nên bỏ qua

Chóng mặt là một trong những triệu chứng bạn không nên bỏ qua

Tê mt chi

Ngồi trong thời gian dài hoặc duy trì một tư thế quá lâu có thể dẫn đến tê chân tay, nguyên nhân là do máu lưu thông kém. Việc cung cấp máu lên não không đủ có thể dẫn đến các phản ứng ở não như thiếu oxy và rối loạn chức năng não.

Não là cơ quan điều chỉnh các chức năng của cơ thể, do đó lượng máu cung cấp lên não không đủ cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trên khắp cơ thể chúng ta, thậm chí có thể gây tê một bên cơ thể do thiếu máu cục bộ. Khi phát hiện các bộ phận trên cơ thể bị tê không rõ nguyên nhân, chúng ta phải chú ý và đến bệnh viện gần nhất để khám kịp thời nhằm phát hiện và phòng ngừa sớm.

Ngáp thường xuyên

Trước khi hầu hết các trường hợp nhồi máu não xảy ra, các mạch máu trong cơ thể sẽ co lại và thu hẹp làm cho lượng máu cung cấp lên não không đủ, dẫn đến tình trạng thiếu máu não và thiếu oxy. Khi tình trạng xơ cứng động mạch não nặng thêm, lòng mạch ngày càng hẹp lại, tình trạng thiếu máu não và thiếu oxy máu càng trầm trọng hơn, đặc biệt khi trung tâm hô hấp bị thiếu oxy sẽ gây ra hiện tượng ngáp bất thường, đây là dấu hiệu báo động nhồi máu não rất nguy hiểm.

Ngáp bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não

Ngáp bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não

Nhìn m

Nhìn mờ, giảm thị lực thoáng qua và trở lại bình thường trong vòng 1 giờ thì đây rất có khả năng là dấu hiệu của nhồi máu não. Tuy nhiên, đây lại là một triệu chứng rất dễ bị bỏ qua. Hầu hết bệnh nhân bị nhồi máu não có thể bị mờ mắt, mất thị lực nghiêm trọng hoặc mù lòa.

Ri lon hành vi

Rối loạn hành vi ở đây biểu hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như một số bệnh nhân đột nhiên không thể nói được, mất kiểm soát lưỡi và gặp khó khăn khi phát âm từ ngữ. Điều này cũng là do thiếu máu cung cấp lên não, dẫn đến rối loạn ở trung tâm phát âm.

Ngoài ra, trước khi một số cơn nhồi máu não xảy ra, nhiều người cũng có thể gặp các vấn đề về vận động như đột ngột không thể đi lại, di chuyển khó khăn và khó cầm nắm đồ vật. Nếu xảy ra những triệu chứng này thì chúng ta cũng cần phải đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

Huyết áp bt thường

Huyết áp dao động thất thường, ù tai, giảm thính lực, tiểu không tự chủ hoặc co giật chân tay đột ngột, không kiểm soát được cũng là một trong những triệu chứng của bệnh nhồi máu não. Đồng thời, chảy máu mũi là tín hiệu nguy hiểm mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý, nếu chảy máu nhiều ở lỗ mũi hoặc đáy mắt, tiểu ra máu có thể do huyết khối não.

20210622_benh-nhoi-mau-nao-1

Tóm lại, trong cuộc sống hàng ngày, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nêu trên thì bạn cần phải cảnh giác, vì điều này có thể cho thấy một cơn nhồi máu não đang sắp xảy ra. Chỉ khi nắm bắt kịp thời những tín hiệu này, chúng ta mới có thể nắm được thời gian điều trị tốt nhất, tránh được những tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng do bệnh nhồi máu não gây ra. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thực hiện một số bài tập trong cuộc sống hàng ngày để nâng cao thể lực, từ đó ngăn ngừa hiệu quả sự khởi phát của bệnh nhồi máu não.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 12:48

Khối bộc phá 960kg trên đồi A1 à một minh chứng rõ ràng cho sự can đảm, tinh thần hy sinh của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ vĩ đại.

Cụ ông 100 tuổi vẫn chơi trống trong sinh nhật, sống thọ nhờ 3 ‘gạch đầu dòng’ ai cũng biết nhưng lười làm

Cụ ông 100 tuổi vẫn chơi trống trong sinh nhật, sống thọ nhờ 3 ‘gạch đầu dòng’ ai cũng biết nhưng lười làm

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 12:47

Cụ ông Roger Wonson đã bước sang tuổi 100, vẫn khỏe mạnh nhờ duy trì những bí quyết sống thọ thú vị.

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.