Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 16/10/2023, 17:31 PM

6 thói quen nấu nướng ở nhiều người Việt tuyệt đối phải bỏ nếu không sẽ gây hiểm họa cho cả gia đình

6 thói quen sai lầm sau đây có thể gây bệnh cho cả nhà nếu người làm nội trợ mắc phải.

1. Kết hợp thực phẩm không hợp lý

Sự kết hợp thực phẩm không đúng cách trên bàn ăn có thể tăng nguy cơ mắc ung thư:

Món khoai tây xào và khoai chiên thường chứa nhiều tinh bột, đặc biệt là sau khi chiên rán. Khi ăn chung với cơm trắng, lượng tinh bột nhập vào cơ thể sẽ tăng lên quá nhiều. Khi tinh bột không được chuyển hóa, nó sẽ chuyển thành mỡ thừa trong cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì. Nghiên cứu cho thấy béo phì có mối liên hệ mật thiết với sự xuất hiện của 13 loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư thực quản và ung thư gan...

Empty

Món cháo và dưa chua, mặc dù là món ăn tiện lợi và ngon miệng cho bữa sáng của nhiều người, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Đồng thời, nếu nạp quá nhiều lượng dưa chua vào cơ thể, nó có thể gây tăng cường hấp thụ muối quá mức cần thiết, cũng như tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày.

Sự ăn món ăn chứa quá nhiều thịt, đồ chiên rán, và dầu mỡ nhưng lại thiếu rau cải sẽ khiến cơ thể thiếu chất xơ thiết yếu, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa.

Empty

Do đó, trong quá trình chuẩn bị bữa ăn, việc kết hợp thực phẩm một cách cân đối và hợp lý là quan trọng. Bữa ăn của bạn nên đa dạng, tốt nhất là nên ăn hơn 12 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày và hơn 25 loại thực phẩm khác nhau mỗi tuần.

2. Sử dụng lõi nồi cơm điện bị hỏng

Lõi nồi cơm điện thường được phủ bằng lớp "teflon". Theo thời gian, lớp phủ này có thể bị trầy xước hoặc bong tróc. Nếu lớp phủ này bị trôi bong và vô tình kết dính vào cơm, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơm sau khi nấu chín có thể chứa chất gây ung thư như acrylamide.

Empty

Do đó, bạn cần cẩn thận bảo quản lõi nồi cơm điện, tránh sử dụng các loại vật dụng rửa bát cứng hoặc nhám khi cọ rửa hoặc lau chùi. Khi lớp phủ bên trong bong ra hoặc hỏng hóc, tốt nhất là nên thay mới kịp thời.

Ngoài ra, các dụng cụ bếp làm từ gỗ như thớt và đũa, sau một thời gian sử dụng, có thể xuất hiện những vết xước nhỏ. Nếu tiếp xúc với nước thường xuyên, chúng có thể trở thành nơi tập trung vi khuẩn. Nếu bạn thấy một số đốm đen hoặc có lông trên thớt và đũa, đó có thể là dấu hiệu phát triển của nấm mốc. Aflatoxin, một chất có trong nấm mốc, có thể gây ung thư gan.

Empty

Vì vậy, hãy luôn làm sạch các vật dụng gỗ trong bếp ngay sau khi sử dụng và giữ chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát. Đồng thời, nếu xuất hiện dấu hiệu của nấm mốc, bạn nên thay thế chúng.

3. Để dầu đạt đủ nhiệt độ trước khi chiên rán

Nhiều người thường chờ đợi cho đến khi dầu bắt đầu bốc khói trên bếp trước khi thả thức ăn vào chiên rán, xào, với niềm tin rằng điều này sẽ tạo ra món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, dầu thực vật thông thường, chúng ta sử dụng ngày nay, cần một nhiệt độ rất cao, thậm chí vượt quá 200 độ C mới gây ra hiện tượng bốc khói.

Empty

Thói quen này không chỉ dẫn đến sự phá hủy của các loại vitamin, protein, và chất dinh dưỡng khác trong dầu mà còn tạo ra nhiều chất gây ung thư như acrylamide, amin dị vòng, và benzopyrene. Chính vì vậy, tốt nhất là chỉ nên thả thức ăn vào dầu khi dầu đã đạt đủ nhiệt độ, thường từ 50 đến 60%. Cách tốt nhất để kiểm tra nhiệt độ này là bằng cách đưa đũa vào dầu và kiểm tra xem khi có bọt khí nhỏ xuất hiện xung quanh đũa thì dầu đã đủ nóng để sử dụng.

4. Sử dụng cùng một nồi để nấu nhiều món ăn liên tiếp

Nhiều người thường sử dụng cùng một nồi để nấu nhiều món ăn liên tiếp với hy vọng tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, điều này có thể gây hại cho sức khỏe do các chất cặn bã dầu mỡ, thức ăn cũ nằm dính trên bề mặt nồi có thể gây nguy cơ. Khi dầu mỡ lại đun ở nhiệt độ cao, nó có thể sản xuất các chất gây ung thư. Còn cặn thức ăn khi đun lại có khả năng cháy, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Empty

Ngoài ra, nhiều người còn có thói quen sử dụng dầu mỡ đã qua quá trình chiên rán nhiều lần. Tuy nhiên, sau khi sử dụng để chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao, dầu sẽ tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu sử dụng lại dầu này để nấu ăn, hàm lượng chất gây ung thư có thể tăng lên đáng kể.

̀̀5. Bếp không có sự thông thoáng

Nhiều gia đình thường sử dụng những không gian bếp hẹp và không có cửa sổ hoặc máy hút mùi. Nếu họ thậm chí có thói quen đóng cửa sổ trong quá trình nấu ăn, điều này có thể nguy hiểm cho sức khỏe của cả gia đình. Quá trình nấu ăn tự nhiên có thể sản xuất carbon dioxide (CO2) trong lượng lớn. Nếu không gian bếp không thông thoáng, nồng độ CO2 có thể tăng lên đáng kể.

Empty

Khi cơ thể con người hít phải lượng lớn CO2, nó có thể kích thích dây thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Đồng thời, nó có thể tạo ra sự cản trở trong việc lưu thông máu ngoại biên và gây ảnh hưởng đối với huyết áp. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có nguy cơ về huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiểu đường.

6. Tủ lạnh thường bị quá tải

Rau củ mới mua, thực phẩm thừa, nhiều loại đồ uống... thường khiến tủ lạnh trong gia đình trở nên quá tải. Tuy nhiên, nếu tủ lạnh bị quá tải, nó có thể gây cản trở luồng không khí, dẫn đến tăng nhiệt độ bên trong và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm hỏng thực phẩm nhanh hơn.

Empty

Do đó, để đảm bảo rằng không khí có thể lưu thông, bạn nên giữ tủ lạnh không quá tải, thường xuyên loại bỏ thực phẩm đã hết hạn. Hãy chắc chắn rằng tủ lạnh chỉ đựng tối đa khoảng 70% dung tích của nó và duy trì tủ lạnh luôn sạch sẽ.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.