Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 10:27 AM

Cảnh báo 4 thói quen sau khi ăn đẩy người Việt đến gần với ung thư

Không chỉ làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày mà thói quen xấu này của người Việt còn rước thêm bệnh ung thư.

Một số thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng nếu cứ tiếp diễn trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm cho cơ thể. 

Ngâm bát đũa quá lâu với nước rửa chén

3-viec-can-lam-ngay-khi-an-xong-neu-khong-ti-le-mac-ung-thu-tang-nhieu-lan-15292881

Ảnh: Internet

Có rất nhiều người cho rằng ngâm bát đũa càng lâu trong nước rửa chén thì nó sẽ càng sạch hơn, dễ rửa hơn và khi rửa sẽ nhanh hơn. Nhưng trên thực tế, điều này phản khoa học mà còn mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe cũng như bản thân bát đũa. Các vật dụng như thớt, miếng rửa bát, vòi nước và bồn rửa đều có thể tích tụ một lượng lớn vi khuẩn.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ), một chiếc thớt bẩn có thể chứa lượng vi khuẩn vượt qua 200 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh. Vi khuẩn E.coli và Salmonella dễ bám vào bát đĩa khi không khí có độ ẩm cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, bạn nên rửa bát đũa ngay sau khi sử dụng xong. Nếu cần, hãy dùng khăn ướt lau qua, tráng qua nước ấm hoặc ngâm chúng trong nước ấm để rửa dễ hơn. Còn trong trường hợp lớp dầu mỡ quá cứng đầu, có các vết bám khó rửa thì có thể ngâm với nước rửa chén cực loãng trong nhiều nhất là 30 phút, tuyệt đối không để qua đêm.

Sử dụng miếng rửa bát quá cũ

nhung-sai-lam-doc-khung-khiep-khi-rua-bat-ngay-tet-nha-nao-dang-mac-phai-bo-ngay-8-1579161121-592-width600height399

Ảnh: Internet

Một nghiên cứu của Đại học Giessen, Đức và Viện Helmz, Munich cho thấy miếng rửa bát đã qua sử dụng rất dễ nhiễm vi khuẩn, thậm chí có tới 362 loại vi khuẩn tồn đọng, có thể gây bệnh. Điều rắc rối là những vi khuẩn này khó tiêu diệt ngay cả khi đã được làm sạch và khử trùng.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra, mỗi cm2 khăn hoặc miếng rửa bát có thể chứa tới 45 tỷ vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn E.coli và nhiều chủng vi khuẩn nguy hiểm khác.

Vi khuẩn sẽ bám vào bát đĩa khi bạn dùng miếng rửa bát bẩn để làm sạch chúng. Để tránh vi khuẩn phát triển trong gian bếp và đảm bảo vệ sinh, hãy giặt miếng rửa bát một lần mỗi tuần và thay mới chúng thường xuyên.

Xếp chồng hoặc cất bát đũa ngay sau khi rửa xong

istockphoto-1202748558-170667a

Ảnh: Internet

Không khó để bắt gặp những gia đình lập tức chồng bát đĩa, cất gọn mọi loại dụng cụ ăn uống vào trong tủ. Những tưởng đây là thói quen tốt, rất gọn gàng, ngăn nắp nhưng thực chất lại vô tình mang bệnh ung thư tới.

Khi bát đũa rửa xong bị xếp chồng lên nhau hoặc cất trong nơi kín sẽ lâu khô và rất dễ bị nấm mốc. Lâu ngày nấm mốc phát triển và sản sinh aflatoxin. Aflatoxin đã được xác định là chất gây ung thư mạnh mẽ ở con người và động vật. Các chuyên gia đã liên kết nó với nhiều loại ung thư, chủ yếu là ung thư gan. Khi tiêu thụ lượng lớn aflatoxin qua thức ăn trong thời gian dài, nguy cơ mắc ung thư gan gia tăng đáng kể.

Ngoài ra, Aflatoxin có thể tạo ra sự tổn thương trên ADN, gây ra biến đổi gen và tăng khả năng tạo ra khối u ung thư.

Vậy nên, hãy dùng khăn lau khô bát đũa sau khi rửa, đồng thời khử trùng hoặc thay thế các loại dụng cụ ăn uống theo chu kỳ 3 - 6 tháng một lần. Đặc biệt là nếu thấy đũa gỗ, thớt gỗ, đũa tre… có tình trạng nấm mốc thì nên lập tức vứt bỏ, đừng tiếc rẻ mà rước bệnh ung thư vào người.

Vận động mạnh sau ăn

Vận động là việc làm tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn vận động mạnh ngay sau khi ăn lại là thói quen gây hại cho sức khỏe. Sau khi ăn, bạn vận động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng đau dạ dày. Bởi trong thời gian từ 1 – 3 tiếng, máu sẽ tập trung tại cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn.

Khi bạn tập luyện mạnh sau khi ăn, máu trong cơ thể tập trung chủ yếu vào các cơ bắp hoạt động, làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày và các cơ quan tiêu hóa.

Nghiên cứu năm 2006 của tạp chí "Gut" đã xem xét tác động của vận động ngay sau khi ăn đối với sức khỏe tiêu hóa. Kết quả cho thấy, các bệnh nhân có vấn đề về đại trực tràng phải tránh vận động sau khi ăn, vì có thể tăng nguy cơ viêm ruột. Vì vậy thay vì tập thể dục sau ăn thì bạn chỉ nên đi bộ một cách nhẹ nhàng.

Bệnh tật không chỉ đến từ chế độ ăn uống không lành mạnh mà còn có thể hình thành bởi những hành vi nhỏ nhặt hàng ngày. Vậy nên, mỗi người cần duy trì một lối sống lành mạnh để cơ thể luôn khỏe mạnh nhất có thể.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam vừa chính thức có Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên: Được UNESCO đánh giá rất hiếm thấy, chỉ cách Hà Nội 165km

Việt Nam vừa chính thức có Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên: Được UNESCO đánh giá rất hiếm thấy, chỉ cách Hà Nội 165km

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:54

Sau nhiều nỗ lực của Việt Nam, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã công nhận quần thể này là Di sản thiên nhiên thế giới.

Con đường có phong thủy đẹp nhất Thủ đô 'xuyên' thẳng qua quảng trường nổi tiếng, mang tên nhân vật người Việt Nam tôn thờ

Con đường có phong thủy đẹp nhất Thủ đô 'xuyên' thẳng qua quảng trường nổi tiếng, mang tên nhân vật người Việt Nam tôn thờ

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:32

Con đường này không chỉ mang vẻ đẹp đặc trưng của Thủ đô mà còn chứa đựng nhiều giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc.

Chiêm ngưỡng thị trấn 'lọt thỏm' trong hố thiên thạch, nhà nào cũng được xây bằng kim cương nhờ trữ lượng 'khủng' lên đến 72.000 tấn

Chiêm ngưỡng thị trấn 'lọt thỏm' trong hố thiên thạch, nhà nào cũng được xây bằng kim cương nhờ trữ lượng 'khủng' lên đến 72.000 tấn

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:31

Kim cương tại thị trấn này được tạo ra bởi một tiểu hành tinh va chạm vào trái đất cách đây khoảng 15 triệu năm.