6 nhà đầu tư rót ngàn tỷ xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh

(NTD) - Nổi bật trong số các nhà đầu tư này là ông Johnathan Hạnh Nguyễn - người có biệt danh là “vua hàng hiệu” chính là chủ tịch HĐQT của CRTC.

Dự án “Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh” do CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) làm chủ đầu tư, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã tài trợ cho gói vay tín dụng này lên đến 2.988 tỷ đồng.

Sân bay Cam ranh
Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được Ngân hàng Vietcombank và Vietinbank tài trợ cho gói vay tín dụng lên đến 2.988 tỷ đồng. Ảnh:baogiaothong.

Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được thành lập bởi 6 nhà đầu tư gồm: ACV, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP), Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty Việt Xuân Mới, Công ty Giao nhận hàng hoá Nasco và Vietjet.

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT của CRTC là ông Johnathan Hạnh Nguyễn, một doanh nhân khá nổi tiếng, người có biệt danh là “vua hàng hiệu” đồng thời cũng là Chủ tịch của IPP và đã từng là thanh tra tài chính của hãng Boeing của Mỹ. Ông từng được biết đến là một trong những Việt kiều đầu tiên đầu tư về Việt Nam sau những năm đất nước mới bắt đầu mở cửa.

Ở dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh, ngoài ông Johnathan Hạnh Nguyễn là chủ tịch HĐQT của CRTC, còn có sự tham gia của các ông lớn trong lĩnh vực hạ tầng như  Công ty Yên Khánh, Công ty Việt Xuân Mới…

Trong đó, Công ty Yên Khánh được thành lập năm 2005, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, do bà Vũ Thị Hoan sinh năm 1985 ngụ tại phường Bình An, Q.2, TP.HCM sở hữu tới 70%. Yên Khánh cùng Cienco 1 đầu tư vào dự án cầu Cổ Chiên tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng, liên danh với Hassyu mua lại 35% một công ty lớn khác trong ngành giao thông.

Một cái tên còn rất lạ lẫm và đầy bí ẩn nhưng thời gian gần đây đã “thâu tóm” hàng loạt công ty trong lĩnh vực hạ tầng và logistic đó là Công ty Việt Xuân Mới. Đầu 2016, Việt Xuân Mới được chọn là đối tác mua 51% cổ phần của Vinalines tại CTCP Cảng Vinalines Đình Vũ, Việt Xuân Mới hiện là thành viên trong liên danh 3 nhà đầu tư dự án cao tốc Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội –Thái Nguyên,…

Theo CRTC, đến năm 2030, nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh sẽ đón 8 triệu khách. Trước mắt công trình này được xây dựng để đón khoảng 2,5 triệu khách mỗi năm, dự kiến tháng 3/2018 sẽ đưa vào sử dụng.

Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có quy mô gồm 2 tầng được thiết kế theo ý tưởng tổ yến, với tổng diện tích khoảng 50.500m2 sàn xây dựng, nhà ga sẽ có 10 cửa ra máy bay (4 cổng tiếp xúc và 6 cổng ra bãi đỗ xa). Theo Chủ tịch HĐQT của CRTC, đây là một trong những nhà ga sân bay đầu tiên được đầu tư bằng vốn tư nhân.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.