Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/12/2013, 18:00 PM

6 doanh nghiệp âm gần 440 tỷ đồng quỹ bình ổn xăng dầu

Riêng Petrolimex, đơn vị chiếm trên 50% thị phần cả nước vẫn ghi nhận số dư quỹ khoảng 239 tỷ đồng, tính đến ngày 10/12.

Một trong những nguyên nhân được Bộ Tài chính đưa ra nhằm lý giải cho quyết định điều chỉnh giá xăng dầu ngày 18/12 là tình trạng âm quỹ bình ổn tại các doanh nghiệp đầu mối. Theo đó, tính tới 10/12, tổng số dư quỹ chỉ còn lại 72 tỷ đồng, trong đó có nhiều đơn vị bị âm.

Trao đổi thêm với báo chí ngay sau quyết định này, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã cho biết mức âm cụ thể tại một số đơn vị. Trong đó, 2 doanh nghiệp đầu mối là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tổng công ty kỹ thuật và đầu tư Petec có số âm lần lượt lên tới 194 tỷ đồng và 145 tỷ đồng. Một số đơn vị khác cũng có số âm từ vài tỷ đến vài chục tỷ.

Số dư Quỹ Bình ổn giá tại một số doanh nghiệp

Đơn vị: tỷ đồng. Số liệu tính đến ngày 10/12

Là đơn vị chiếm trên 50% thị phần của cả nước, tính đến 10/12, số dư quỹ tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn còn dương khoảng 239 tỷ đồng, góp phần giúp tổng số dư còn lại 72 tỷ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, dẫn đến quyết định điều chỉnh giá và ngừng sử dụng quỹ bình ổ của cơ quan quản lý. Giá bán lẻ xăng RON 92, theo đó, đã được các đơn vị đưa lên mức 24.210 đồng một lít từ 14h ngày 18/12.

Trao đổi thêm về tác động tới thị trường những tháng cuối năm, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng việc điều chỉnh giá xăng sẽ không tác động lớn đến các mặt hàng Tết, bởi hầu hết các doanh nghiệp đã chuẩn bị trước kế hoạch sản xuất. Mặt khác cơ quan quản lý và địa phương cũng đã có các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý điều hành giá nhằm bình ổn giá trong dịp Tết Giáp Ngọ. Do đó, hiệu ứng tăng giá do xăng dầu được đánh giá là không lớn.

Kỳ Duyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.