Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/01/2014, 15:00 PM

50 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán 2013

Tự mình chèo chống công ty hay đứng sau thành công của chồng, tài sản chứng khoán của nhiều nữ doanh nhân vẫn tăng mạnh trong năm qua, bất chấp sóng gió trên thương trường.

Cùng với danh sách 100 và 500 người giàu nhất thị trường chứng khoán, VnExpress và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect tiếp tục gửi tới bạn đọc thống kê tài sản của 50 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán. Với giá trị cổ phiếu sở hữu tương đương hơn 16.530 tỷ đồng (tính đến hết ngày 31/12), 50 nữ doanh nhân có tài sản lớn nhất sàn đã tích lũy thêm hơn 2.200 tỷ đồng so với năm ngoái.

Bà Phạm Thu Hương – Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup tiếp tục giữ ngôi vị quán quân của danh sách năm nay. Chồng bà, ông Phạm Nhật Vượng cũng người giàu nhất sàn chứng khoán 2013. Với tổng tài sản hơn 3.400 tỷ đồng, bà Hương đã 4 năm liên tiếp giữ vị trí đứng đầu, tiếp nối bởi người em gái Phạm Thúy Hằng (tổng giá trị cổ phiếu gần 2.300 tỷ đồng).

Đứng chung Top 3 với 2 lãnh đạo Vingroup là bà Nguyễn Hoàng Yến – Ủy viên HĐQT Tập đoàn Masan và là vợ ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn này. Cổ phiếu Masan mất giá gần 20% năm qua, khiến tài sản của bà giảm còn gần 1.800 tỷ đồng và tụt xuống vị trí thứ ba sau nhiều năm duy trì ngôi á quân. 

Ở vị trí thứ 4, thành công của doanh nghiệp ngành thép đã giúp bà Vũ Thị Hiền, vợ Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát – Trần Đình Long tăng gấp đôi tài sản trong năm qua. Ngược lại, dù có một năm khó khăn trên thị trường bất động sản, vướng vào kiện tụng, tài sản hao hụt… nhưng Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai – Nguyễn Thị Như Loan vẫn vươn từ vị trí thứ 8 lên xếp thứ 7 năm nay với tài sản trị giá gần 394 tỷ đồng.

Rời nghị trường hơn một năm rưỡi, nhưng trong sự nghiệp kinh doanh, bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng có một năm không quá tệ khi trở lại Top 10 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán, ở vị trí thứ 8. Bản thân doanh nghiệp của bà là Tập đoàn Tân Tạo cũng vừa được cơ quan chức năng tao điều kiện cho thực hiện tiếp dự án trung tâm nhiệt điện Kiên Lương 6,7 tỷ USD.

Cũng có bước tiến trong năm qua là bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Nguyễn Thị Mai Thanh của REE, lần lượt tăng 7 và 8 bậc trong danh sách. Hơn 60 tuổi và đang trong giai đoạn chuyển giao cho thế hệ kế cận, song hai vị “nữ tướng” vẫn không ngừng công hiến cho sự phát triển của công ty. Ngoài ra còn phải kể đến bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PNJ (vị trí thứ 15), người chèo lái con tàu PNJ tiến vững trong bối cảnh thị trường vàng đầy biến động năm qua.

Đứng ở vị trí thứ 19 bà Đặng Thu Thủy – Ủy viên HĐQT Ngân hàng Á Châu với khối tài sản hơn 170 tỷ đồng. Có trong tay bằng cử nhân Anh văn và cử nhân Kinh tế, vị phu nhân mới bước sang tuổi 49 của ông Trần Mộng Hùng đang là trợ tá đắc lực cho người con trai Trần Hùng Huy – vị Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất tại Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc trên, top 50 năm nay còn ghi nhận những gương mặt mới như bà Ngô Thị Thông – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Ngô Han, em gái ông Trần Mộng Hùng là bà Trần Phú Mỹ, vợ ông Trần Tuấn Dương – Tổng giám đốc Hòa Phát và vợ ông Hồ Vĩnh Phương – Ủy viên HĐQT Điện Quang. Đặc biệt, với gia đình họ Đặng từng rất nổi danh trong ngành ngân hàng và nay đang dồn sức cho ngành mía đường, tin vui đến khi bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái ông Đặng Văn Thành đã lọt vào bảng xếp hạng năm nay, từ vị trí ngoài top 1.000 người giàu năm ngoái.

Ở phía ngược lại, trong những nữ doanh nhân hao hụt mạnh tài sản chứng khoán trong năm qua như bà Đỗ Thị Minh Anh, vợ ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch HĐQT Alphanam. Giữ vị trí Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp trong một năm đầy khó khăn, bà Minh Anh phải cùng chồng “gánh vác” cơ nghiệp khi lãi vay ngân hàng, các khoản chi phí quản lý đè nặng, khiến công ty lỗ 171 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2013, cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và rớt giá. Hiện cổ đông Alphanam đã thông qua việc hủy niêm yết tự nguyện nên có thể sang năm sau, bà Minh Anh cũng sẽ rời danh sách người giàu chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch Kinh Bắc và Saigontel cũng rời vị trí 18 xuống 26 năm nay. Sau 12 tháng, bà Thanh đã bán toàn bộ cổ phiếu tại Ngân hàng Nam Việt (Navibank) khi đơn vị này phải tái cơ cấu, đặc biệt, bà còn bị Ủy ban chứng khoán phạt vì bán 13 triệu cổ phiếu Navibank mà không công bố thông tin.

Một trường hợp khác bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên – nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB. Sau khi chồng vướng vào vòng lao lý, bà Lan được kỳ vọng sẽ đứng vững để chèo chống sự nghiệp gia đình nhưng đến nay tình hình không sáng sủa hơn. Hai năm trước, bà Lan đều đứng thứ  5 trên bảng xếp hạng khi nắm giữ 38,5 triệu cổ phiếu ACB nhưng năm nay đã không còn xuất hiện do không còn thuộc diện phải công bố thông tin.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp VnExpress.net công bố danh sách người giàu chứng khoán và cũng là năm thứ 5 mà thống kê về những phụ nữ có tài sản lớn xuất hiện. Theo thông tin công bố trên thị trường, người nhiều tuổi nhất trong bảng xếp hạng là bà Nguyễn Thị Mai Thanh của REE và bà Ngô Thị Thông tại Ngô Han, hai vị này năm nay đã bước sang tuổi 62 nhưng vẫn giữ chức vụ cao nhất trong HĐQT cũng như ban điều hành. Trong khi đó, gương mặt trẻ nhất là Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh (22 tuổi), cũng là ái nữ của Chủ tịch REE.

VnExpress.net

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.