Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 31/10/2023, 11:07 AM

5 loại trái cây không nên ăn khi bị ốm kẻo rước độc vào người, thậm chí gây tử vong

Một số loại hoa quả tuy rất bổ nhưng khi bị bệnh bạn nên tránh ăn ngay sát giờ uống thuốc kẻo biến thuốc chữa bệnh thành "thuốc độc".

Hoa quả chứa nhiều đường và vitamin, vì vậy khi ai đó bị ốm, chúng ta thường khuyên ăn hoa quả. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Thực tế, một số loại hoa quả thông thường, mặc dù rất bổ dưỡng, nhưng nếu ăn khi đang trong tình trạng sốt, có thể làm tăng nặng thêm bệnh tình. Chúng ta cần lưu ý điều này để tránh tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Khi bị sốt hoặc sốt cao, mọi người thường có xu hướng luôn ép mình phải ăn nhiều và uống nhiều nước ép trái cây. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.

Khi bị sốt, cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang cố gắng để chống chọi lại với một sự nhiễm virus hoặc vi khuẩn bằng cách làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể lên. Do đó, các enzyme trong tế bào và các tế bào máu trắng làm việc nhanh hơn khi ở nhiệt độ cao hơn bình thường. Vì thế, cách hữu hiệu nhất bạn có thể làm để giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm bằng cách tránh nơi nóng nực, nghỉ ngơi và uống nước nhiều hơn.

Người bị sốt không cần thiết phải ăn nhiều, chỉ cần cung cấp cho hệ tiêu hóa một phần thực phẩm nhỏ bé so với ngày thường khi bị sốt. Bởi vì hệ miễn dịch của cơ thể đang bận chống chọi lại với các virus hoặc vi khuẩn gây sốt. Thế nên, bạn hãy để cơ thể làm công việc của mình mà không bị mất tập trung.

Ngoài ra, đối với người bị bệnh phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, việc dùng một số loại trái cây cùng lúc có thể tương tác với thuốc, gây ra tác dụng phụ.

Dưa hấu không nên ăn khi sốt

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, nhiệt lượng cao và gây nóng trong người do đó không nên ăn quá nhiều đặc biệt là những người bị cảm lạnh hay đang sốt.

dưa hấu

Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là cảm lạnh hay nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không nên ăn dưa hấu. Nếu không thực phẩm tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng sẽ làm cơ thể sốt cao hơn, khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu…

Bên cạnh đó, khi đang mệt mỏi chúng ta cũng không nên ăn dưa hấu và các hoa quả lạnh, vì điều đó sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi hơn mà không hề biết nguyên nhân. Ăn nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước dư thừa không được bài tiết ra khỏi cơ thể, thì khối lượng máu sẽ tăng và tiếp tục gây nghiêm trọng cho tình trạng sưng tấy, dẫn đến kiệt sức và mệt mỏi.

Xoài không nên ăn khi sốt

Xoài là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Nó chứa các chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ em như: glucid; protein; lipid; các chất khoáng; các vitamin…

Đông y phân tích loại quả này có rất nhiều tác dụng chữa bệnh như: nhuận tràng, chống táo bón, làm giảm cholesterol, hạ huyết áp, phòng chống bệnh tim mạch; chất glucozit trong xoài có tác dụng chống viêm, chống ung thư, diệt khuẩn…

xoài

Xoài cũng là thức ăn bổ não, rất tốt cho những người lao động trí óc, học sinh ôn thi. Tuy nhiên, không nên ăn xoài lúc đói quá và sau bữa ăn no, đặc biệt khi đang có các bệnh nhiệt sốt vì bản chất quả xoài nóng như hành, tỏi, ớt ăn vào sẽ càng nóng thêm. Cả xoài xanh và xoài chín đều không nên ăn nhiều.

Chuối gây tăng kali máu

Những người đang uống thuốc hạ huyết áp không nên ăn nhiều loại trái cây chứa nhiều kali như chuối, đào, táo đường, kiwi và nước ép của chúng. Vì khi đó có thể dẫn tới nồng độ kali cao gây rối loạn nhịp tim, hồi hộp, thậm chí đột tử.

chuối

Nước táo, nước nho làm giảm tác dụng của thuốc

Nếu uống thuốc Atenolol điều trị cao huyết áp và bệnh tim mạch, cũng như thuốc hạ huyết áp Aliskiren, thuốc kháng histamine Allegra, cùng với nước táo sẽ ảnh hưởng hấp thu thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc.

táo nho

Nếu Cyclosporine, một loại thuốc ức chế miễn dịch dùng để điều trị các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến, được uống cùng với nước nho, thuốc sẽ ít được cơ thể sử dụng hết, do đó làm giảm hiệu quả của thuốc.

Bưởi và nước ép bưởi có thể làm tăng nồng độ thuốc

Không nhiều người biết rằng bưởi không thể uống chung với thuốc. Ví dụ, nếu statin, loại thuốc kê đơn thường được sử dụng để giảm cholesterol, được uống cùng với một lượng lớn bưởi, chúng có thể ngăn chặn hoạt động của enzyme chuyển hóa CYP3A4 trong ruột, do đó làm chậm quá trình chuyển hóa của thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc.

bưởi

Khi đó, nồng độ thuốc trong cơ thể có thể quá cao làm tăng nguy cơ tổn thương gan, cơ, thậm chí dẫn đến suy thận. Ngoài bưởi và nước ép bưởi, các loại nước ép khác như cam, chanh cumgx không thích hợp để tiêu thụ cùng lúc với thuốc.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Ban tin CL&CS: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”

Ban tin CL&CS: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:10

(CL&CS) - Những nội dung chính: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”; Hà Nội thành lập 5 tổ công tác đặc biệt; Lừa đảo qua mạng: Chuyện không mới nhưng vẫn gây nhức nhối; Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.