Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 13/12/2023, 15:41 PM

5 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của ung thư, toàn món chợ Việt bán sẵn

Những thực phẩm dưới đây có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và thậm chí có thể làm chậm sự phát triển và tái phát của khối u.

Ung thư được xem như một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Dinh dưỡng đóng góp vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư hiệu quả. Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều thực phẩm có khả năng chống ung thư có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và cải thiện kết quả điều trị.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (World Cancer Research Fund) từng tuyên bố rằng có khoảng hơn 30 loại ung thư có liên quan đến những thói quen ăn uống kém khoa học. Dưới đây là những thực phẩm được chứng minh rằng có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư mà bạn có thể tham khảo.

Bông cải xanh

Bất cứ khi nào nói đến thực phẩm chống ung thư, người ta sẽ nhắc đến bông cải xanh, chủ yếu là do nó chứa glucosinolates, chất có thể phân hủy sulforaphane và đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư.

Ăn bông cải xanh ở mức độ vừa phải có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư

Ăn bông cải xanh ở mức độ vừa phải có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư

Trước đây, Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng đã từng công bố một nghiên cứu cho thấy, ăn bông cải xanh ở mức độ vừa phải có thể ngăn ngừa các bệnh ung thư như ung thư khoang miệng và ung thư lưỡi.

Các sản phẩm từ đậu nành

Một số nghiên cứu đã khẳng định rằng ăn nhiều các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Đại học Quốc gia Singapore đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn về mối quan hệ giữa các sản phẩm từ đậu nành và bệnh ung thư vú. Cuộc khảo sát bắt đầu từ năm 1993 và kết thúc trong vòng nhiều năm, thực hiện trên 63.000 phụ nữ. Người ta thấy rằng những phụ nữ thường ăn các sản phẩm từ đậu nành có ít khả năng phát triển bất thường ở tuyến vú hơn, nguy cơ ung thư vú thấp hơn so với những phụ nữ không ăn hoặc ăn ít các sản phẩm từ đậu nành.

Nhiều các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Nhiều các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu ung thư Nhật Bản Yu Hirayama đã dành 13 năm để quan sát 265.000 đàn ông và phụ nữ trên 40 tuổi và phát hiện ra rằng những người uống sữa đậu nành mỗi ngày có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể.

Bắp ngô

Ngô có chứa chất beta cryptoxanthin, một loại carotenoid, có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ung thư phổi hiệu quả. Bên cạnh đó, một nghiên cứu được thực hiện trên 35.000 phụ nữ cho thấy, những người ăn ngô thường xuyên có khả năng mắc bệnh ung thư vú thấp hơn so với những người ít ăn. Điều này là do trong ngô có chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

Ăn ngô vào buổi sáng là tốt nhất

Ăn ngô vào buổi sáng là tốt nhất

Theo y học Trung Quốc, ăn ngô vào buổi sáng là tốt nhất, bởi lúc này dạ dày vẫn chưa hoạt động mạnh, nồng độ axit trong dạ dày tương đối cao. Trong khi đó, ngô có chứa một lượng lớn cellulose, có thể kích hoạt hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, ngô là loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn buổi sáng sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu lớn với gần gần nửa triệu người đã phát hiện ra rằng ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, khiến chúng trở thành món hàng đầu trong danh mục thực phẩm chống ung thư. Bột yến mạch, lúa mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám và mì ống đều là những ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Trà xanh

Lá chè có chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin, có thể giúp ngăn ngừa ung thư theo nhiều cách khác nhau, bao gồm ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng catechin trong trà có thể thu nhỏ các khối u và giảm sự phát triển của tế bào khối u.

Cả trà xanh và trà đen đều chứa catechin, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa hơn từ trà xanh, vì vậy bạn có thể cân nhắc một cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày trong chế độ ăn uống chống ung thư của mình.

trà xanh

Không có bằng chứng rõ ràng rằng trà xanh có thể giúp chữa bệnh ung thư. Trà xanh chứa các chất hóa học được gọi là polyphenol. Đây là những chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng polyphenol trong trà có thể ngăn tế bào ung thư phát triển.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Đây là nơi mà bất cứ du khách nào yêu thiên nhiên, thích khám phá đều mong muốn đặt chân tới.

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:41

Tới đây, du khách sẽ được ngắm trọn cả bình minh trên biển lẫn trên núi.

Các quốc gia trên thế giới đón Đại lễ Phật đản như thế nào?

Các quốc gia trên thế giới đón Đại lễ Phật đản như thế nào?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:40

Vào Đại lễ Phật đản, Phật tử ở khắp nơi trên thế giới cùng tưởng nhớ công đức của Đức Phật bằng cách tập trung tại các ngôi chùa địa phương, tụng kinh, dâng lễ vật và phóng sinh.