Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 19:36 PM

Giật mình món ăn quen thuộc chứa “cả ổ” giun sán, nhiều người Việt vẫn vô tư ăn mỗi ngày

Ấu trùng giun sán có thể lây truyền cho con người qua đường ăn uống khi tiêu thụ các món tái sống, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh dưới đây.

Nem chua

cach-lam-nem-chua-hue-ngon-chuan-vi-202111011658161465

Nem chua được làm từ da lợn, thịt lợn, thêm đường và gia vị tùy ý rồi cho lên men lactic. Món ăn khoái khẩu này được làm chín trong quá trình ủ men chứ không phải đun nấu ở nhiệt độ cao, nên khó có thể tiêu diệt được giun sán. Do đó, đây là món ăn có nguy cơ nhiễm giun sán rất cao, tuy nhiên đây cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình Việt.

Các loại rau thủy sinh

6b_GZBW

Thông tin trên báo Dân Việt cho biết, GS Nguyễn Văn Đề - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội Việt Nam chia sẻ, phòng khám của ông hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân không mắc sán lá gan lớn thì sán lá ruột mà nguyên nhân chủ yếu là do ăn các loại rau thuỷ sinh như rau cần, rau cải xoong, rau rút, củ niễng, ngó sen, rau ngổ, rau muống nước chưa nấu chín. 

Thực tế, nhiều người có thói quen ăn sống các loại rau này hoặc nhúng lẩu sơ qua chưa chín kỹ để rau giữ được độ giòn. Thế nhưng cách làm này khiến các loại sán ký sinh trong rau chưa bị tiêu diệt hoàn toàn, dẫn đến nguy cơ nhiễm sán rất cao.

Các bác sĩ khuyên người tiêu dùng nên rửa rau sạch và ngâm nước muối pha loãng (có thể làm giảm thiểu số lượng trứng giun hoặc làm chúng hư hỏng trong môi trường nước muối).

Tiết canh

canh-bao-khi-an-tiet-canh2-min

Bản chất của món tiết canh vẫn là ăn sống. Đặc biệt, tiết canh lợn sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm khi ăn phải tiết của con lợn đang mắc bệnh. Nguồn tiết của con lợn bệnh chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng... Căn bệnh đầu tiên dễ mắc phải khi ăn tiết canh lợn là bệnh lợn gạo hay còn gọi là nhiễm sán dây. Trứng và ấu trùng sán dây trong cơ thể lợn thường giống như hạt gạo. Nó thường khu trú ở trong các bắp thịt lợn (thịt nạc vai nhiều nhất), cả cơ mí mắt, óc, đặc biệt các hạt gạo tập trung chủ yếu phần nhiều gân và mỡ của lợn. Những phần trên cũng thường được dùng để chế biến tiết canh.

Khi người ăn tiết canh bị nhiễm khuẩn máu sẽ có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa. Người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng dẫn tới sốc nhiễm khuẩn. Biểu hiện của tình trạng sốc nhiễm khuẩn là tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Thịt bò tái

ca-nha-co-nguy-co-mac-ung-thu-9753-4843-1561368831

Thịt bò là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hiện nay, nhiều người thích các món thịt bò tái, bít tết tái, bên trong vẫn còn nguyên màu máu đỏ, vì cho rằng như vậy miếng thịt mới giữ được nguyên vẹn vị thơm ngọt, thịt bò nấu quá lâu sẽ bị dai. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân khiến các loại sán có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Các loại sán khi ăn thịt bò tái là sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh ở hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Khi thấy các dấu hiệu cảnh báo tình trạng bất thường của cơ thể, bệnh nhân cần đi khám ngay. Phát hiện bệnh và điều trị sớm sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn, tránh các biến chứng không mong muốn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.