5 khu nhà ở xã hội sẽ được triển khai tại quận huyện nào của Hà Nội?

(CL&CS) - Ngày 1/8, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Văn Tuấn cho biết, Hà Nội định hướng làm 5 khu nhà ở xã hội tại huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín.

Xây 5 khu nhà ở xã hội tập trung

Cụ thể, tại Đông Anh có 2 khu, diện tích lần lượt 84ha và gần 100ha; Gia Lâm khoảng 55ha, còn lại Thanh Trì, Thường Tín - mỗi khu vực khoảng 4ha. TP Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 38.000 căn hộ, đảm bảo 2,3 triệu m2 sàn nhà ở.

Tại Hội nghị, ông Tuấn cho biết thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu 3 đến 5 địa điểm để phát triển khu nhà ở xã hội độc lập, tập trung để thực hiện nhu cầu nhà ở xã hội nói chung và nhu cầu nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu vực công nghiệp khác trên địa bàn.

Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Quốc Oai

Theo báo cáo của TP Hà Nội, trong giai đoạn từ năm (2016 - 2020) đã có 25 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với diện tích 1,25 triệu m2 sàn; 52 dự án đang triển khai.

Giai đoạn 2021 - 2030, thành phố dự kiến có 113.000 căn hộ, vốn đầu tư xây dựng khoảng 12.500 tỉ đồng. Để thực hiện chương trình này, Phó Chủ tịch TP Hà Nội đặt ra 5 giải pháp.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội hiện còn nhiều tồn tại, khó khăn như: trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán NƠXH còn kéo dài; việc xác định giá trước khi bán, cho thuê cũng mất thời gian dài thẩm định, nguồn vốn hạn hẹp…

Do vậy, để thực hiện mục tiêu đặt ra, Hà Nội cho rằng cần đẩy mạnh các khu nhà ở xã hội độc lập, đồng bộ; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, khu vực giáp ranh các khu công nghiệp, rà soát các khu đô thị mới, khu nhà ở chưa dành 20% (với Hà Nội là 25%) để xác định vị trí, quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch phát triển đặt ra.

Bên cạnh đó, bố trí nguồn tiền các chủ đầu tư nhà ở thương mại đã nộp tương đương giá trị quỹ đất 20%, 25% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Đồng thời kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội - độc lập, nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở xã hội phục vụ tái định cư

Khuyến khích nhà đầu tư đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ các thiết chế công đoàn theo quy hoạch phục vụ công nhân và người lao động trong quá trình hình thành các khu công nghiệp mới.

Hà Nội "xin quyền" tự bố trí quỹ đất nhà ở xã hội

Tại hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội cũng có các kiến nghị về điều kiện tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Cụ thể, để đẩy nhanh tiến độ, TP kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng cho phép được sử dụng các quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 là các quy hoạch cấp trên để được phê duyệt làm căn cứ xác định thông tin quy hoạch kiến trúc. Điều này để lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án, hồ sơ đấu thầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Nhà đầu tư được lựa chọn sẽ có trách nhiệm tổ chức lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án theo quy định hiện nay. Do quy định cơ chế chính sách buộc phải đấu thầu, không chỉ định thầu.

Kiến nghị thứ hai là về việc dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng, trên thực tế, một khu vực rộng lớn như Hà Nội, khi bố trí các khu vực nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành như Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức thì sẽ không phù hợp khi bố trí nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 2ha đất trở lên nhưng có diện tích đất ở nhỏ, một số dự án không phù hợp bố trí nhà ở xã hội cao tầng.

Hà Nội xin quyền tự bố trí nhà ở xã hội

Tuy nhiên, theo quy định, những trường hợp mà không bố trí phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chứ không phải không bố trí là chưa hẳn không phù hợp với Luật và trong trường hợp đặc biệt phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, TP xin kiến nghị Chính phủ ủy quyền cho Hà Nội chủ động thực hiện bố trí thay thế quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho các dự án này tại các khu nhà ở xã hội tập trung trên địa bàn.

Bên cạnh đó, phát triển nhà ở công nhân cũng giao quyền cho TP Hà Nội và các thành phố khác điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất để bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho thuê như nhà lưu trú, nhà tạm trú theo quy định.

Thứ ba, TP kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương nghiên cứu quy định chuyển tiếp về nghĩa vụ và quỹ đất hỗ trợ với các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã có quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết được duyệt. Điều này bảo đảm không gián đoạn quá trình triển khai và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nỗi niềm môi giới bất động sản: Phơi mình phát tờ rơi, miệt mài chạy quảng cáo vẫn không hiệu quả

Nỗi niềm môi giới bất động sản: Phơi mình phát tờ rơi, miệt mài chạy quảng cáo vẫn không hiệu quả

sự kiện🞄Thứ năm, 11/08/2022, 18:30

Giữa cái nắng nóng hơn 40 độ, ứng dụng dự báo thời tiết trên điện thoại thông báo nhiệt độ ngoài đường cảm nhận lên đến 50 độ, một nhóm môi giới bất động sản vẫn đang miệt mài phát tờ rơi, tìm kiếm khách hàng. Họ bất chấp nắng nóng, không ngại làn da cháy sạm bởi với họ, đây dường như là phương án khả thi nhất để tiếp xúc khách hàng.

[Infographic] 10 sai lầm cần tránh khi đầu tư bất động sản

[Infographic] 10 sai lầm cần tránh khi đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 11/08/2022, 17:10

(CL&CS) - Đầu tư vào bất động sản được xem là một kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách đầu tư đúng cách, đúng thời điểm thì việc gặp phải tình trạng ‘tiền mất tật mang” là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là 10 sai lầm cần tránh bạn có thể tham khảo khi muốn tham gia đầu tư bất động sản.

Tập đoàn Bảo Việt lại thêm một quý kinh doanh không mấy khả quan

Tập đoàn Bảo Việt lại thêm một quý kinh doanh không mấy khả quan

sự kiện🞄Thứ năm, 11/08/2022, 17:02

(CL&CS) – Mới đây, Tập đoàn Bảo Việt vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2022 cho thấy, bức tranh kinh doanh u ám, tiếp tục ghi nhận hao hụt mạnh về dòng tiền kinh doanh, hệ số kinh doanh cũng bết bát khi nợ phải trả chiếm tỷ trọng lớn đến 88% tổng tài sản và nợ dài hạn tiếp tục vượt quá tài sản dài hạn.