Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/10/2016, 12:26 PM

5 bước để chữa táo bón hiệu quả hơn rau xanh

(NTD) - Táo bón là căn bệnh phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với người trưởng thành, ít vận động và ăn uống không điều độ. Cách phổ biến để ngừa táo bón đó là ăn rau xanh, bên cạnh đó việc điều chỉnh lối sống cũng là phương pháp phòng căn bệnh này.

Theo suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, rau chứa nhiều chất xơ sẽ là cách tốt nhất để ngừa bệnh táo bón. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng bởi nhiều loại rau có lượng chất xơ rất ít. Ví dụ, một phần rau diếp chỉ chứa 1,3gram chất xơ, trong khi đó, các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng nên bổ sung ít nhất 25-30gram chất xơ mỗi ngày.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn, cách tốt nhất để ngừa táo bón đó là điều chỉnh một số hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 5 bước dưới đây sẽ giúp người dùng có một sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Đi vệ sinh vào sáng sớm

Theo tiến sĩ Kenneth Koch, sáng sớm là thời điểm tốt nhất trong ngày để người dùng đi vệ sinh. Khi ngủ, ruột trong cơ thể vẫn hoạt động để xử lý thức ăn trước đó. Vì thế, khi ngủ dậy, các cơ quan trong cơ thể sẵn sàng thải ra chất thải đã sàng lọc trước đó. Điều này cho thấy, nếu thực hiện hoạt động này thường xuyên vào mỗi sáng sẽ tốt hơn cho ruột.

Thay đổi tư thế ngồi

Tư thế ngồi khi đi vệ sinh cũng làm tăng nguy cơ táo bón. Khi ngồi với tư thế truyền thống, đại tràng bị rút ngắn và không kích thích thải phân ra ngoài. Việc ngồi xổm khi đi vệ sinh sẽ đem lại lợi ích bất ngờ hơn cho cơ thể.

táo bón
Tư thế ngồi khi đi vệ sinh cũng làm tăng nguy cơ táo bón. Ảnh: Lifehack

Tư thế khi ăn

Theo các nghiên cứu, cách ngồi giúp vai thư giãn và bàn chân tiếp xúc với sàn là tư thế tốt nhất cho cơ thể. Tư thế ngồi này không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn tốt mà còn tối đa hóa lượng oxy vào phổi.

Ngồi thẳng không chỉ thể hiện tâm trạng thoải mái, tự tin mà còn tạo tác dụng tích cực đối với sức khỏe tiêu hóa của con người.

Sử dụng lúa mì nguyên chất

Gạo trắng, mì ống hay bánh mì có thể hấp dẫn người dùng tuy nhiên, những loại thực phẩm này chứa rất ít chất xơ, vì thế làm tăng nguy cơ táo bón. Ví dụ, một phần của mì trắng chỉ chứa 2,5g chất xơ, cùng với lượng đó lúa mì nguyên chất chứa 6g chất xơ. Vì thế người dùng nên xem xét để cân đối lại thực đơn và có thể lựa chọn ngũ cốc cho bữa sáng.

Sử dụng thêm trái cây vào bữa ăn

táo bón1
Đu đủ là sự lựa chọn tuyệt vời để ngừa táo bón. Ảnh: Khánh Đan

Rau củ quả từ lâu đã là cách để người dùng ngừa táo bón. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần sử dụng đúng loại quả cung cấp lượng lớn chất xơ cho cơ thể. Đu đủ là sự lựa chọn tuyệt vời để ngừa táo bón. Không chỉ giàu chất xơ, mà trong đu đủ còn chứa một loại enzyme có tên papain có tác dụng tốt trong quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên bổ sung thêm một số loại trái cây như táo, chuối, thanh long vào chế độ ăn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.