Thứ hai, 17/06/2024, 15:10 PM

4 loại đất vi phạm vẫn được xét cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sẽ có 4 trường hợp đất vi phạm vẫn sẽ được xem xét cấp sổ đỏ sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

4 trường hợp đất vi phạm vẫn sẽ được xem xét cấp sổ đỏ 

1. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước 1/7/2014 nếu do lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình, sau khi Nhà nước công bố, cắm mốc; lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè sau khi công bố chỉ giới xây dựng; lấn chiếm đất sử dụng cho mục đích xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công trình công cộng khác thì Nhà nước sẽ thu hồi đất để trả lại cho công trình mà không cấp sổ đỏ đối với diện tích đã lấn chiếm.

Sẽ có 4 trường hợp đất vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ. Ảnh: Internet

Sẽ có 4 trường hợp đất vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, đối với các trường hợp đất vi phạm nêu trên, nếu đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà phần diện tích đất lấn chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công cộng khác thì người đang sử dụng đất sẽ được xem cấp sổ đỏ, chủ đất theo đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính khi làm sổ đỏ cho phần đất này.

2. Trường hợp người sử dụng đất lấn chiếm có nguồn gốc nông lâm trường thuộc quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ thì UBND cấp tỉnh sẽ tiến hành thu hồi để giao cho Ban quản lý rừng.

Người đang sử dụng đất lấn chiếm này sẽ được Ban quản lý rừng xem xét khoán bảo vệ và phát triển rừng, nếu địa phương không có Ban quản lý rừng thì người đang sử dụng đất lấn chiếm sẽ được Nhà nước giao đất để sử dụng vào mục đích bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ, phần đất này sẽ được xem xét cấp sổ đỏ.

Trong trường hợp đất lấn chiếm có nguồn gốc nông lâm trường, được quy hoạch để làm hạ tầng công cộng thì UBND cấp tỉnh sẽ tiến hành thu hồi, giao chủ đầu tư xây dựng. Người đang sử dụng đất vi phạm này cũng sẽ tạm thời được sử dụng đến khi Nhà nước thu hồi và phải giữ nguyên hiện trạng, kê khai đăng ký đất.

Đất lấn chiếm có nguồn gốc lâm trường và hiện đang dùng làm sản xuất nông nghiệp hoặc làm nhà ở trước 1/7/2014, không thuộc quy hoạch lâm nghiệp với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hay hạ tầng công cộng cũng sẽ được xem xét cấp sổ đỏ.

Đối với cả hai trường hợp nếu trên, nếu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm từ 1/7/2014 đến nay cũng sẽ không được cấp sổ đỏ.

3. Trường hợp ba là các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất lấn chiếm nhưng không thuộc 2 trường hợp nêu trên và sử dụng không đúng với mục đích, nếu đã ổn định và phù hợp với quy hoạch cấp huyện/quy hoạch chung/quy hoạch phân khu/quy hoạch nông thôn thì sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Nếu đất vi phạm chưa sử dụng ổn định hoặc không phù hợp với quy hoạch thì người sử dụng chỉ được dùng tạm thời đất khi Nhà nước thu hồi.

4. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp tự khai hoang mà có, không tranh chấp cũng sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ theo hạn mức đất nông nghiệp của từng địa phương, diện tích đất vượt hạn mức chuyển sang thuê của Nhà nước.

Những quy định nêu trên đều được nêu trong nghị định năm 2014 bởi Luật Đất đai 2013 không nêu các trường hợp đất vi phạm được cấp sổ đỏ và tại luật mới các điểm này đều đã được đưa vào nội dung.

4 tường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền sẽ được xem xét cấp sổ đỏ

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng quy định cụ thể 4 trường hợp đất được giao không đúng với thẩm quyền sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Cụ thể gồm:

- Đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993 được xác nhận không có tranh chấp.

- Đất sử dụng ổn định từ 15/10/1993 đến 1/7/2004, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện/quy hoạch chung/quy hoạch phân khu/quy hoạch xây dựng/quy hoạch nông thôn, sẽ được cấp sổ đỏ.

- Đất sử dụng ổn định từ 1/7/2004 đến trước 1/7/2014 không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch cũng sẽ được cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, có 4 tường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Ảnh: Internet

Ngoài ra, có 4 tường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Ảnh: Internet

Cụ thể đối với thửa đất có nhà ở hoặc công trình phục vụ đời sống, nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức thì sẽ được cấp sổ đỏ bằng hạn mức đất ở. Trong trường hợp thửa đất nhỏ hơn so với hạn mức thì được cấp sổ đỏ toàn bộ diện tích.

- Đất được giao từ 1/7//2014 đến trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và người sử dụng đất có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng cũng sẽ được cấp sổ đỏ.

- Những trường hợp đất giao, cho thuê không đúng với thẩm quyền từ 1/7/2014 trở về sau nếu không đủ các điều kiện (không tranh chấp, nộp tiền sử dụng đất) cũng sẽ không được cấp sổ đỏ.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển biến mới, ráo riết tìm nhà thầu cho gói xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng

Sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển biến mới, ráo riết tìm nhà thầu cho gói xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:14

Gói thầu này sẽ được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, không qua mạng.

Sưu tầm nhà phố cổ đang trở thành ‘thú vui’ mới của giới thượng lưu

Sưu tầm nhà phố cổ đang trở thành ‘thú vui’ mới của giới thượng lưu

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:13

Điểm chung của những căn hộ được giới tinh hoa “chọn mặt gửi vàng” là vị trí trung tâm hiếm có với kiến trúc mang tính biểu tượng, tầm nhìn đắt giá và quy tụ cộng đồng tinh hoa hữu hạn.

‘Ông lớn’ Vinaconex chính thức ‘từ mặt’ cảng quốc tế nghìn tỷ tại Quảng Ninh

‘Ông lớn’ Vinaconex chính thức ‘từ mặt’ cảng quốc tế nghìn tỷ tại Quảng Ninh

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:11

Cảng quốc tế này được xác định là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho khu vực Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.