Thứ ba, 23/11/2021, 15:00 PM

36 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hầu toà

(CL&CS) - Sáng 23/11, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Những người tham dự phiên toà đều được test nhanh Covid-19 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất nghiêm trọng, khiến 36 bị cáo phải hầu tòa hầu toà (Ảnh:TS)

Sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất nghiêm trọng, khiến 36 bị cáo phải hầu tòa hầu toà (Ảnh:TS)

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa, có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo. Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 1 tháng và xét xử cả ngày thứ 7, Chủ nhật, do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.

Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc BQL. Một bị can người người nước ngoài là Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án, cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tất cả những người tham gia phiên tòa đều phải test Covid-19

Tất cả những người tham gia phiên tòa đều phải test Covid-19

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng và được thiết kế với tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn một của dự án từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn hai từ TP. Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.

Quá trình triển khai, chủ đầu tư chọn một số nhà thầu Việt Nam để tham gia thi công như Cienco, Sông Đà, Thành An hay Trường Sơn… và nhiều nhà thầu khác đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn một là 65km từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn hai là 74,2km từ TP. Tam Kỳ - TP. Quảng Ngãi. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP