Thứ tư, 03/11/2021, 09:18 AM

Ngày 23/11, xét xử 36 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(CL&CS) - Thông tin từ Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, ngày 23/11 tới, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả vào các ngày thứ Bảy, chủ Nhật.

Hội đồng xét xử gồm 5 thành viên, Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Có 63 luật sư đăng ký tham gia tố tụng (61 luật sư bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự).

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập hơn 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm, nhóm các nhà thầu thi công; nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình. Hội đồng xét xử còn triệu tập đại diện Bộ GTVT, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.

Trong 36 bị cáo, có 35 người Việt, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Một bị can người Nhật Bản, thuộc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi vừa nghiệm thu và đưa vào sử dụng

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi vừa nghiệm thu và đưa vào sử dụng

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng và được thiết kế với tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn một của dự án từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn hai từ TP. Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.

Quá trình triển khai, chủ đầu tư chọn một số nhà thầu Việt Nam để tham gia thi công như Cienco, Sông Đà, Thành An hay Trường Sơn… và nhiều nhà thầu khác đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn một là 65km từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn hai là 74,2km từ TP. Tam Kỳ - TP. Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bêtông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Bình luận

Nổi bật

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:16

(CL&CS)- Đó là thông tin được Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, do NCA tổ chức ngày 13/5.

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất bổ sung hàng loạt giấy tờ dùng khi đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú nêu rõ, sắp tới, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân còn có thêm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…