Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 13/03/2024, 20:03 PM

3 gia đình hiếm hoi có cả bố, mẹ và con là NSND, NSƯT của Việt Nam: Người là gương mặt kỳ cựu của Táo quân, người được mệnh danh 'Chim công làng múa'

Gia đình của những nghệ sĩ dưới đây đều là đều giàu truyền thống nghệ thuật và có nhiều thành viên được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Nghệ sĩ NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai và các con gái

Cố NSND Trần Tiến được biết đến là một tài năng lớn của sân khấu kịch Việt Nam. Ông sinh năm 1937 tại Hà Nội và bắt đầu bước chân vào con đường nghệ thuật từ năm 1954 bằng những vai hề chèo. Năm 1961, nghệ sĩ Trần Tiến tiến hành theo học khóa diễn viên của trường Nghệ thuật Sân khấu. Sau khi tốt nghiệp, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cho đến năm 2012.

Với lối diễn xuất ấn tượng, ông đã có cho mình hàng loạt vai diễn để đời, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả với các tác phẩm như: Đại Cát trong Quẫn; Đế Thích trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Hoài Nghi trong Chuông đồng hồ điện Kremlin... Bên cạnh đó, ông còn góp mặt trong một số bộ phim nổi tiếng như: Thằng Bờm; 5 ngày làm Thượng đế; Chuyện làng Nhô; Hà Nội 12 ngày đêm; Những người săn lùng cái đẹp; Bi đừng sợ… 

Với những cống hiến không biết mệt mỏi cho hoạt động nghệ thuật, năm 1993, Trần Tiến được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Ông qua đời vào đầu năm 2023 tại nhà riêng, thọ 86 tuổi.

Nghệ sĩ NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai và con cháu

Nghệ sĩ NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai và con cháu

Đặc biệt, gia đình cố NSND Trần Tiến đều là những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng. Vợ cũ của ông – nghệ sĩ Lê Mai vừa được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú vào đợt 10 (2023). Vào năm 2011, con gái của ông bà là NSND Lê Khanh cũng đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân khi chỉ mới 38 tuổi. Lớn lên trong gia đình có bố mẹ là nghệ sĩ, niềm đam mê của nghệ thuật cũng đã “ăn trong máu” của Lê Khanh. Cô sở hữu một sự nghiệp rực rỡ với nhiều vai diễn để đời trên sân khấu kịch cũng như phim truyền hình.

Ngoài Lê Khanh, hai cô con gái khác của NSND Trần Tiến là NSƯT Lê Vân và nghệ sĩ Lê Vi tuy hiện tại hiếm khi tham gia các hoạt động nghệ thuật nhưng cũng đều từng ghi dấu ấn tại hai lĩnh vực múa và phim ảnh. 

Gia đình NSND Đặng Hùng - NSND Vương Linh - NSƯT Linh Nga

NSND Đặng Hùng, tên thật là Đặng Văn Hùng, sinh năm 1958 xã Hậu Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Vào năm 1972, khi còn ở độ tuổi thiếu niên, Đặng Hùng đã vào theo học tại Trường Múa Việt Nam. Tại đây, ông đã gặp gỡ và đem lòng yêu người bạn đời - nghệ sĩ múa Vương Linh. Sau khoảng thời gian dài yêu nhau, cả hai nên duyên vợ chồng vào cuối năm 1983, trong hội trường ký túc xá đại học ở Moskva. 

Ba năm sau, cặp đôi quay trở về Việt Nam và công tác tại tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc – Vũ kịch Việt Nam. Năm 1988, Đặng Hùng và Vương Linh quyết định vào miền Nam và công tác tại Đoàn ca múa nhạc Bông Sen, nay là Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Bằng tài năng của mình, cả hai đã liên tục tỏa sáng trên sân khấu và giành được hàng loạt các giải thưởng nghệ thuật ở những cuộc thi trong và ngoài nước. Năm 2015, cặp đôi nghệ sĩ này đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

"Chim công làng múa" Linh Nga rạng rỡ bên bố mẹ

Con gái của cặp đôi là “Chim công làng múa” Linh Nga – cái tên có lẽ đã không còn quá xa lạ với khán giả. Vốn được thừa hưởng gen nghệ thuật của bố mẹ, năm lên 10 tuổi, Linh Nga đã là thành viên trụ cột của nhóm múa Những ngôi sao nhỏ, thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Hai năm sau, nữ nghệ sĩ sinh năm 1986 sang Trung Quốc học múa và 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật múa Bắc Kinh, Trung Quốc, cô về công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, nơi bố mẹ cô gắn bó từ cuối những năm 1980.

Trong suốt nhiều năm gắn bó với nghệ thuật, Linh Nga đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng với những chương trình nghệ thuật hoành tráng, chất lượng. Khi chưa đầy 30 tuổi, cô là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. 

Gia đình NSƯT Tự Lẫm, NSƯT Minh Phức, NSND Tự Long 

Cách đây không lâu, NSND Tự Long đã vui mừng đăng tải hình ảnh mẹ anh là nghệ sĩ Nguyễn Thị Phức (Minh Phức) được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong đợt xét tặng lần thứ 10. Nam nghệ sĩ sinh năm 1973 chia sẻ: "Vậy là nhà mình có thêm một NSƯT nữa rồi. Tổng số bây giờ là 2 Nghệ sĩ Ưu tú và 1 Nghệ sĩ Nhân dân".

NSND Tự Long tháp tùng mẹ đến nhận danh hiệu NSƯT

NSND Tự Long tháp tùng mẹ đến nhận danh hiệu NSƯT

Như vậy, cả bố và mẹ của Tự Long đều là NSƯT trong khi anh đã được phong tặng danh hiệu NSND từ năm 2016. Bố ruột Tự Long là NSƯT Tự Lẫm (nghệ danh Hai Lẫm) là một nghệ sĩ hát quan họ nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Ông được xem là một trong những người đặt nền móng của Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh (nay là Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh) và từng giữ chức trưởng đoàn trong những ngày đầu thành lập. Trong khi đó, mẹ của nghệ sĩ Tự Long cũng là lớp nghệ sĩ đầu tiên của Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Gương mặt kỳ cựu của Táo quân từng có những chia sẻ xúc động về mẹ: "Mẹ tôi tuổi đã ngoài bảy mươi, là mẹ của NSND và là vợ của NSƯT. Mẹ sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ làm nghệ thuật. Ông ngoại tôi là tay trống cự phách của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Các bác đều học trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Mẹ tôi hát quan họ hay lắm! Tôi chỉ hát bằng một phần nghìn của mẹ thôi. Mẹ yêu nghề và thích hát nhưng suốt những năm công tác tại Đoàn Quan họ Bắc Ninh, mẹ chẳng được công nhận gì cả, nghĩ mà buồn cho mẹ tôi".

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 10:02

Mới đây, những hình ảnh được cho là chồng cũ MC Mai Ngọc nắm tay 1 người phụ nữ khác khiến dân tình quan tâm.