Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/03/2018, 18:19 PM

180 quân Anh vào cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo Nga bị đầu độc

(NTD) - Ngày 10/3, quân đội điều 180 người tới Salisbury vì vụ cựu điệp viên Nga và con gái bị ám sát bằng chất độc thần kinh. Số quân nhân Anh thuộc các đơn vị hóa học thuộc Lục quân, Thủy quân Lục chiến và Không quân Hoàng gia sẽ trợ giúp cho công tác điều tra vụ cố ý sát hại ông Sergei Skripal và con gái Yulia. Họ đều thuộc đơn vị vũ khí hóa học và chống nhiễm độc.

 

Ông Sergei Skripal và con gái bị đột quỵ hôm chiều Chủ Nhật sau khi dính phải chất động thần kinh chưa rõ nguồn gốc.

SkripalVX
 Cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái Yulia trước khi bị trúng chất độc thần kinh ở Salisbury, vùng Wiltshire của Anh (Ảnh: REX FEATURES)

Trong số các quân nhân Anh đến Salisbury, Wiltshire, có cả chuyên gia từ Trung tâm Phóng xạ và Vũ khí Sinh học, cùng đơn vị chuyên tháo gỡ chất nổ số 29 của Quân lực Anh. Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd tuyên bố quyết tâm chống lại "mọi tội ác vi phạm trên đường phố nước Anh". Bà Rudd trình bày về cuộc điều tra trước Hạ viện Anh và lên án vụ tấn công bằng "chất độc thần kinh" là "tội ác kinh tởm".

Hai cha con ông Skripal bị đánh thuốc độc gì?

SkripalVX1
Những chuyên gia vũ khí hóa học Anh vào cuộc ở thành phố bình yên Salisbury để điều tra vụ sát hại hai cha con Skripal – Yulia bằng chất độc thần kinh (Ảnh: Getty)

Cả hai người, ông Sergei Skripal và con gái hiện đang nguy kịch trong bệnh viện. Ông Tom Tugendhat - nghị sĩ Quốc hội Anh, nói cả vợ lẫn con trai ông Skripal "đã bị giết". Chính thức mà nói, vợ ông Skripal chết vì ung thư và con trai ông bị chết năm 2017.

Người cảnh sát Anh tên là Nick Bailey trợ giúp hai cha con ông Skripal sau khi vụ việc xảy ra, cũng bị dính vào chất độc, và rơi vào tình trạng nguy kịch nhưng nay “đã có thể nói chuyện”.

SkripalVX2
Sergei Skripal trong một tấm ảnh được chụp khi bị giam giữ hồi tháng 8/2006, bị kết án tù 13 năm, sau đó đến năm 2010, được sang Anh (Ảnh: AP)

Được biết, Skripal, một sĩ quan tình báo quân đội Nga đã nghỉ hưu, bị kết án tù 13 năm tại Nga năm 2006. Ông bị kết tội chuyển danh tính điệp viên Nga làm việc bí mật tại Châu Âu cho Cơ quan Tình báo quốc ngoại Anh (MI-6).

Tháng 7/2010, ông là một trong số bốn tù nhân được Moscow thả trong một cuộc trao đổi 10 điệp viên Nga bị FBI bắt. Sau sự kiện trao đổi điệp viên tại phi trường Vienna của Áo, Skripal được sang sống ở Salisbury, Anh quốc, nơi ông có cuộc sống kín đáo suốt tám năm.

SkripalVX3
Cấu trúc phân tử chất độc thần kinh VX cho thấy các nguyên tử được thể hiện ở dạng hình cầu gồm: Carbon (xám), Hydro (trắng), Ni-tơ (đỏ), Phosphorus (cam) và Sulphur (vàng) (Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY)

Khả năng về một loại chất lạ không thể giải thích này được đem ra so sánh với trường hợp ngộ độc của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko vào năm 2006. Vụ việc cũng gợi lại cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở sân bay Kuala Lumpur của Malaysia ngày 13/2/2017.

Malaysia nói loại hóa chất được sử dụng để giết chết ông Kim Jong-nam là VX - một loại chất độc thần kinh bị cấm trên thế giới. Không biết chất độc mà hai cha con ông Skripal nhiễm, có phải là VX hay không? Hiện các chuyên gia Anh đang điều tra.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.