Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/03/2015, 16:00 PM

100 tấn thuốc súng trên tàu Trung Quốc bị Columbia bắt giữ

(NTD) - Một tàu hàng cùng thuyền trưởng Trung Quốc đã bị Columbia bắt giữ cùng với cáo buộc vận chuyển trái phép khoảng 100 tấn thuốc súng và các vật liệu nổ khác hôm ngày 3/3 vừa qua

Theo Reuters, con tàu bị chặn lại hôm 28/2 ở cảng phía bắc Cartagena, bên bờ biển Caribbe, sau khi giới chức phát hiện các vật liệu nổ trên trong quá trình kiểm tra. Mặt hàng được liệt kê trong hồ sơ của tàu là các sản phẩm ngũ cốc. 

“Hàng hóa mà thuyền trưởng khai báo không phù hợp với những gì chúng tôi phát hiện được” – ông Luiz Gonzalez, người đứng đầu Văn phòng Tổng Chưởng lý Colombia cho hay. Thuyền trưởng tàu, ông Wu Hong, sẽ bị buộc tội buôn bán vũ khí.

Colombia cũng tìm thấy giấy tờ chở hàng của con tàu chỉ đăng ký chở ngũ cốc. Ông Luiz Gonzalez, chánh Văn phòng Tổng Công tố Colombia, nói rằng: "Giấy tờ vận chuyển hàng hóa mà thuyền trưởng Trung Quốc giao nộp không trùng khớp với những gì chúng tôi tìm thấy".

Những bức ảnh từ văn phòng công tố cho thấy các thùng gỗ đựng vũ khí đặt bên trong một container dán nhãn xuất xứ từ nhà sản xuất quốc phòng Norinco thuộc Trung Quốc. Nơi nhận là nhà nhập khẩu Tecnoimport ở thủ đô Havana của Cuba. Hiện cả 2 công ty nêu trên đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

vu khi

Các thùng chứa vũ khí trong con tàu bị bắt giữ.

Sau khi dừng chân ở Cartagena, theo lịch trình con tàu sẽ đến cảng Barranquilla cũng ở Colombia, sau đó tới Havana, Cuba. Theo tờ El Universal, các thùng thuốc súng có đích đến là công ty Tecnolmport ở Cuba. Theo một số blog, công ty này có liên quan đến các lực lượng vũ trang Cuba. Công ty chính thức kê khai là nhà nhập khẩu máy móc và sản phẩm công nghiệp. Trong số các nhà cung cấp của công ty này có Norico, hãng sản xuất máy móc và các sản phẩm hóa chất, sản phẩm quốc phòng công nghệ cao của Trung Quốc.

Ông Gonzalez cho biết thuyền trưởng Wu Hong sẽ bị đưa ra xét xử và có thể bị buộc tội vận chuyển thiết bị quân sự trái phép. Tuy nhiên, ông Gonzalez không cung cấp thêm thông tin chi tiết về con tàu cũng như các thành viên khác trên tàu.

Hồi tháng 7-2013, một con tàu Triều Tiên cũng bị giữ ở vùng biển Caribbe, gần kênh đào Panama, vì chở vũ khí thời Liên Xô từ Cuba về, trong đó có các chiến đấu cơ MiG-21. Số vũ khí được giấu bên dưới hàng ngàn tấn đường. Havana sau đó thừa nhận số vũ khí được chuyển từ Cuba sang Triều Tiên để sửa chữa.

Cuba hiện đang hối thúc Mỹ đưa nước này ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại đây.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.