Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/02/2016, 06:49 AM

10 vũ khí chống bạo loạn kỳ lạ trên thế giới

(NTD) - Khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu và các cuộc chiến tranh trên toàn thế giới đã khiến bạo động và biểu tình trở thành một vấn đề ngày càng lớn đối với chính phủ các nước. Trong khi ở một số quốc gia vẫn còn sử dụng các phương pháp cũ thì ở một số nước khác lại chuyển sang công nghệ hiện đại hơn. Một số loại vũ khí này khá đáng sợ và không có tính nhân đạo.

1. LRAD

Nhiều người biết rằng tiếng ồn có thể làm con người đau đớn và mất thính giác. Chính phủ Mỹ đã sử dụng một thiết bị có tên Long Range Acoustic (LRAD). Ban đầu, vũ khí này được sử dụng trên biển để ngăn chặn việc xâm phạm lãnh hải, hay cảnh báo mọi người trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên qua thời gian, LRAD trở thành thiết bị kiểm soát đám đông. Vài năm trước đây, nó được sử dụng để chống lại đoàn người biểu tình ở phố Wall. Và thời gian gần đây, các cảnh sát chống bạo động đã sử dụng thiết bị này để giản tán đoàn người biểu tình ở Ferguson. Thiết bị phát ra âm thanh lớn, mặc dù nó không gây chết người nhưng lại khiến con người nhức đầu nặng, thậm chí mất thính giác.

2. Vũ khí chiếu tia laser

Vũ khí này phát ra ánh sáng màu xanh lá cây và có thể khiến con người bị mù. Đôi khi, nó có thể làm con người mất tập trung và buồn nôn, tệ hơn nữa có thể gây lóa mắt trong một thời gian. Tia laser khá nguy hiểm, tuy nhiên nhiều cảnh sát ở các nước trên thế giới đang sử dụng thiết bị này.

3. Tia nhiệt giải tán đám đông

Quân đội Mỹ đã dùng thiết bị này trong nhiều năm để kiểm soát bạo động. Vũ khí được thiết kế với mục đích quân sự này đưa lại hiệu quả rất tốt. Người biểu tình sẽ không thể nghe thấy, nhìn thấy hay ngửi thấy khi vũ khí tới. Thay vào đó, họ sẽ cảm thấy sức nóng dữ dội. Theo một vài nghiên cứu, con người vẫn có thể chấn thương hoặc tử vong. Sức nóng gây nên tình trạng mê sảng hoặc hoản loạng.

4. Vũ khí taser

Taser là một trong những vũ khí hiện gây tranh cãi nhất. Nó được thiết kế để không gây chết người, nhưng đã có trường hợp chết người xảy ra.

Công ty Taser International tin rằng sản phẩm của họ nói chung là an toàn, và trường hợp tử vong là do cảnh sát đã lạm dụng thiết bị.

Ban đầu, taser được giới hạn trong phạm vi cố định là 8m và bởi vì phải gắn các dây dẫn điện vào thiết bị nên chỉ gây sốc một người trong thời gian ngắn. Hiện taser không dây có thể dùng trong khoảng cách gần 30m.

5. Thuốc mê Mobs

riot
Ảnh minh họa

Đầu những năm 2000, chính phủ Nga đã sử dụng loại vũ khí bí ẩn để giải cứu một vụ bắt cóc con tin. Vũ khí này phát ra một loại khí khiến 100 con tin thiệt mạng và chính phủ Nga từ chối tiết lộ bất cứ thông tin gì. Họ chỉ đơn giản tuyên bố đó là một loại khí gây mê bình thường. Điều này đã dẫn tới một cuộc tranh cãi nảy lửa, bởi vì, theo Công ước Vũ khí hóa học, tác nhân sinh học là bất hợp pháp trong quân sự. Và vì đây chỉ là một nhóm nổi loạn nên Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề hành động này. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cho biết Mỹ là kẻ đạo đức giả. Theo một số nguồn tin, một tổ chức có tên Dự án Sunshine đã tiết lộ chính Mỹ đã tài trợ cho nghiên cứu vũ khí này.

6. Pháo nước sơn

Trong những năm 1960, các loại vũ khí phổ biến nhất được sử dụng để giải tán người biểu tình là pháo nước khổng lồ. Tuy nhiên, trong khi Mỹ đã quyết định sử dụng các phương pháp khác để chống lại đám đông bạo loạn thì các quốc gia khác vẫn đang tiếp tục sử dụng những thiết bị thô sơ.

Pháo nước hiện đại có thêm tính năng mới đó là gắn thêm một bình chứa sơn. Thiết bị này có thể bật, tắt theo ý muốn. Vũ khí này đang được sử dụng trong các cuộc biểu tình gần đây ở Ấn Độ, mặc dù có nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng, sơn được sử dụng ở thiết bị này độc hại và có thể gây ung thư.

7. Vũ khí sinh học

biological
Ảnh minh họa

Nhiều người nghĩ đến chính phủ Mỹ là nghĩ đến quốc gia luôn bị khiển trách về đạo đức. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng, các cơ quan chức năng Mỹ sẽ dừng những việc làm khủng khiếp đối với công dân nước này. Nhưng thực sự là chính phủ Hoa Kỳ đã thử nghiệm vũ khí sinh học nguy hiểm. Cuộc thử nghiệm đầu tiên diễn ra ở gần San Francisco vào năm 1950 với mục đích xem xét tác nhân sinh học phân tán thế nào trong sương mù. Thời điểm này, chính phủ cho phép sử dụng hai loại vi khuẩn mà họ cho là vô hại. Trong vài thập kỷ qua, họ đã tiến hành 239 thí nghiệm tác nhân sinh học. Trong số đó có nhiều thử nghiệm diễn ra tại các trung tâm dân cư lớn, như tàu điện ngầm New York.

8. Súng “chồn hôi”

Ở một số quốc gia, cảnh sát và quân đội sử dụng các vũ khí gây đau đớn, tổn thương về thể chất thì ở Israel lại khác. Quân đội chống lại người biểu tình bằng cách sử dụng pháo nước khổng lồ. Vũ khí này để đánh người trực diện, chứa chất lỏng có mùi khủng khiếp. Nhiều người cho biết, mùi giống như xác chết và thực phẩm hôi thối. Mùi này khó mất đi trong vài ngày, thậm chí là dùng dầu gội hay nước hoa đắt tiền.

9. Máy bay xịt hơi cay

drone
Ảnh minh họa

Máy bay không người lái là một vũ khí lợi hại. Ấn Độ là quốc gia có dân số lớn. Điều này rất khó khăn cho việc giải quyết bạo loạn. Đây là lí do tại sao cơ quan chức năng đã sử dụng loại máy bay này được gắn thêm camera và bình xịt hơi cay. Máy bay được dùng để giải tán người biểu tình mà không hề gây tổn hại cho người điều khiển từ xa.

10. Xe chống bọt dính

Những năm 1990, chính phủ Mỹ đã sử dụng một thiết bị bắn ra các viên đạn bọt dính. Thiết bị không giết chết kẻ thù mà chỉ làm chậm quá trình di chuyển của họ. Tuy nhiên, vũ khí này không đem lại kết quả như mong muốn, chính vì thế, quân đội Mỹ đã tài trợ cho một công ty để thiết kế ra phiên bản xe chống lại bọt dính. Ý tưởng là bắn đạn vào chiếc xe rồi rải bọt khắp dọc đường đi.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.