Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/09/2016, 15:32 PM

10 bí mật của ‘siêu bảo mẫu’ có thể nói chuyện với bất kỳ đứa trẻ nào

(NTD) - Không quan trọng bé hư như thế nào, quan trọng là bạn luôn biết cách giữ bình tĩnh. Bạn hãy duy trì khuôn mặt ở trạng thái bình thường với giọng nói bình tĩnh nhưng nghiêm khắc.

 

2.jpg
 

 Jo Frost, ngôi sao của chương trình truyền hình “Supernanny” của Anh, là thần tượng của rất nhiều phụ huynh đến từ nhiều quốc gia. Với kinh nghiệm của một nhà tâm lý học chuyên nghiệp, Jo dạy nhiều bậc phụ huynh cách hành xử khi trẻ gặp vấn đề, giúp tạo bầu không khí lành mạnh trong gia đình của họ.

Phương pháp của Jo có thể được chia thành 10 nguyên tắc cơ bản:

1. Khen thưởng

1
 

 Bạn phải cho trẻ biết lúc nào bạn cảm thấy hài lòng với chúng. Việc khuyến khích có thể không dừng lại ở việc tặng quà và đồ chơi mà còn thể hiện trong những từ ngữ đơn giản “tốt lắm” hay “Mẹ/bố rất tự hào về con”. Tiếp xúc cơ thể cũng rất quan trọng với trẻ, vì vậy, hãy ôm con bạn thường xuyên. Hành động ôm cũng là một phần thưởng cho những thành tích của trẻ. Bạn có thể khen thưởng bằng cách treo các món quà lên tủ lạnh hay một số nơi khác, nơi trẻ có thể nhìn thấy rõ và thường xuyên. Đây là động lực tốt giúp trẻ nhận thức được hành vi đúng đắn.

2. Tính nhất quán

Bạn nên cho trẻ biết, từ “không” mà bạn nói ra là một đạo luật và sẽ không có sự đàm phán. Đó là lý do vì sao tất cả các thành viên trong gia đình và những người thường xuyên đến nhà bạn phải tôn trọng những giới hạn bạn đặt ra cho trẻ. Nếu con bạn không được phép uống nước ngọt có ga, xem TV trước khi ngủ hoặc sử dụng điện thoại thông minh, bạn hãy nói tất cả điều này với mọi người và yêu cầu họ làm theo quy tắc.

3. Giờ giấc cố định

Trẻ em sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết điều gì sẽ xảy ra tại một thời điểm nhất định trong ngày. Vì vậy, người lớn nên hình thành và duy trì giờ sinh hoạt của trẻ. Khi có giờ giấc cố định, trẻ sẽ luôn biết nên làm điều này vào lúc này và làm điều kia vào lúc kia. Giờ giấc cố định là phương pháp giải quyết những vấn đề phổ biến của trẻ, như trẻ không muốn đi ngủ hoặc thức dậy đúng giờ.

4. Xây dựng giới hạn

2
 

 Nhiều bậc phụ huynh đã mắc sai lầm khi nghĩ con cái họ tự nên biết điều gì chúng được phép làm hoặc không được phép. Điều này là không đúng vì thành viên nhỏ trong gia đình của bạn chưa có đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm để biết tốt xấu nếu không có sự giúp đỡ. Công việc của người lớn là giải thích cho trẻ, ngay cả với những điều hiển nhiên, như nói xấu người khác, cách gọi tên hoặc làm tổn thương người khác.

5. Kỷ luật

Xây dựng giới hạn là hành động luôn đi kèm với xử lý kỷ luật. Nếu con bạn phá vỡ những quy tắc bạn đặt ra cho chúng, chúng phải biết hậu quả sẽ như thế nào. Hình phạt có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi, từ việc cấm trẻ ra ngoài đến việc lấy đi đồ chơi yêu thích của trẻ. Cha mẹ nên hiểu rằng, hình phạt là một hành động, không phải là mối đe dọa. Do đó, nếu con bạn cư xử sai, bạn nên dùng trái tim để xử lý và làm những điều cần thiết.

6. Cảnh báo

Một lời cảnh báo sẽ giúp trẻ thay đổi quyết định hoặc hành vi nếu nó sai. Bạn có thể cảnh báo theo hai cách: cảnh báo nhẹ nhàng và cảnh báo nghiêm khắc. Cảnh báo nhẹ nhàng có thể là “Nhanh lên con! Chúng ta sắp phải đi rồi mà con vẫn chưa mặc xong quần” hoặc “Sắp đến bữa ăn tối rồi, con mau cất đồ chơi đi”.

Bạn chỉ nên sử dụng cảnh báo nghiêm khắc khi con bạn đang rất hư. Nếu con bạn ngang bướng, đầu tiên, bạn nên la mắng con. Nếu không có gì thay đổi, bạn mới nên cảnh báo nghiêm khắc. Ví dụ: “Nếu con không ngừng nghịch ngợm ngay bây giờ, mẹ sẽ phạt con”. Và nếu con bạn vẫn còn nghịc, bạn nên áp dụng lệnh trừng phạt.

7. Làm rõ những kỳ vọng

3
 

 Trẻ em không tự có sự hiểu biết về những điều tốt xấu hoặc mong đợi của cha mẹ. Bạn nên thể hiện điều đó rõ ràng với trẻ. Cách tốt nhất là bạn viết mọi yêu cầu của bạn lên một bức ảnh và treo nó trên tường của phòng con. Ví dụ, một hình ảnh về trẻ luôn giữ gìn phòng sạch sẽ, giúp đỡ người già và không tranh luận với cha mẹ.

8. Tự kiểm soát

Bằng cách tự kiểm soát bản thân, bạn sẽ chỉ ra con sai ở đâu và sẽ nhận hình phạt gì. Đặc biệt, bạn phải nhấn mạnh, điều này sẽ lặp lại mỗi khi con cư xử như thế.

9. Trách nhiệm

Mặc dù còn rất nhỏ tuổi nhưng trẻ nên có những trách nhiệm trong nhà để chuẩn bị cho sự trường thành. Một bé trai 5 tuổi có thể không thể sửa lại đồ chơi bị hỏng nhưng sẽ dễ dàng lau sạch bụi trên các sản phẩm nội thất. Bạn phải khuyến khích con giúp đỡ bố mẹ việc nhà và khen ngợi khi chúng kết thúc công việc.

10. Quyền nghỉ ngơi

4
 

 Mọi người đều cần nghỉ ngơi, ngay cả với thành viên nhỏ nhất trong gia đình. Bạn hãy cố gắng để lịch trình hàng ngày của trẻ không trở nên quá nặng, như quá nhiều hoạt động, nhiều lớp học thêm hoặc khóa học ngoại khóa. Chúng cần phải có khoảng thời gian tự do để làm điều chúng muốn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Văn hóa - đời sống

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.