Xúc tiến Hợp tác Công - Tư nhằm tối đa cơ hội xuất khẩu cho Doanh nghiệp nữ Việt Nam

(CL&CS) - Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC - International Trade Center), đơn vị liên kết của tổ chức Liên Hợp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổ chức Hội thảo “Xúc tiến Hợp tác Công - Tư nhằm tối đa cơ hội xuất khẩu cho Doanh nghiệp nữ Việt Nam”.

Doanh nghiệp nữ  không ngừng lớn mạnh về chất lượng 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại phát biểu: “Theo số liệu thống kê từ Báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, hiện số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 đã lên tới 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ khoảng 25%. Tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng ghi nhận đang có chiều hướng tăng lên, đặc biệt là có sự đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh và doanh số. Các doanh nghiệp nữ cũng không ngừng lớn mạnh về chất lượng mà mở rộng địa bàn hoạt động.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, không chỉ tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như: Anh Hùng lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”... Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và doanh nhân nữ nói riêng có được thành công. Theo đó, bên cạnh tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho doanh nhân nữ phát triển thì khơi dậy đam mê, khát vọng kinh doanh, hỗ trợ nâng cao năng lực và định hướng phát triển cho phụ nữ chính là những nhân tố quan trọng giúp cho các nữ doanh nhân thêm vững tin và tự tin hơn trong sự nghiệp”.

Năm 1982, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên thông qua Công ước của Liên Hợp Quốc về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Trong những năm vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, Quyết định, Chương trình, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới nhằm thúc đẩy các công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 nêu bật mục tiêu hướng tới giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm.

Dự án SheTrades giúp các nữ doanh nhân năng lực để có thể vươn ra thị trường quốc tế

SheTrades là một sáng kiến trực thuộc Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cơ quan liên hiệp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên hợp quốc (UN). ITC là cơ quan đa phương duy nhất chuyên hỗ trợ quốc tế hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với sứ mệnh thúc đẩy tăng trưởng và phát triển toàn diện và bền vững thông qua phát triển thương mại và kinh doanh quốc tế.

Sáng kiến SheTrades của ITC nhằm tạo ra một hệ sinh thái bao gồm các giải pháp tích hợp nhằm trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua việc hội nhập trong thương mại và đầu tư. Sáng kiến SheTrades tập hợp các bên liên quan chính bao gồm chính phủ, khối tư nhân, các tổ chức quốc tế và các tổ chức khác để mở rộng các cơ hội về kinh tế cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Vào năm 2018, UPS và Quỹ UPS đã cho ra mắt chương trình Hỗ trợ Doanh nhân nữ xuất khẩu, nỗ lực toàn cầu nhằm tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân củng cố năng lực để họ có thể vươn ra thị trường quốc tế. Chương trình chính thức bắt đầu hợp tác với ITC SheTrades vào tháng 6 năm 2018 và “Dự án SheTrades và UPS” chính thức được khởi động vào năm 2019, với sự tài trợ của Quỹ UPS.

Dự án nhằm mục đích tăng cường sự tham gia của các nữ doanh nhân trong lĩnh vực thương mại, bằng cách nâng cao khả năng cạnh tranh của họ, tạo ra các giải pháp tích hợp và mở ra các cơ hội kinh doanh và đầu tư

Vào tháng 11 năm 2021, SheTrades Hub Việt Nam được chính thức thành lập, dưới sự điều hành của Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, mở ra một giai đoạn mới trong việc chuyển giao sự tự chủ vận hành tại Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú chia sẻ “Tháng 11 năm 2021, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và ITC chính thức thành lập tại Việt Nam. SheTrades Việt nam sẽ hỗ trợ xú tiến thương mại cho các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như nông sản, thủ công mỹ nghệ , thực phẩm, dệt may, dịch vụ v.v. SheTrades Việt Nam đi theo định hướng phát triển bền vững, từng bước hỗ trợ hiệu quả cho các nữ doanh nhân, đặc biệt là năng lực kinh doanh trên môi trường số. Cục Xúc tiến thương mại cam kết cùng ITC nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của SheTrades Việt Nam, phối kết hợp và hợp tác với các đối tác tiềm năng để mang lại các kết quả  thực tiễn”.

Đánh giá cao Dự án SheTrades, bà Anna Morie - Quản lý sáng kiến SheTrades, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết, việc thành lập dự án ở Việt Nam rất kịp thời. Với sự tham gia của những tổ chức quan trọng ở Việt Nam như cơ quan Chính phủ, ngân hàng, những công ty có sức mua lớn, các nữ doanh nhân Việt Nam được hỗ trợ và trang bị kiến thức để phục hồi sau đại dịch.

Bà Lê Thị Minh Hoa – Chủ tịch Hiệp hội nữ Doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết “Hiệp hội doanh nghiệp nữ Việt Nam đánh giá cao các hoạt động của SheTrades. Với vai trò là đơn vị phối hợp triển khai một số hoạt động, trong đó có Cuộc thi Phụ nữ với Kế hoạch kinh doanh thành công, chúng tôi cho rằng các hoạt động của SheTrades rất thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Chúng tôi có 03 doanh nghiệp thành viên đạt giải khuyến khích tại cuộc thi này. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, giúp chị em tự tin, củng cố mạng luới, và kinh doanh bài bản hơn. Tôi đề xuất, trong thời gian tới, SheTrades tăng cường các hoạt động về chuyển đổi số, hỗ trợ và giúp cho các doanh nghiệp ở các địa phương, các nữ doanh nhân ở các vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Với vai trò là cố vấn của SheTrades Việt Nam, tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và gắn kết hoạt động của Hiệp hội với SheTrades nhằm hỗ trợ các doanh nhân nữ nhiều hơn nữ, thiết thực hơn nữa và thực sự thành công hơn trên thực tế”.

Để SheTrades Việt Nam hoạt động theo định hướng, bền vững, có sự gắn kết và hợp tác chặt chẽ với cá đối tác, Ban Cố vấn của chương trình đã được thành lập với thành phần là các lãnh đạo, chuyên gia đến từ các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp uy tín.

Tại hội thảo, các đại diện cho khối nhà nước đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ các chương trình và hoạt động hiện tại của đơn vị nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nói riêng và cho các doanh nhân nữ nói chung. Các đại diện đến từ các doanh nghiệp như ngân hàng, sàn thương mại điện tử, dịch vụ đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp và những khuyến nghị nhằm tăng cường chặt chẽ và hiệu quả các hình thức hợp tác Công - Tư.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.