Xuất khẩu thủy sản sang EU khó đạt mục tiêu tăng trưởng dự kiến
(CL&CS) - 6 tháng đầu năm 2021, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì con số này có thể khó đạt được trong thời gian nửa năm còn lại.
Theo thống kê Hải quan, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường EU tăng 20% đạt trên 486 triệu USD, trong đó, XK các sản phẩm hải sản khai thác tăng 24% đạt 154 triệu USD (chiếm 32%), thuỷ sản nuôi trồng tăng 18% đạt 333 triệu USD (chiếm 68%). Dự báo nửa cuối năm, xuất khẩu thuỷ sản sang EU khó duy trì được tăng trưởng như nửa đầu năm vì ảnh hưởng dịch Covid và thẻ vàng IUU.

Xuất khẩu thủy sản sang EU khó đạt mục tiêu tăng trưởng dự kiến. Ảnh minh họa
Xuất khẩu tôm chiếm tỷ trọng cao nhất, 52,5% tổng kim ngạch thuỷ sản sang EU với 256 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tôm chân trắng trên 205 triệu USD, tăng 31%, tôm sú 36,5 triệu USD, tăng 15%, còn lại là các loại tôm biển và tôm hùm.
Trong khi thị trường EU đang hồi phục nhu cầu, xuất khẩu các sản phẩm thuỷ sản sang đây đều tăng thì XK cá tra vẫn giảm 18% so với cùng kỳ đạt gần 58 triệu USD, chiếm chưa tới 12% xuất khẩu thuỷ sản sang EU. Xuất khẩu cua, ghẹ và giáp xác khác sang EU cũng giảm một nửa xuống còn dưới 2,5 triệu USD, chủ yếu là xuất khẩu ghẹ giảm 44%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc, nghêu, cá ngừ và các loại cá biển khác sang thị trường EU trong nửa đầu năm mang lại kim ngạch khả quan hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó mực tăng 56% đạt gần 21 triệu USD, bạch tuộc tăng 33% đạt 5,5 triệu USD. XK nghêu sang EU tăng mạnh 45% đạt 33 triệu USD, đây cũng là mặt hàng quan trọng xuất khẩu sang EU, chiếm 7%.
Cá ngừ là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai sang EU với trên 74 triệu USD, tăng 31%, chiếm trên 15%. Xuất khẩu các loại cá biển khác sang EU chỉ chiếm 7% với khoảng 33 triệu USD, tăng 21%. Trong đó chủ yếu là cá tuyết với gần 5 triệu USD là sản phẩm gia công từ nguyên liệu nhập khẩu từ nước khác. Các sản phẩm khác từ cá biển gồm surimi (tăng gấp đôi lên 4 triệu USD), cá cờ… Nguồn nguyên liệu cá biển hạn chế, cùng với quy định chứng nhận, xác nhận nguyên liệu khai thác theo quy định IUU của EU càng khiến cho các loại cá biển khó xuất khẩu sang EU.
Trong nhóm cá nuôi, ngoài cá tra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tăng xuất khẩu cá nước ngọt khác như cá trê, cá rô phi với giá trị khoảng 4 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường EU hiện là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, chiếm trên tỷ trọng 11%. Trong đó, những thị trường chi phối trong khối này là Hà Lan, Đức, Bỉ, Italy là những thị trường chính tiêu thụ tôm và cá ngừ của Việt Nam.
EU chiếm trên 14% xuất khẩu tôm của Việt Nam, đứng thứ 3 sau thị trường Mỹ, Nhật Bản. Đối với cá ngừ, EU chiếm 21% đứng sau Mỹ. EU chỉ còn chiếm 7,4% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Chỉ với mặt hàng nghêu xuất khẩu, EU chiếm vị trí “thống trị” với trên 70% xuất khẩu của Việt Nam.
Kinh tế các nước EU đang hồi phục nhờ những chuyển biến tích cực sau chương trình tiêm phòng vắc xin chống Covid-19 và các gói hỗ trợ sau Covid-19. Nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản từ thị trường EU bắt đầu tăng mạnh từ tháng 3/2021 và dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm. Việt Nam có thế nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nếu nhanh chóng kiểm soát được dịch Covid đang bùng phát ở TP. HCM và một số tỉnh ĐBSCL.
Tuy nhiên, với thực trạng Covid-19 như hiện nay cùng với vấn đề thẻ vàng IUU, xuất khẩu thuỷ sản sang EU nửa cuối năm không thể duy trì tăng trưởng như nửa đầu năm. Ước tính xuất khẩu thuỷ sản sang EU nửa cuối năm đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2021 lên 1,087 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2020.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Công cụ BSC nâng tầm vị thế, tăng năng suất và chất lượng doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 11:34
(CL&CS) - Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu không chỉ nâng cao năng suất mà còn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Balanced Scorecard (BSC) – Thẻ điểm cân bằng đã trở thành công cụ đắc lực giúp nhiều doanh nghiệp đạt được những mục tiêu này một cách hiệu quả và bền vững.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện chuyển đổi số y tế
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 11:31
Ngày 6/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự và phát biểu tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.
Nâng chuẩn an toàn, tăng năng suất: Ngành thực phẩm và hành trình ứng dụng 7 công cụ kiểm soát chất lượng
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 10:17
(CL&CS) - Hiện nay, những doanh nghiệp biết kiểm soát chất lượng một cách khoa học và bền vững mới có thể giữ vững niềm tin với người tiêu dùng. 7 công cụ kiểm soát chất lượng chính là những phương pháp giúp doanh nghiệp nâng chuẩn an toàn, tăng năng suất và tạo dựng lợi thế dài hạn. Hành trình của Công ty Thực phẩm An Lạc là một minh chứng sống động cho hiệu quả của cách làm này.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.