Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trở lại
(CL&CS)- Theo Vasep, tính đến hết tháng 7/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 133,7 triệu USD, giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng thực tế tháng 7 này, giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã tăng nhẹ 4,4%.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) thì trong suốt 3 năm trở lại đây, Trung Quốc, Mỹ và EU vẫn là ba thị trường lớn nhất và nhiều mong đợi của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Do đó, mọi động thái và diễn biến từ những thị trường này đều tác động không ít tới tâm lý của các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam. Trong đó, Mỹ là một trong những thị trường đặc biệt.
Đầu năm nay, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam hi vọng nhiều vào việc tăng trưởng dương sang thị trường Mỹ sau một năm có nhiều tháng giảm sút. Vì trong quý 1/2020, chỉ trong tháng 1/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm 55,3%, sau đó đã tăng 67% và 26,3% so với cùng kỳ trong hai tháng còn lại của quý.
Tuy nhiên, kể từ quý 2, khi Mỹ trở thành tâm dịch Covid-19, sự gia tăng đột biến số ca nhiễm virus corona đã khiến ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ trở lại trạng thái phòng chống dịch bệnh.
Một số nhà hàng tự nguyện đóng cửa, nhiều tiểu bang và thành phố yêu cầu đeo khẩu trang ở tất cả các khu vực công cộng do ghi nhận các ca nhiễm tăng vọt.
Trong tháng 7 này, giá trị xuất khẩu sang Mỹ đã tăng nhẹ 4,4%. |
Tới tháng 6/2020, ít nhất 16 tiểu bang đã tạm dừng hoặc hủy các kế hoạch mở lại nhằm đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Những tiểu bang này bao gồm Arizona, Texas, California, Florida, New York và New Jersey. Điều này tác động lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu cá tra sang thị trường Mỹ.
Ba tháng liên tiếp từ tháng 4-6/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm lần lượt: 20,7%; 52,1% và 31,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 5/2020, Cục Kiểm dịch và An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA tuyên bố rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các nhà hàng và quán ăn trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa, Cơ quan này đã quyết định ban hành quy định nới lỏng quy tắc dán nhãn có hiệu lực trong 60 ngày đối với các sản phẩm thịt, gia cầm, sản phẩm thủy sản (cá tra, cá thịt trắng) theo các quyền hạn quy định của cơ quan này.
Tuy nhiên, sự thay đổi này không tác động nhiều đến các doanh nghiệp này nhập khẩu và họ đã tiến hành kiểm kê lượng tồn kho cá tra tương đối chặt chẽ và duy trì việc dán nhãn tương tự cho cả dịch vụ thực phẩm và bán lẻ. Điều khó khăn nhất đối với các nhà nhập khẩu và nhà bán hàng Mỹ trong thời gian này chính là dịch bệnh làm ngưng trệ toàn bộ hệ thống mua bán, xuất nhập khẩu.
Bộ NN&PTNT dự báo xuất khẩu cá tra trong thời gian tới sẽ tăng do thủy sản là sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu nên dù dịch có kéo dài thì thị trường vẫn cần.
Vasep cũng cho rằng dù có những khó khăn nhất định song nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục sau dịch.
Thực tế, thị trường Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi do đó nhiều doanh nghiệp đang tập trung xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và thị trường này được xem là thị trường quan trọng tạo sức bật phục hồi xuất khẩu cá tra.
Bên cạnh đó, EU sẽ bắt đầu mở lại từng phần, doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này. Ở các thị trường khác như ASEAN, Nhật Bản, Nga… các doanh nghiệp nên có hướng tiếp cận phù hợp.
Vy Vy
Bình luận
Nổi bật
Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động
sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09
Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.
Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải
sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57
Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.
Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời
sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00
(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.