Thứ tư, 16/08/2023, 14:36 PM

Xuất khẩu cá tra sang Đức tăng trưởng dù suy thoái kinh tế

(CL&CS) - Theo VASEP, bất chấp những khó khăn, từ đầu năm đến nay Đức vẫn được coi là điểm đến tích cực của xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Đức tăng giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng là một trong những dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp trong ngành.

Đức tăng giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng là một trong những dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp trong ngành.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, chỉ tính riêng nửa đầu tháng 7/2023, xuất khẩu cá tra sang Đức đạt gần 2 triệu USD, tương đương giá trị xuất khẩu của cả tháng 6/2023 dù vẫn giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết ngày 15/7/2023, xuất khẩu cá tra sang quốc gia này đạt gần 20 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022, đóng góp ⅕ giá trị vào tổng nhập khẩu của EU. Giống như các thị trường như Hồng Kông, Singapore, Canada, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Colombia, Philipines, Đức chiếm khoảng 2% tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt  Nam (VASEP), cũng giống như các thị trường khác trong khối EU, Đức nhập chủ yếu là sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (HS0304). Đối với các sản phẩm cá tra đông lạnh, các nhà nhập khẩu chuyên biệt sẽ nhập khẩu bằng tàu container.

Đồng thời họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc phân khúc gia tăng giá trị đầu tiên cho các sản phẩm cá tra trước khi đưa ra thị trường. Dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn là các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu về cá tra.

Trong tháng 7 lạm phát tại Đức được ghi nhận ở mức 6,2%, thấp hơn 0,2% so với tháng trước, nhưng cao hơn mức lạm phát trung bình tại 20 quốc gia thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Nền kinh tế lớn nhất châu Âu này được dự báo sẽ suy thoái ở mức 0,3% trong năm nay do những ảnh hưởng bởi giá tăng, lãi suất leo thang, doanh số bán lẻ giảm, lạm phát cao kéo dài trong bối cảnh nền kinh tế chưa thể phục hồi hoàn toàn sau các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong 3 năm qua.

Tuy nhiên, theo VASEP, bất chấp những khó khăn, Đức vẫn được coi là điểm đến tích cực của xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Hiện nay ngành cá tra đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các thị trường xuất khẩu cá tra trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, EU, CPTPP đều đang suy giảm trong 2 quý đầu năm 2023. Mặc dù càng về sau khoảng cách sụt giảm có thu hẹp giữa các tháng nhưng để đạt tăng trưởng dương thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: lượng tồn kho ở các thị trường, giá nguyên liệu cá tra, tình hình chiến tranh, lạm phát,...

Do đó, việc Đức tăng giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng là một trong những dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp trong ngành.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.