Thứ tư, 13/09/2023, 15:49 PM

Xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 42 triệu USD trong gần 8 tháng đầu năm

(CL&CS) - VASEP cho biết, tính chung đến ngày 15/8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt gần 42 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2022, mức sụt giảm này nhẹ hơn so với các thị trường khác như Mỹ, EU, Trung Quốc.

Giá cá tra xuất khẩu sang Anh trong 7 tháng đầu năm liên tục biến động và duy trì dưới mức 3,3 USD/kg.

Giá cá tra xuất khẩu sang Anh trong 7 tháng đầu năm liên tục biến động và duy trì dưới mức 3,3 USD/kg.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt gần 2 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 3% tỷ trọng tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.

Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết ngày 15/8/2023 sang thị trường này đạt gần 42 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2022 - mức sụt giảm nhẹ hơn so với các mức sụt giảm mạnh trong xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc.

Giá cá tra xuất khẩu sang Anh trong 7 tháng đầu năm liên tục biến động và duy trì dưới mức 3,3 USD/kg. Sau khi giảm mạnh xuống dưới mức 2,7 USD/kg trong tháng 6, giá cá tra xuất khẩu sang Anh trong tháng 7 đã tăng nhẹ lên 2,8 USD/kg.

Tại hội thảo quốc tế ngành cá tra 2023, ông Arno Willemink, Giám đốc vận hành De Heus Việt Nam cho rằng ba yếu tố chính sẽ tác động đến tiêu thụ ngành cá tra thời gian tới bao gồm tính bền vững, tính minh bạch và vấn đề truy xuất nguồn gốc. Xu hướng này sẽ diễn ra không chỉ ở các thị trường chính như Mỹ hay EU mà cả những thị trường nhỏ lẻ tiềm năng khác.

Ông Arno Willemink cho rằng với giá cả hợp lý, cá tra đang dần thay thế các loại cá thịt trắng khai thác tự nhiên, khi sản lượng khai thác giữ ổn định, không tăng theo các năm.

Những tháng đầu năm 2023, Anh là một trong số ít điểm sáng ghi nhận tăng trưởng dương trong khi hầu hết thị trường đều giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam do những biến động của kinh tế thế giới.

Theo VASEP, thách thức lớn nhất với kinh tế Anh và với ngành xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn là lạm phát cao. Các điều kiện bên ngoài đang gây bất lợi với tăng trưởng kinh tế  Anh, khi các đầu tàu kinh tế của khu vực và thế giới như Đức, Trung Quốc vẫn đang ì ạch “ngược dốc” để thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine và những “cơn gió ngược” từ lệnh trừng phạt kinh tế của các nước lớn vẫn đang tạo ra lực cản với tăng trưởng kinh tế Anh.

VASEP kỳ vọng những bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh sẽ mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói chung và xuất khẩu cá tra nói riêng sang thị trường này.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.