Thứ ba, 21/06/2022, 10:07 AM

Xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD trong năm 2022

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay, tăng 62,5% so với mục tiêu 1,6 tỷ USD đưa ra đầu năm 2022.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay, tăng 62,5% so với mục tiêu 1,6 tỷ USD đưa ra đầu năm 2022.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay, tăng 62,5% so với mục tiêu 1,6 tỷ USD đưa ra đầu năm 2022.

Theo VASEP, 5 tháng đầu năm nay, các nhà máy chế biến cá tra Việt Nam đều đã nỗ lực chạy hết công suất chế biến, tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,21 tỷ USD, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cũng dự báo, sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn bù đắp cho hơn 3 năm ngành cá tra bị tổn thương nặng nề do Covid-19. Dự báo, xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay.

Tại thị trường Trung Quốc - Hồng Kông, tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 317 triệu USD, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc chạy đua ngăn Covid-19 tại một số điểm nóng, trong đó có Thượng Hải, các cảng hàng hóa lớn, nhà máy phải đóng cửa đã ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu, chuỗi hàng hóa của nội bộ quốc gia nước này.

Tại Mỹ, 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 310 triệu USD, tăng 131%.

Giữa tháng 5/2022, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ra thông báo công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra Việt Nam được phép chế biến, XK sản phẩm cá tra sang thị trường Mỹ nâng tổng số nhà máy được công nhận lên con số 19.

Cho tới nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn đang ổn định tốt. Theo số liệu thống kê mới nhất của ITC, tới cuối tháng 4/2022, giá cá tra đông lạnh nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã lập thêm đỉnh mới đạt gần 5 USD/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm trước gần 2 USD/kg. Đây là mức giá tăng mạnh chưa từng có trong 3 năm trở lại đây.

Tính đến hết tháng 5/2022, CPTPP là khối thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ). Nhu cầu nhâp khẩu cá tra từ các nước trong khối liên tục tăng trưởng trong 5 tháng liên tiếp với giá trị đạt 146,5 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo trong quý 2/2022, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang khối thị trường này tăng hơn 35% so với quý trước - đạt khoảng 110 triệu USD.

Ngoài ba thị trường xuất khẩu lớn trên, 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang EU, Thái Lan, Brazil, Anh, Colombia, Ai Cập vẫn tăng trưởng tốt. Tổng giá trị xuất khẩu sang EU đạt 88,6 triệu USD, tăng 89%; sang Thái Lan tăng 85%; Brazil tăng 51%...

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

TCVN ISO/IEC 42001:2025 về trí tuệ nhân tạo hệ thống quản lý

TCVN ISO/IEC 42001:2025 về trí tuệ nhân tạo hệ thống quản lý

sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:34

(CL&CS) - Trí tuệ nhân tạo ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải có cơ chế quản lý chặt chẽ. Sự ra đời của ISO/IEC 42001:2023 và TCVN ISO/IEC 42001:2025 mở ra hướng đi mới, tạo hành lang pháp lý cho hệ thống quản lý AI.

Nghiên cứu quy trình sản xuất tinh bột giàu tinh bột kháng từ chuối tiêu phục vụ sản xuất sản phẩm thực phẩm trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Nghiên cứu quy trình sản xuất tinh bột giàu tinh bột kháng từ chuối tiêu phục vụ sản xuất sản phẩm thực phẩm trên địa bàn thành phố Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:06

(CL&CS) - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hải Phòng tổ chức Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu quy trình sản xuất tinh bột giàu tinh bột kháng từ chuối tiêu phục vụ sản xuất sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương (thành phố Hải Phòng)”. Nhiệm vụ do Trường Đại học Sao đỏ chủ trì, TS. Hoàng Thị Hoà làm chủ nhiệm.

Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng - Chìa khóa nâng tầm chất lượng hàng hóa

Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng - Chìa khóa nâng tầm chất lượng hàng hóa

sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 07:45

(CL&CS)- Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng (TCĐLCL) được xem là “chìa khóa” mở rộng cánh cửa hội nhập, giúp hàng hóa vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường.