Chủ nhật, 26/09/2021, 09:12 AM

Xuất khẩu cá ngừ quay đầu giảm ở nhiều thị trường

(CL&CS) - Trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã sụt giảm ở nhiều thị trường so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2020. Xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, EU và CPTPP đều đồng loạt giảm.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tháng 8 quay đầu giảm, nhưng nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước nên luỹ kế 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 470 triệu USD

Với thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện khối lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào Mỹ đã ổn định sau khi nhu cầu tăng bất thường trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái.

Trong khi đó lượng tồn kho cá ngừ đóng hộp và loin cá ngừ hấp đông lạnh tại Mỹ trong những tháng đầu năm 2021 ở mức cao, điều này đã tác động tới nhập nhóm sản phẩm này của Mỹ trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, cá ngừ đóng hộp thường được bán theo giá FOB cho các nhà nhập khẩu Mỹ, có nghĩa là người mua phải chịu trách nhiệm từ thời điểm hàng được xếp lên tàu vận chuyển tại cảng của nước xuất khẩu.

Do đó, các nhà nhâp khẩu Mỹ phải tự trả chi phí vận chuyển hiện đang ở mức “cắt cổ” cộng với chi phí cho mỗi tấn sản phẩm đang ở mức cao, điều này đã làm giảm nhu cầu của họ và tác động tới nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam.

Sản xuất và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ chưa thể lạc quan. Ảnh minh hoạ

Sản xuất và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ chưa thể lạc quan. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu sang EU cũng giảm 28% trong tháng qua. Trong số 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam nhiều nhất trong khối này, Tây Ban Nha là nước duy nhất tăng trưởng, còn Italy và Đức giảm. Lượng cá ngừ tồn kho cao và cước vận chuyển ngất ngưỡng cũng là lý do khiến nhu cầu thị trường này suy yếu.

CPTPP ( Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam. Mặc dù các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã tích cực cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này khi thị trường Mỹ và EU gặp khó, nhưng sau một thời gian tăng trưởng khả quan xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này cũng không tránh khỏi sụt giảm trong tháng 8. Kim ngạch tháng qua giảm 4,3%, đạt gần 7 triệu USD. Trong số 4 thị trường nhập khẩu nhiều nhất trong khối này, hiện chỉ có Mexico tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, do tình hình dịch bệnh nên doanh nghiệp vẫn chưa đi vào hoạt động bình thường được trong khi nhiều thị trường nhập khẩu đã rộn ràng chuẩn bị tăng đơn hàng cho các dịp lễ hội lớn cuối năm. Nhìn thấy cơ hội này nhưng các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” khó có thể đáp ứng được các đơn hàng do công suất đã giảm tối đa và thiếu lao động.

VASEP dự đoán, với thực trạng đó, bức tranh sản xuất và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ chưa thể lạc quan.

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…

Cải tiến kỹ thuật, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Cải tiến kỹ thuật, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Hiện nay, nhờ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất đã giúp cho nhiều đơn vị tăng năng suất lao động, thu nhập của người lao động được cải thiện, góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.