Thứ tư, 12/01/2022, 15:11 PM

Xuất khẩu cá ngừ có thể đạt 757 triệu USD năm 2021

(CL&CS)- Theo VASEP dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ năm 2021 lên khoảng 757 triệu USD.

Theo VASEP, cho tới thời điểm này, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Theo VASEP, cho tới thời điểm này, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 11/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 78 triệu USD. Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 12 cũng sẽ tăng trưởng với tốc độ tương đương, và ước tính đạt khoảng 85 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ năm 2021 lên khoảng 757 triệu USD.

Hiện xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ đóng hộp. Trong đó xuất khẩu loin/thịt cá ngừ (cắt khúc, cắt miếng, saku….) trong 11 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu cá ngừ chế biến khác (trong đó chủ yếu loin cá ngừ hấp đông lạnh) tăng 14% so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp, sau chiến dịch phủ vaccine Covid-19, các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, các nước trong khối CPTPP,.. đã sớm mở cửa, nhu cầu tiêu thụ tăng đáng kể ở cả kênh Horeca… 

Tuy nhiên, tại một số thị trường, sau sự bùng nổ nhập khẩu cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2020, nhu cầu đã quay trở lại mức bình thường trước đại dịch, cộng với lượng tồn kho cao đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu nhóm sản phẩm này tại các thị trường trong năm nay.

Thêm vào đó, chi phí vận chuyển đường biển, giá thép hộp, giá dầu thực vật tăng cao cũng đang làm cho nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp giảm. Thay vào đó, nhu cầu nhập khẩu loin cá ngừ hấp đông lạnh (nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp, salad cá ngừ,..) tại các thị trường như EU tăng cao.

Theo VASEP, cho tới thời điểm này, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng cao 48% trong tháng 11. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của người tiêu dùng Mỹ đang dần phục hồi theo ngành dịch vụ thực phẩm (Foodservices) của nước này.

Còn xuất khẩu cá ngừ sang EU sau khi sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua do nhu cầu từ kênh Horeca giảm, chi phí vận chuyển tăng quá cao đã kìm hãm xuất khẩu sang khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đã tăng mạnh 52% trong tháng 11.  

Cùng với Mỹ và EU, xuất khẩu sang một số thị trường khác như Mexico, Chile, Israel, Philippines… đang tăng trưởng nhanh chóng. Có thị trường tăng tới 3 con số như Mexcio tăng 143% hay Israel tăng 201%...

Cũng theo VASEP thì sự tăng trưởng nhanh tại các thị trường này là chất xúc tác thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng cuối năm 2021.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11

(CL&CS) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.