Thứ hai, 30/06/2014, 08:12 AM

Xu hướng mắc bệnh tiểu đường tại Việt Nam đang ở mức báo động

Bệnh tiểu đường được đánh giá là tiến triển âm thầm, cùng tỉ lệ tử vong cao (khoảng 6 người bệnh tử vong/phút trên toàn cầu). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 190 triệu người mắc bệnh tiểu đường và con số này đang tiếp tục tăng lên. Ước tính đến năm 2025 sẽ lên đến 330 triệu (gần 6% dân số toàn cầu).

Tuy nhiên theo các chuyên gia thì ở Việt Nam, có tới hơn 85% số bệnh nhân khi được phát hiện đã có biến chứng, chỉ có khoảng 8% số bệnh nhân phát hiện được bệnh khi khám sức khoẻ định kỳ. Do phát hiện bệnh muộn, đến bệnh viện muộn, đã dẫn tới chi phí cho mỗi đợt điều trị của bệnh nhân rất tốn kém.

Theo các chuyên gia Nội tiết, sở dĩ Việt Nam có sự gia tăng chóng vánh về bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), bên cạnh các yếu tố khách quan do di truyền, sắc tộc, môi trường địa lý,… nó là hệ quả trực tiếp do thói quen sống chưa lành mạnh. Nền kinh tế phát triển, ăn uống dư thừa, sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên khiến thiếu dinh dưỡng nhưng lại thừa năng lượng. Đặc biệt lối sống tĩnh tại đã ăn sâu vào tâm trí lớp trẻ. Nếu trước kia, người ta thường xuyên phải đi bộ, đạp xe đi làm thì ngày nay đã thay bằng các phương tiện như ô tô, xe máy… Kèm theo áp lực công việc và cuộc sống, tình trạng căng thẳng kéo dài,… đều là những nhân tố tác động đến khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Hòa nguyên bác  sỹ chuyên khoa  I khoa Nội tiết bệnh viện Thanh Nhàn cho biết:  Một số bệnh nhân khi đã vào khoa Nội tiết của Thanh Nhàn  thì đã hôn mê mới biết bị ĐTĐ vì đường huyết quá cao làm tăng áp lực thẩm thấu,xảy ra các đột quỵ  mới phát hiện ra tiểu đường.

Bac sỹ Nguyễn Văn Hòa cũng cho biêt thêm:  Có một số bệnh nhân khi phát ra tiểu đường kèm theo biến chứng quá nặng đã “hồn nhiên”  thông báo với bác sỹ từ lúc về hưu đến nay chưa bao giờ đi khám bệnh ( trong 10 năm) .Bênh ĐTĐ khi phát hiện sớm điều trị kịp thời sẽ không để lại di chứng hoặc biến chứngc nặng nề, nhưng bệnh ĐTĐ tại VN gần như bệnh nhân đều ở giai đoạn biến chứng, làm bác sỹ và người bệnh đều trong tình trạng vất vả để điều trị, đồng thời rất tốn kém về chi phí chữa bệnh. Nếu phát hiện sớm chỉ chữa ĐTĐ thì một tháng tiền thuốc để điều trị căn bệnh này chỉ một vài trăm nhưng khi biến chứng kèm  theo tim mạch, thận, mắt, thần kinh, thì càng thêm một loại thuốc  kinh phí chữa  bệnh  tốn kém hơn  để chữa các biến chứng, ví dụ chữa bc huyết áp nếu viên thuốc ĐTĐ chỉ 300 ngàn đồng cho một tháng  thì  một viên thuốc huyết áp lên đến 10 nghìn đồng, hay suy thận thì vô cùng tốn kém, nhưng đặc biệt nó làm cho ý nghĩ cuộc sống của người bệnh giảm hẳn. Là bác sỹ điểu trị  bệnh ĐTĐ mong muốn người dân có nhận thức tốt về căn bệnh này, có kế hoạch ngăn chặn căn bệnh này, nếu mắc bệnh thì chậm biến chứng, hay biến chứng ở  mức độ thấp nhất. ĐTĐ nếu bị biến chứng  thường để lại những toont thương : hỏng mắt , suy thận  thần kinh thì đột quỹ não…tê bỳ chân tay gây ra viêm loét hoại tử

Vì vậy để  giảm các nguy cơ mắc các bệnh  bệnh đái tháo đường. Thì cần phải có một lối sống lành mạnh. Cần thay đổi lối sống thụ động như hiện nay bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và chế độ hoạt động về thể lực.

Các chuyên gia khuyến cáo, để ngăn ngừa biến chứng yếu tố đầu tiên người bệnh cần kiểm soát đường huyết trong ngưỡng an toàn, đường huyết càng gần mức bình thường thì nguy cơ biến chứng càng giảm. Tuy nhiên, biến chứng là kết quả của cả một quá trình diễn biến kéo dài, còn đường huyết cho biết lượng đường trong máu ngay tại thời điểm đo mà thôi.,

Chọn chế độ ăn uống hợp lý, luôn giữ  lượng thức ăn giữa các bữa ăn điều và đặc biệt  không có nhiều chất béo. Tăng chế độ ăn uống hằng ngày với những loại thức ăn chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng, và các chất xơ.

Hoạt động thể lực cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đảm bảo thành công của  việc thực hiện sống khoẻ . Tăng hoạt động thể lực phải luôn phối hợp với thực hiện chế độ ăn uống.

Thanh Tùng

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 16/05/2024 - VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Paris, ngày 15/05/2024 – VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.