Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/07/2015, 16:00 PM

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xanh

(NTD) - “Tuần lễ Du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2015” là sự kiện có tầm quan trọng đối với du lịch cả nước nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng, vừa được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp các cơ quan ban ngành tổ chức tại TP. Cần Thơ.

PV Báo Người Tiêu Dùng đã trao đổi với ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015, về sự kiện này.

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xan
Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015. ĐBSCL năm 2015.

* PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa, quy mô tổ chức Tuần lễ Du lịch ĐBSCL năm 2015?

- Ông Nguyễn Phong Quang:

Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ Du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long năm 2015” được tổ chức tại TP. Cần Thơ với chuỗi sự kiện phong phú, đa dạng, quy mô cấp vùng. Ngoài 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, Hà Nội, TP.HCM còn có sự tham dự của các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch trong cả nước và sự quan tâm tham gia của các quốc gia như Nhật Bản, Nga, Lào, Malaysia...

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xan
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào lĩnh vực Du lịch xanh vùng ĐBSCL năm 2015.

Mục tiêu chính của tuần lễ này là nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực ĐBSCL góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam” theo Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời quảng bá thế mạnh về du lịch của vùng ĐBSCL, giới thiệu tiềm năng du lịch và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương trong vùng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Từ đó tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, kết nối tour, tuyến giữa các địa phương, vùng miền khác của cả nước và quốc tế đến vùng ĐBSCL và ngược lại; đề xuất chính sách ưu đãi đối với phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh phù hợp với thế mạnh tài nguyên du lịch của vùng.

Bên cạnh đó thông qua các hội nghị, hội thảo tại Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là Du lịch xanh, đảm bảo trong mối liên kết vùng, thúc đẩy nhu cầu tham quan, du lịch đối với du khách trong nước, quốc tế và ngược lại; làm chuyển biến mạnh mẽ về phát triển du lịch ĐBSCL trong thời gian tới, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và du lịch vùng ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng.

* PV: Qua 7 ngày tổ chức, xin ông cho biết Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 đã diễn ra những hoạt động gì?

- Ông Nguyễn Phong Quang:

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 bao gồm chuỗi hoạt động như: Lễ khai mạc; Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh; Hội thảo “Liên kết phát triển Du lịch xanh vùng ĐBSCL”; Hội thảo “Áp dụng Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam”; Đêm “Sắc màu phương Nam”; Giải bóng chuyền khu vực ĐBSCL năm 2015; Diễu hành Lễ hội đường phố Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015; Hội chợ triển lãm thương mại, du lịch ĐBSCL thu hút hơn 1.030 gian hàng của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước; Đêm chung kết hoa khôi đồng bằng sông Cửu Long; Hội thi ẩm thực “Hương vị đồng bằng”; Lễ bế mạc Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015.

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xan
Triển lãm hai loại máy bay cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi là trực thăng Rotorway A600 (Mỹ) và máy bay cánh bằng ATEC 321 (Cộng hòa Czech).

* PV: Ông có thể cho biết kết quả bước đầu của tuần lễ này?

- Ông Nguyễn Phong Quang:

Tuần lễ này đã được nhân dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, báo chí đánh giá ấn tượng, mang đậm chất đồng bằng sông nước Cửu Long, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. Theo báo cáo nhanh của Ban Tổ chức, từ ngày khai mạc đến nay, TP. Cần Thơ đã đón tổng cộng trên 350.000 lượt khách tham dự. Riêng Lễ khai mạc đã thu hút trên 1.000 lượt người dự xem tại sân khấu và hàng triệu lượt người xem trên sóng truyền hình quốc gia và các tỉnh, thành phố.

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xan
Hoạt cảnh khai mạc Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015.

Nhân sự kiện này, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực Du lịch xanh ĐBSCL, 13 tỉnh, thành phố trong vùng cũng đã giới thiệu 62 dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực Du lịch xanh, với tổng vốn đầu tư 11.862 tỷ đồng và 714,9 USD. Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long và Cà Mau đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, với tổng vốn đầu tư 745,359 tỷ đồng và 62 triệu USD. Ngành ngân hàng cam kết đầu tư vốn tín dụng cho các dự án trên địa bàn với số tiền cho vay trên 980 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực du lịch sinh thái, đầu tư xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh…

Tây Nam Bộ kêu gọi 62 dự án đầu tư vào du lịch xan
Diễu hành đường phố.

Thông qua các hoạt động Hội thảo liên kết phát triển du lịch vùng, Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Du lịch xanh vùng ĐBSCL tại tuần lễ này, ngành du lịch ĐBSCL đã nhận được nhiều ý kiến hay có thể khắc phục khó khăn, phát huy tối đa lợi thế, liên kết, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù thân thiện với môi trường, đặc biệt là du lịch sinh thái.

Chẳng hạn, sau chuyến khảo sát sản phẩm du lịch Phú Quốc và các tỉnh, thành phố trong vùng, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu du lịch, báo chí, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch đã đánh giá thực trạng sản phẩm du lịch và đề xuất những giải pháp phát triển Du lịch xanh tại Phú Quốc và một số địa phương trong vùng.

* PV: Cảm ơn ông!

 Bích Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.