Media chất lượng & cuộc sống
Chủ nhật, 15/11/2020, 11:09 AM

WB: Kinh tế Việt Nam vẫn ổn định

(CL&CS) - Trong bản tin cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 10 của Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận nền kinh tế tiếp tục phục hồi vững chắc và các chỉ số tài chính vẫn ổn định.

Báo cáo nêu rõ cả sản xuất công nghiệp và bán lẻ đều tăng hơn 6,5% (so với cùng kỳ năm trước), cao nhất kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 2/2020.

Thặng dư thương mại hàng hóa trong 10 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam đạt mức kỷ lục 17,7 tỷ USD, được củng cố bởi thặng dư 1,4 tỷ USD trong tháng 10. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa tăng lần lượt 9,7% và 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù giá trị xuất khẩu của các mặt hàng như điện thoại, dệt may, giày dép và các sản phẩm nông nghiệp giảm mạnh, xuất khẩu máy tính và điện tử vẫn tăng trưởng vững chắc trong bối cảnh khủng hoảng do dịch Covid-19.

Hoạt động thương mại có sự khác biệt đáng kể giữa các nước đối tác. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh ở mức trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu cũng tăng tại thị trường Trung Quốc, nhưng lại giảm ở các nước EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tương tự, nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản và EU tăng, nhưng lại giảm từ tất cả các nước đối tác chính khác (Hàn Quốc, ASEAN và Hoa Kỳ).

bfe6c0117c5327c5b9b0aebf0b0878d4

Ngân hàng Thế giới ghi nhận nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi vững chắc và các chỉ số tài chính vẫn ổn định.

Cùng với đó, các chỉ số tài chính vẫn ổn định với tỷ lệ lạm phát ở mức 2,5% (so với cùng kỳ năm trước) và tăng trưởng tín dụng đạt 9,5%. WB đánh giá động thái giảm lãi suất tái cấp vốn từ 4,5% xuống 4% và lãi suất tái chiết khấu từ 3% xuống 2,5% vào đầu tháng 10 vừa qua của Ngân hàng Nhà nước là phù hợp với nỗ lực chung của Chính phủ nhằm giảm chi phí vay vốn.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam gia tăng cho thấy niềm tin vào nền kinh tế được khôi phục sau đợt bùng phát dịch vào tháng 8. Khi làn sóng Covid-19 thứ hai được kiểm soát thành công, FDI vào Việt Nam đã tăng lên khoảng 2,27 tỷ USD trong tháng 10, so với 1,67 tỷ USD trong tháng 9 và 0,8 tỷ USD trong tháng 8. 

Trong 10 tháng đầu năm 2020, cả nước đã thu hút được 23,5 tỷ USD vốn FDI, thấp hơn khoảng 19,4% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn là một thành tựu nổi bật. Bởi vì Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo dòng vốn FDI vào các nước Đông Á sẽ giảm 30-45% trong năm 2020.

Bên cạnh đó, chi tiêu công đang tăng tích cực nhờ đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công và phê duyệt các gói hỗ trợ tài chính (do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bão lũ trong thời gian gần đây).

Tuy nhiên, theo WB, dù nền kinh tế nội địa của Việt Nam đang trên đà phục hồi vững chắc và trên diện rộng vào năm 2020, làn sóng Covid-19 thứ hai ở các nước khác trên thế giới có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Ngân hàng này cảnh báo các điều kiện y tế và kinh tế đang xấu đi ở các nước khác trên thế giới có thể ảnh hưởng đến kinh tế đối ngoại của Việt Nam. Ngoài ra, thiệt hại nặng nề về người và tài sản do các trận bão lũ tháng 10 cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của nền kinh tế và tài chính công.

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:40

(CL&CS) - Những nội dung chính: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động; Doanh nghiệp thương mại điện tử trước thách thức bền vững và liên kết vùng; Bốn tháng, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng cao; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - điểm đến ý nghĩa trong những ngày tháng 5.

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo