Walmart: Đổi thay hay là chết!

(NTD) - Từng là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới trong nhiều năm liền, Walmart đã và đang bị Amazon, ông lớn trong ngành thương mại điện tử, vượt mặt vào cuối tháng 7 vừa qua với giá trị thị trường đạt 249 tỷ USD.

Triều đại Walmart suy tàn

Giám đốc Tài chính Walmart mới đây đã công bố những thông tin gây sốc khi dự báo doanh số và lợi nhuận của công ty sẽ rất thấp trong 2 năm tài chính tới đây. Những dự báo đáng thất vọng, kết quả kinh doanh nghèo nàn, việc đầu tư hàng tỷ USD vào thương mại điện tử chưa cho thấy hiệu quả cao và việc buộc phải nâng lương tối thiểu cho người lao động lên 10 USD/giờ đã khiến giá cổ phiếu Walmart giảm 10% chỉ trong ngày 14/10, làm công ty mất hơn 20 tỷ USD giá trị thị trường trong một buổi sáng.

Điều này khiến những khẳng định của Giám đốc Điều hành Walmart, ông Doug McMillon về kế hoạch tăng trưởng 3 năm tới của công ty đã không còn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các nhà đầu tư. Theo Walter Loeb, chuyên gia của Forbes công bố, chỉ chưa đầy 3% doanh số bán hàng của Walmart đến từ mảng thương mại điện tử.

Những số liệu được công bố bởi Boomerang, đơn vị phân tích thị trường bán lẻ cũng cho thấy Walmart đang mất dần thị phần. Trong 1.200 sản phẩm điện tử của 490 thương hiệu đang được bày bán trên Amazon so sánh với những đối thủ khác như Walmart, Jet.com, Best Buy và Target, Walmart đang thua sút trên mặt trận giá. Những sản phẩm điện tử phổ biến của Walmart đang được bán với giá cao hơn khoảng 8,3% so với Amazon trong khi Jet.com chỉ cao hơn 1,4%.

Sau khi Walmart có kế hoạch đầu tư khoảng 2 tỷ USD cho mảng thương mại điện tử, khả năng phân loại sản phẩm và giá được cho là sẽ cạnh tranh hơn. Walmart cũng đang có chiến lược “curbside pickup”, cho phép người mua đặt hàng qua mạng và lấy trực tiếp tại bãi giữ xe của cửa hàng Walmart gần nhất. Hiện nay, ngay cả Amazon vẫn chưa thể cạnh tranh với sự tiện lợi mà curbside pickup mang lại, tuy nhiên, những chiến lược trên liệu có đủ vực dậy một đế chế bán lẻ hay không vẫn còn là dấu chấm hỏi.

Walmart
Dịch vụ curbside pickup của Walmart.

Những bước tiến thần tốc của Amazon

Sau khi báo cáo tài chính quý 2/2015 được công bố với những số liệu nhảy vọt về lợi nhuận, cổ phiếu Amazon cũng có mức tăng kỷ lục đến 20% trong những ngày cuối tháng 7 qua, đưa Amazon đã trở thành đơn vị bán lẻ lớn nhất thế giới. Vốn hóa của Amazon theo đó đạt khoảng 249 tỷ USD, so với 231 tỷ USD của Walmart. Thu nhập lãi thuần trong quý 2 của Amazon đạt 92 triệu USD, tương đương lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 19 cents (khoảng 4.200 đồng) so với việc lỗ thuần 126 triệu USD vào cùng kỳ năm 2014. Doanh thu theo đó cũng tăng vọt 20%, đạt 23,2 tỷ USD. Tính đến giữa tháng 10, vốn hóa thị trường của Amazon đã đạt 262,5 tỷ USD so với 190 tỷ USD của Walmart.

Theo báo cáo của Fortune, hiện tại doanh số thương mại điện tử của Walmart đạt 13 tỷ USD, là đơn vị bán hàng qua mạng lớn thứ 3 trên thế giới. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 1/6 so với Amazon.

amazon-drones-may-be-able-to-intercommunicate-and-
Amazon đang triển khai giao hàng qua máy bay không người lái

Sẽ có “hôn nhân” lịch sử?

“Amazon và Walmart kết hôn là không thể tránh khỏi. Điều này giống như việc hai người bạn thân cuối cùng cũng nhận ra họ đáng lẽ phải thuộc về nhau”. Đó là nhận định của ông Steve Andriole trên tạp chí Forbes gần đây về tương lai của 2 tập đoàn lớn nhất thế giới trong lĩnh vực bán lẻ.

Những số liệu không mấy khả quan mà Walmart vừa công bố cùng với quyết tâm đầu tư lớn trong lĩnh vực bán hàng qua mạng cho thấy tập đoàn này đang dần phải thích nghi với thay đổi của ngành bán lẻ. Mới đây, Amazon cũng tuyên bố sẽ mở các cửa hàng hoạt động offline cùng với ý tưởng dịch vụ giao hàng qua máy bay không người lái nhằm khẳng định quyền lực lớn nhất trong ngành này.

Cuộc “đại sáp nhập” do đó nên được bắt đầu tính đến. Ông Andriole cũng cho rằng xuất thân của Amazon chỉ là một trang bán sách qua mạng hay quá khứ của “ông hoàng” bán lẻ Walmart. “Điều quan trọng là sự nhận định đúng quỹ đạo của thị trường để xây dựng những hình mẫu kinh doanh linh hoạt mang lại lợi nhuận cao trong một môi trường bán lẻ không ngừng thay đổi”, ông Andriole khẳng định.

Chìa khóa thật sự để “mối lương duyên” thành công là việc các công ty phải chấp nhận thực tế hành vi mua sắm trong quá khứ sẽ không thể áp dụng trong thị trường hiện đại. Walmart không chỉ quá chậm chân trong việc triển khai mô hình bán lẻ điện tử mà còn những xu hướng mới khác. Theo một cách nói khác, không chỉ Amazon là đối thủ của Walmart, mà Walmart đang đối đầu với chính mình.

Tuy nhiên, với việc Walmart vẫn tập trung nâng cao trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng đến trực tiếp các cửa hàng, đây là “mảnh ghép” hoàn hảo cho một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia “không thể bị đánh bại” nếu thương vụ này trở thành hiện thực.

Trong chuyến làm việc với ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bill Fouldy, Phó Chủ tịch phụ trách việc tìm nguồn cung toàn cầu của Walmart, từng bày tỏ ngoài việc nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, thực phẩm... để bày bán trong các siêu thị của Walmart, tập đoàn này cũng mong muốn thiết lập các cơ sở bán lẻ tại Việt Nam trong tương lai gần.

 Quân Vũ (Theo Business Insider và Forbes)

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.