Thứ sáu, 25/06/2021, 08:58 AM

Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đạt kết quả nổi bật

(CL&CS) - Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, người dân và các doanh nghiệp đã chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới, tình hình kinh tế - xã hội ở Vĩnh Phúc đã có nhiều kết quả khởi sắc.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu hút vốn đầu tư trong nước tăng khá; an sinh xã hội được bảo đảm. Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản được kiểm soát. Đây là những thông tin đưa ra trong phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 22/6/2021.

1

Từ cuối tháng 4, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên bị làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 ập đến. Ngay lập tức, cả tỉnh lao vào cuộc chiến chống dịch với tinh thần chủ động và quyết liệt với một chiến lược mới: “Bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn”.

Khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở thành phố Phúc Yên, Vĩnh Yên và lan nhanh ra một số địa phương trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra chỉ đạo hằng ngày, thậm chí hằng giờ.  

Vĩnh Phúc cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa ra các kịch bản chống dịch với các dự tính và chuẩn bị về nhân lực, vật lực, kinh phí…   

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.

Bên cạnh các công việc chống dịch, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, nhiều buổi làm việc với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh với tinh thần chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, quyết tâm khắc phục khó khăn thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch để sản xuất, kinh doanh.

Việc kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” với các giải pháp phù hợp, khoanh vùng cách ly gọn nên mặc dù trong tháng 5 phải thực hiện giãn cách xã hội ở thành phố Vĩnh Yên, một số xã, thôn, khu phố nhưng đã không làm xáo trộn nhiều đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người dân và doanh nghiệp đã chủ động dần thích ứng với trạng thái “bình thường mới” vừa chống dịch, cố gắng vượt qua khó khăn duy trì sản xuất kinh doanh.  Cho đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, và tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều kết quả khởi sắc.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó ngành công nghiệp - xây dựng tăng rất cao đạt mức 21,98% (riêng ngành công nghiệp tăng 23,26%), ngành nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,78%, ngành dịch vụ tăng 7,54 %.

Thu ngân sách ước đạt 17.128 tỷ đồng, đạt 55,8% dự toán và tăng 19,1% so với cùng kỳ. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh thu hút được 177,66 triệu USD vốn FDI đạt 44,4% kế hoạch  với 15 dự án đầu tư mới và 13 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn.

Đã có 620 doanh nghiệp thành lập mới. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 rất phức tạp nhưng có 219 doanh nghiệp sau thời gian đăng ký tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020.

Phía trước còn nhiều khó khăn, dịch bệnh trong nước và thế giới còn nhiệu phức tạp, Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân

Không vì để việc chống dịch làm trì trệ các việc khác, Vĩnh Phúc chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư đón đầu thời cơ mới mở ra sau đại dịch.

Đa dạng hóa các hình thức kết nối nhà đầu tư, tổ chức hiệu quả các cuộc họp và làm việc trực tuyến trong thời gian dịch bệnh. Duy trì hợp tác, kết nối với các tổ chức quốc tế nhằm kết nối doanh nghiệp, hợp tác về xúc tiến đầu tư. Chú trọng các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các dự án đã đầu tư hiệu quả tại tỉnh.

Chủ đích của Vĩnh Phúc là tập trung thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Thu hút đầu tư theo quy hoạch, gắn với phát triển bền vững, tập trung vào các KCN đang hoạt động, tăng tỷ lệ lấp đầy KCN.

 Vĩnh Phúc đang quyết tâm phấn đấu duy trì thành quả chống dịch để bảm đảm an toàn cho sản xuất, bình an cho người dân  nhằm đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 đã đặt ra.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Hà Linh Lan – Hiền Lương

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.