Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/02/2017, 14:27 PM

Vụ Kim Jong-nam: Malaysia nói viên chức sứ quán Triều Tiên “liên can”

(NTD) - Cảnh sát Malaysia cho biết đang truy tìm một quan chức cao cấp tại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur liên can đến vụ giết hại ông Kim Jong-nam. Trong bối cảnh đó, tin cho hay hai nữ nghi can nói đã biết trước vụ đầu độc, và cả hai cảm thấy buồn nôn và đau tay sau khi chụp chiếc khăn tẩm độc vào mặt nạn nhân. Còn chính phủ Malaysia lên tiếng yêu cầu Sứ quán Triều Tiên giao hai nghi phạm.

Cảnh sát cũng xác nhận các chi tiết của vụ giết hại, nói rằng hai người phụ nữ áp sát và bịt khăn tẩm độc vào mặt ông Jong-nam. Có nghi ngờ Triều Tiên đứng sau vụ tấn công nhưng đại sứ nước này tại Malaysia đã giận dữ bác bỏ.

Tại một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur hôm 22/2, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết ngoài các nghi phạm được công bố trước đó, có thêm ba nghi phạm Triều Tiên đang bị truy lùng và được cho là vẫn đang ở Malaysia.

JongSong1
Cảnh sát Malaysia công bố thông tin về quan chức sứ quán Bắc Hàn mà họ đang truy tìm (Ảnh: AP)

Một người là Hyon Kwang Song, Bí thư thứ hai của sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, một người tên Kim Uk Il làm ở hãng hàng không nhà nước Air Koryo của Triều Tiên. Người còn lại tên Ri Ji U. Ông nói thêm rằng bốn nghi phạm Triều Tiên khác được cho là đã rời Malaysia về Bình Nhưỡng, trong khi một người đàn ông Triều Tiên vẫn đang bị giam ở Malaysia.

“Họ biết rõ đó là chất độc”

Hai nữ nghi phạm - một quốc tịch Indonesia và một Việt Nam, cũng đang bị giam. Ông Khalid Abu Bakar cũng xác nhận những chi tiết về vụ giết hại, nói rằng hai nữ nghi phạm dùng tay trần áp khăn tẩm độc vào mặt ông Jong-nam. Ông cho biết nghi can Indonesia là người tiếp cận ông Jong-nam đầu tiên, tiếp đó là Đoàn Thị Hương.

JongSong
Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận ai là sát thủ vụ ông Kim Jong-nam (Ảnh: AP)

Ông nói với phóng viên: "[Họ] dùng khăn lau mặt nạn nhân, và mau chóng rời đi. Họ được hướng dẫn rửa sạch tay và biết rõ đó là chất độc...".

Nhà chức trách vẫn đang chờ kết quả cuộc khám nghiệm tử thi ông Jong-nam, và đang đợi các thành viên trong gia đình ông này cung cấp mẫu DNA. Triều Tiên yêu cầu trao trả thi thể ông Jong-nam cho họ, và giận dữ phản đối việc Malaysia khám nghiệm tử thi.

Malaysia giải thích họ cần tiến hành cuộc điều tra vì ông Jong-nam chết trên lãnh thổ của họ. Hai nước vốn có quan hệ gần gũi nay trở nên căng thẳng hơn sau vụ việc. Với các tình huống mới này, sát thủ giấu mặt đang dần hé lộ ra.

                                                                                                Lê Miên Tường (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.