Thứ ba, 02/03/2021, 15:34 PM

Vụ bé gái rơi từ tầng 12: Các chung cư cần lắp lưới chắn ban công

(CL&CS) – Thời gian qua, đã có nhiều vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng cao chung cư không có lưới bảo vệ xuống dưới bị thương, thậm chí thiệt mạng. Đây là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh phải chú ý đến sự an toàn cho con trẻ, các gia đình ở nhà cao tầng, chung cư, nhất thiết phải lắp thêm lưới chắn, nan cửa sổ hay ban công, cầu thang…

Nhiều vụ việc trẻ nhỏ rơi từ nhà cao tầng

Vụ việc bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A tại Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) thoát chết hy hữu đang được nhiều người quan tâm. Nếu nhìn clip mà người dân quay lại được khi bé gái trèo ra khỏi lan can căn hộ và rơi xuống, chắc ai cũng thót tim. Nhiều người ở tòa nhà đối diện phát hiện tri hô. Anh Mạnh, lái xe tải chở hàng, khi ấy đã băng lên mái tôn và đỡ được cháu H. vừa rơi từ trên cao xuống, giúp bé thoát chết trong gang tấc.

Bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A xuống được nam thanh niên đỡ được

Bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A xuống được nam thanh niên đỡ được

Đây không phải là lần đầu xảy ra trường hợp trẻ con rơi từ tầng cao của các tòa nhà chung cư, mà trong thời gian dài vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm. Mới đây, vào cuối tháng 8/2020, cũng trên địa bàn Hà Nội, một bé gái 6 tuổi tử vong do rơi từ tầng 12 của toà chung cư ở phường Trung Hoà (Cầu Giấy) xuống đất.

Trước đó 1 năm, trong khi bố mẹ không có nhà, bé gái 4 tuổi sống tại tầng 25 của tòa chung cư Star Tower số 283 phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) đã rơi từ ban công xuống đất và tử vong trên mái che tầng 1. Còn trong tháng 3/2019, một bé trai 4 tuổi đang chơi đùa ngoài khu vực ban công tầng 3, tòa nhà Rice City, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) thì bất ngờ rơi xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu…

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về các vụ tai nạn thương tâm do trẻ nhỏ rơi từ nhà cao tầng, chung cư ở nhiều địa phương nhưng những vụ việc tương tự vẫn cứ liên tiếp xảy ra, gây ám ảnh và xót xa không chỉ đối với gia đình nạn nhân mà cả xã hội.

Cần có quy định về lắp lưới an toàn

Trên thực tế, tại nhiều nơi, nhiều trường hợp trẻ em rơi từ tầng cao chung cư không có lưới chắn xuống bị thương, thậm chí tử vong, nhưng còn nhiều hộ gia đình chủ quan, chưa lắp đặt hệ thống này để đảm bảo cho bản thân, cũng như các thành viên trong gia đình.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng cho biết đã có đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cho công trình xây dựng.

Mỗi gia đình cần tự bảo vệ con em mình và nhất thiết phải lắp thêm lưới chắn, nan cửa sổ hay ban công...

Mỗi gia đình cần tự bảo vệ con em mình và nhất thiết phải lắp thêm lưới chắn, nan cửa sổ hay ban công...

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt nam QCXDVN 05:2008/BXD về nhà ở và công trình công cộng - An toàn sinh mạng và sưc khỏe đã đưa ra các yêu cầu về lan , lan can phải cao tối thiểu 1m4, khe hở của lan can không đút lọt quả cầu đường kính 10cm; Không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can (điều này cũng có thể hiểu không được phép bố trí các thanh ngang, thanh chéo để trẻ tựa chân trèo qua lan can).

Quy chuẩn về Nhà chung cư QCVN 04:2019 cũng có quy định, tất cả các lỗ mở (kể cả cửa sổ) phải cách mặt sàn ít nhất 1.4m, các cửa mở phải là cửa chữ A có cữ hoặc cử trượt.

Ngoài hai quy chuẩn trên theo ông Ngọc Anh, còn có Tiêu chuẩn thiết kế Nhà và công trình công cộng - nguyêt tắc cơ bản thết kế TCVN4319:2012 có chi tiết liên quan đến các gờ ở sàn bancon hoặc logia không được cao quá 10cm, để tránh việc trẻ em leo trèo lên.

Lan can phải làm bằng vật liệu kiên cố, vững chắc, có khả năng chịu được tác động của lực ngang và được phải tính toán theo các tiêu chuẩn liên quan; Không làm lan can có mặt trên rộng để tránh người ngồi hoặc nằm trên lan can...

Vẫn biết, theo quy định về xây dựng, sẽ có những quy định về đảm bảo khả năng cứu nạn, cứu hộ và tự thoát nạn khi xảy ra cháy nổ, nhưng với việc nhiều tòa nhà xây dựng mà ban công, cửa sổ, lan can, giếng trời… có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, cần có những quy định bổ sung để có thể có những thiết kế phù hợp để vừa phòng tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra, vừa đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn. Việc này rất cần có sự vào cuộc thực sự của các cơ quan chủ quản là Bộ, ngành xây dựng và các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan.

Thực tế cho thấy, hầu hết các ban công chung cư cao tầng hiện nay đều được tận dụng để làm không gian thư giãn, gia chủ thường kê các bàn trà hay ghế đọc sách phía ngoài. Trong khi đó lại bỏ qua một biện pháp bảo vệ quan trọng là lắp đặt các màng, lưới bằng cáp bảo vệ, mặc dù chi phí không hề đắt.

Theo giải thích của các kiến trúc sư, màng lưới bảo vệ không vi phạm an toàn về thoát hiểm của chung cư khi có sự cố xảy ra như cháy, nổ. Bởi lưới thép có thể cắt và kéo ra dễ dàng với người lớn, không kiên cố. Khi con lớn vẫn có thể tháo ra dễ dàng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ, phụ huynh cần hướng dẫn cho bé biết các khu vực nguy hiểm trong nhà và hạn chế đến khu vực đó chơi.

Với những căn nhà cao tầng, đặc biệt là có con nhỏ, bố mẹ nhất thiết phải lựa chọn một căn hộ chung cư có thiết kế ban công phù hợp, an toàn. Nếu không đảm bảo, hãy nhờ thợ thiết kế lại.

Lưu ý, lan can ban công căn hộ chung cư cần thiết kế tối thiểu phải cao 1.3m. Đặc biệt, không làm song ngang, bởi lan can ban công làm song ngang sẽ vô tình giúp trẻ con dễ leo trèo, chơi đùa sẽ gặp nguy hiểm. Đồng thời, cần làm lưới an toàn cho khu vực lan can ban công để hạn chế nguy cơ tai nạn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:39

(CL&CS) - Việc sản xuất cho bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022 Bàn và ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng - Phần 1: Yêu cầu an toàn chung để đáp ứng yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm.

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

(CL&CS) - Rác thải điện tử đang là mối lo ngại lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam khi lượng rác thải điện tử phát sinh ngày càng nhiều.

Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu

Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS)- Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.