Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội chỉ 4,8%

Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội với lãi vay 4,8%/năm cố định trong 5 năm đầu tiên, thời hạn vay 30 năm, tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Nhà ở xã hội HUD Mê Linh, Hà Nội.

Nhà ở xã hội HUD Mê Linh, Hà Nội.

Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã cùng ký văn bản gửi tới Bộ Xây dựng đề xuất một chương trình tín dụng dành cho người mua nhà ở xã hội với lãi vay thấp hơn, thời hạn vay dài hơn gói ưu đãi 120.000 tỉ đồng đang được bốn ngân hàng thương mại nhà nước triển khai.

Cụ thể, Vingroup và Techcombank đề xuất mức lãi vay dành cho người mua nhà ở xã hội bằng với mức lãi vay mua nhà ở xã hội đang được Ngân hàng Chính sách xã hội theo từng thời kỳ, hiện nay mức lãi suất này khoảng 4,8%/năm và cố định trong 5 năm đầu tiên.

Thời hạn cho vay khoảng 30 năm, tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở xã hội chính là các dự án nhà ở xã hội.

Đối tượng vay theo đề xuất của Vingroup và Techcombank là tất cả những cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo danh sách do chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp.

Mức cho vay mua nhà ở xã hội tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở xã hội.

Và để thực hiện được chương trình cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội này, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội.

Với chương trình thí điểm do Vingroup và Techcombank vừa đề xuất, nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà ở xã hội khoảng 8.010 tỉ đồng. Vì vậy, Techcombank đề xuất xem xét cấp bổ sung hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu thí điểm.

Bộ Xây dựng cho biết thêm gói ưu đãi 120.000 tỉ cho phát triển nhà ở xã hội hiện nay có lãi vay với người mua nhà là 7,5%/năm, lãi vay với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội là 8%/năm, thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 5 năm, định kỳ 6 tháng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi vay một lần dựa trên lãi vay bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Liên quan đến chương trình tín dụng theo đề xuất trên, Bộ Xây dựng cho biết cơ quan này đã làm việc với NHNN và hai doanh nghiệp Vingroup, Techcombank. 

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ Xây dựng đánh giá, đề xuất thí điểm gói vay ưu đãi mới cho người vay mua nhà ở xã hội của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng với gói tín dụng 120.000 tỷ cho phát triển nhà ở xã hội hiện nay. Tuy nhiên mức lãi vay, thời hạn vay, mức cho vay có sự khác biệt.

Gói ưu đãi 120.000 tỷ có lãi vay với người mua nhà là 7,5%/năm, lãi vay với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội là 8%/năm. Thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 5 năm, định kỳ 6 tháng NHNN sẽ điều chỉnh lãi vay một lần dựa trên lãi vay bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Bộ Xây dựng cho biết, các ngân hàng thương mại đã giải ngân số tiền 1.234 tỷ đồng trong gói 120.000 tỷ (khoảng 1%). 

Trong đó, có 1.202 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; 32 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án. Giải ngân cao nhất là Agribank với 531 tỷ đồng, thấp nhất là Vietcombank 2 tỷ đồng. 

Đến nay, mới có 32/63 tỉnh thành công bố danh mục dự án có nhu cầu vay, tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Định...

Bộ Xây dựng cũng cho biết, tính từ 2021 đến nay, cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội đã triển khai với quy mô 418.200 căn. Trong đó, đã hoàn thành 75 dự án với gần 40.000 căn. 

Theo đề án đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà xã hội, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Riêng năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn.

Cẩm Tú

Bình luận

Nổi bật

Dòng tiền xoay hướng chuyển về bất động sản vùng ven

Dòng tiền xoay hướng chuyển về bất động sản vùng ven

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/08/2024, 22:35

Theo quan sát, sau giai đoạn trầm lắng, từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị nghiên cứu đều ghi nhận chuyển biến tích cực của phân khúc đất nền ven Hà Nội, các thành phố lớn. Nhất là giai đoạn gần đây khi hoạt động đấu giá đất nền vùng ven Hà Nội tăng nhiệt với các lô trúng đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2.

Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững và tư duy sinh thái

Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững và tư duy sinh thái

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/08/2024, 22:34

Mới đây (ngày 29/8), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation – PKC) vừa được tôn vinh với danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Sự kiện là một dấu mốc quan trọng trong hành trình thực hiện cam kết của doanh nghiệp với môi trường, xã hội cùng xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Củ Chi, Hóc Môn: Lo ngại về bảng giá đất mới, nhiều nhà đầu tư “ôm” đất nông nghiệp vội vàng “thoát hàng”?

Củ Chi, Hóc Môn: Lo ngại về bảng giá đất mới, nhiều nhà đầu tư “ôm” đất nông nghiệp vội vàng “thoát hàng”?

sự kiện🞄Thứ năm, 29/08/2024, 14:04

Lo bảng giá đất mới sẽ kéo chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng tăng vọt, nhiều nhà đầu tư đất nông nghiệp tranh thủ thoát hàng với giá cắt lỗ. Dù tình trạng này chưa diễn ra ồ ạt, song đã xuất hiện tại một số khu ven Tp.HCM, trong đó có Hóc Môn, Củ Chi.