Công tác Hội
Thứ tư, 08/09/2021, 16:16 PM

Việt Nam đang thử nghiệm thuốc mới trị Covid-19 của Pháp

(CL&CS) - Trong ngày 8/9, Bộ Y tế vừa công bố hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị Covid-19 của Pháp.

Được biết, hỗn dịch truyền XAV-19 là kháng thể đa dòng điều trị bệnh nhân nCoV thể trung bình. Thuốc được Công ty Xenothera (Pháp) phát triển dựa trên công nghệ sản xuất kháng thể bản quyền của hãng, kết hợp giữa lĩnh vực di truyền học và miễn dịch học. Kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và 2 cho thấy "thuốc đảm bảo tính an toàn, hiệu quả tốt trong việc ngăn bệnh tiến triển xấu hơn, có tác dụng trung hòa virus và giảm viêm", theo Bộ Y tế.

thuoc1_yueb_thumb

Đặc tính đa dòng của thuốc XAV-19 được ghi nhận "hiệu quả chống lại các biến chủng nCoV đã được phát hiện đến nay". Kháng thể đa dòng này cũng có khả năng tạo miễn dịch tức thời và ngăn chặn virus xâm nhập các tế bào. Bộ Y tế cho rằng đây là khác biệt quan trọng so với các kháng thể đơn dòng đang được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân ở giai đoạn mới nhiễm.

Thông tin cũng cho biết XAV-19 hiện đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Pháp và một số quốc gia châu Âu (Hy Lạp, Bulgaria, Romania, Tây Ban Nha...). Cuối tháng 5, Xenothera được Bộ Y tế và Đoàn kết Pháp đặt trước 30.000 liều XAV-19, dự kiến cung cấp cho bệnh nhân tại Pháp sau khi được phê duyệt khẩn cấp.

Trong khi đó, bà Odile Duvaux, Chủ tịch Xenothera, cho biết hãng sẵn sàng hợp tác thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam, chuyển giao công nghệ sản xuất. Còn Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác thử nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ với "mong muốn sớm bổ sung nguồn thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong nước nếu thử nghiệm cho kết quả khả quan".

Xenothera là đối tác do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) kết nối. Ngay sau buổi làm việc trực tuyến ngày 6/9, một tập đoàn trong nước đã chuẩn bị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất XAV-19.

Khoảng một tháng qua, Việt Nam tăng cường tìm kiếm, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm và đưa vào điều trị nhiều loại thuốc mới điều trị Covid-19. Đơn cử như thuốc kháng virus molnupiravir, vừa trải qua thử nghiệm giai đoạn 2 tại TP HCM và Hà Nội.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Chiều 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức công bố thông tin Lễ Tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024 và kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội.

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS)- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ ngày 13 đến 18-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chuỗi các hoạt động.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.