Chủ nhật, 13/08/2023, 05:32 AM

Vì sao đô thị Long Thành có tiềm năng làm cửa ngõ giao giao lưu quốc tế của Việt Nam?

Nhiều khả năng, sân bay Long Thành sẽ là hạt nhân giúp đô thị Long Thành trở thành đô thị sân bay.

finish_-_Copy(1)

Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Theo dự thảo Nhiệm vụ quy hoạch chung, đô thị Long Thành đến năm 2030 là đô thị loại III, là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế cấp tỉnh; giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học gắn với khu công nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ chất lượng cao.

Đồng thời, đô thị Long Thành cũng là trung tâm thương mại - tài chính chất lượng cao cấp vùng; trung tâm dịch vụ logistics, kho vận quốc tế cấp vùng và quốc gia; đầu mối giao lưu quan trọng có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vùng tỉnh Đồng Nai và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng TP.HCM, vùng Đông Nam bộ.

Đặc biệt, với lợi thế có sân bay Long Thành tọa lạc trên địa bàn, đô thị Long Thành cũng được định hướng trở thành thành phố sân bay, cửa ngõ quốc tế phát triển bền vững, tạo tiền đề phát triển công nghệ xanh - sinh thái thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời là trung tâm giải trí, logistics và cung cấp dịch vụ của vùng.

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò cực kỳ quan trọng, không những kết nối Việt Nam và thế giới, mà còn kết nối các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng với các trung tâm kinh tế quan trọng cả nước.

vinaconex-co-phieu-387

Cùng với đó, đô thị Long Thành cũng được định hướng trở thành một đô thị có môi trường trong lành, đáng sống mang tầm quốc tế, quốc gia. Là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, có khả năng lưu thông vận tải hàng hóa cao và thuận tiện kết nối giữa vùng Đông Nam bộ và Nam Trung bộ, Tây nguyên, đồng thời là vùng có vị trí quan trọng về chính trị, an ninh, quốc phòng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh thời gian 2021-2030, liên danh đơn vị tư vấn cũng xác định, với sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ tạo lập thành phố sân bay đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, xứng tầm là cửa ngõ giao thương mới của cả khu vực châu Á.

Về định hướng phát triển, thành phố sân bay sẽ trở thành đô thị thông minh kiểu mẫu của tương lai với 5 giá trị định vị cốt lõi bao gồm: các khu đổi mới sáng tạo đẳng cấp thế giới; chất lượng cuộc sống hàng đầu; hệ sinh thái hỗ trợ; trung tâm bồi dưỡng nhân tài và các ưu đãi đầu tư vượt trội.

Trong thành phố sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ xây dựng một thành phố thông minh kiểu mẫu của cả nước, xứng tầm khu vực, tập trung vào 3 ngành dịch vụ chủ lực là logistics, giáo dục và du lịch.

Việc quy hoạch đô thị Long Thành gắn với sân bay Long Thành, tiếp cận theo mô hình đô thị sân bay với những tiện ích không chỉ về thương mại, giao thông mà cả văn hóa, giải trí, kết nối du lịch với các tỉnh trong vùng, cả nước và quốc tế...

Thuỳ Anh

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.