Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 27/11/2023, 14:28 PM

Vẻ đẹp mê hồn của tuyến đường xuyên đảo Cát Bà vào đông, nơi vừa được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới

Cung đường này được cho là nét chấm phá ngoạn mục, điểm nhấn của du lịch miền Bắc năm 2023.

Tuyến đường xuyên đảo Cát Bà đang dần trở thành một điểm nhấn tô đẹp thêm cho hòn đảo xinh xắn này. Đặc biệt hơn khi mới đây, quần đảo này được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà liên tỉnh, thành phố đầu tiên. Quần đảo Cát Bà thuộc H.Cát Hải gồm 367 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên diện tích rộng khoảng 300km², giữa vịnh Bắc Bộ, cách trung tâm TP.Hải Phòng khoảng 30km, cách TP.Hà Nội khoảng 140 km.

avt 2

Theo đó, tuyến đường xuyên đảo Cát Bà mới được nâng cấp, mở rộng từ tuyến đường 356 Cát Hải – Cát Bà. Cung đường này một bên là núi, một bên là biển khiến những người đi trên tuyến đường đều phải ngỡ ngàng không rời mắt bởi khung cảnh đẹp quá hoang dã, thuần khiết của nó.

Cung đường này chạy dọc từ bến phà Cái Viềng về trung tâm thị trấn Cát Bà, Hải Phòng với độ dài khoảng 20km được phủ nhựa đường đen bóng. Tốc độ cho phép tối đa dành cho ô tô có lúc lên tới 90km/h. Nhưng xe máy, tốc độ tối đa chỉ là 70km/h với một số đoạn đường. Những khúc cua, lên dốc, xuống dốc thường bị giới hạn tốc độ là 50km/h để đảm bảo an toàn.

khamphatuyenduongxuyendaocatba2

Mặt đường xuyên đảo Cát Bà rộng 12m. Vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Hai bên đường được thiết kế lớp rào chắn cứng bằng bê tông, sơn phản quang đỏ trắng rất nổi bật. Hơn nữa, những rào chắn cứng được thiết kế như những chậu hoa và hoa giấy được trồng ngay trong đó. Số lượng chậu hoa như vậy lên tới hàng nghìn chậu. 

17e8b1ea-f578-4667-ba27-ae6469ab4ebe

Xuyên suốt dọc cung đường là hoa giấy nở quanh năm rất đẹp. 

Đây cũng là dự án đường hoa Cát Bà được ấp ủ bao năm giờ mới thành hiện thực. Nhìn từ trên cao, cung đường tựa như một sợi chỉ màu ghi, luồn qua thảm thực vật xanh ngút ngàn

Ngoài việc khám phá hệ động thực vật phong phú trong hành trình trải nghiệm cung đường, du khách có thể ghé thăm các hang động nằm bên đường như: hang Quân y, động Trung Trang, động Hoa Cương,..cụ thể:

Hang Quân y

hang-quan-y-cat-ba-3

Hang Quân Y Cát Bà được biết đến là một hang động sở hữu vẻ đẹp độc đáo bậc nhất trong khu vực quần đảo Cát Bà và hệ thống điểm đến du lịch Hải Phòng. Nơi đây dù đã từng được thiết kế để phục vụ hoạt động kháng chiến chống Mỹ nhưng vẫn lưu giữ được nét đẹp tự nhiên, hùng vĩ. Vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa chân thực, đậm chất lịch sử của hang Quân Y đã được công nhận là di tích lịch sử cũng như điểm đến du lịch hấp dẫn.

Nằm ở lưng chừng núi, bên con đường độc đạo xuyên đảo, hang Quân Y Cát Bà thuộc động Hùng Sơn, cách thị trấn 13km. Điểm đến du lịch này thuộc địa phận thôn Hải Sơn, xã Trân Châu, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Nơi đây được biết đến nhiều nhất với vai trò là bệnh viện dã chiến trong kháng chiến chống Mỹ. Bệnh viện dã chiến trong hang có sức chứa hơn 100 thương binh, với 17 phòng bệnh và nhiều phòng chức năng khác. 

hang-quan-y-cat-ba-8_1642868514

Điểm độc đáo nhất của hang Quân Y Cát Hải chính là kết cấu khép kín, nằm gọn trong lòng động Hùng Sơn. Chính vì thế, toàn bộ diện mạo bên ngoài vẫn giữ được nét hùng vĩ, hoang sơ vốn có. Đó chính là vẻ đẹp thiên nhiên đầy thơ mộng mà du khách sẽ được chiêm ngưỡng tại lối ra của hang.

hang-quân-y

Có thể thấy rằng, Hang Quân Y đảo Cát Bà chính là một công trình lịch sử và nghệ thuật được tạo nên từ nguồn cội thiên nhiên và sự sáng tạo phi thường của con người, bất chấp hoàn cảnh chiến tranh khó khăn. Cho đến ngày nay, hang Quân Y Cát Bà vẫn là một trong những di tích lịch sử Hải Phòng giá trị và đáng tự hào nhất của người dân huyện đảo. 

Động Trung Trang

Động Trung Trang là một trong những điểm du lịch lý tưởng tại Hải Phòng. Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, nơi đây luôn thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan vào mỗi năm.

Động Trung Trang nằm trong thung lũng Trung Trang và cách trung tâm vườn quốc gia Cát Bà khoảng 1km. Từ thị trấn Cát Bà, du khách có thể đi về hướng Tây Bắc khoảng 15km để đến động nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, nhờ việc tọa lạc gần khu rừng Kim Giao tự nhiên nên xung quanh động có không khí khá mát mẻ, thuận tiện cho du khách khi đến tham quan.

Động Trung Trang Hải Phòng là hang động tự nhiên xuyên qua núi có độ dài khoảng 300m. Trải qua hàng triệu năm hình thành, bên trong động chính là hệ sinh thái thạch nhũ với muôn vàn hình dáng độc lạ.

dong-trung-trang-02_1634315350

Trước đây, động Trung Trang là nơi sinh sống của các đàn dơi nên người dân xung quanh thường gọi là hang Dơi. Vào thời kỳ kháng chiến, động được Bộ Tư lệnh sử dụng làm nơi để đóng quân nên còn có tên gọi khác là hang Hải Quân. Tại đây, hiện nay còn lưu giữ lại nhiều dấu vết lịch sử hào hùng của quân dân Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước trên đảo.

Trong suốt cuộc hành trình tham quan động Trung Trang, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp huyền ảo nơi đây. Đi sâu vào phía bên trong động, chính là những khối thạch nhũ lung linh được thiên nhiên kiến tạo từ hàng triệu năm qua. Những hình dạng độc đáo của các thạch nhũ kết hợp với ánh đèn màu khiến hang động như trở thành một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đầy sáng tạo.

Ngoài sở hữu những khối thạch nhũ thiên nhiên huyền ảo thì động Trung Trang còn là nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật khác như: chim, dơi, bò sát và côn trùng. Để giữ gìn và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên này, hệ thống điện tại đây luôn được hạn chế ở mức độ thấp nhất.

Động Hoa Cương

dong-hoa-cuong-1_1644676671

Động Hoa Cương nằm cách trung tâm Cát Bà khoảng 20km về phía Bắc. Hang động nằm tại xã Gia Luận, nơi có bến phà di chuyển nối liền với vịnh Hạ Long. 

Việc sở hữu nhũ thạch kim cương đã khiến động Hoa Cương trở thành địa điểm du lịch Hải Phòng vô cùng hút khách bởi lẽ rất ít hang động trên thế giới sở hữu được loại nhũ thạch này. Đây cũng chính là lý do khiến người dân nơi đây đặt tên cho hang động này là Hoa Cương. 

Không chỉ mang một vẻ đẹp lộng lẫy, không gian động Hoa Cương còn nhuốm màu thần thoại. Từng câu chuyện truyền thuyết được người dân truyền miệng từ đời này sang đời khác đã khiến cho cảnh vật, đường nét, hình khối bên trong hang động trở nên có hồn, có sức lôi cuốn hơn bao giờ hết. 

dong-hoa-cuong-8_1644746096

Sự kết hợp giữa ánh sáng lấp lánh của những phiến đá hòa quyện cùng màu sắc tâm linh, thần thoại đã biến hang động trở nên hư ảo tựa chốn bồng lai. Không chỉ có vậy, địa điểm du lịch này còn được yêu thích nhờ những bức nhũ đá to khổng lồ được chạm khắc, rủ xuống lối đi giống như những lớp màn che mà thiên nhiên ban tặng. Động Hoa Cương với vẻ đẹp hoang sơ cùng những câu chuyện kỳ bí chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

Cảnh tượng 'có một không hai' tại loạt bãi biển từ Bắc đến Nam trong dịp nghỉ lễ

Cảnh tượng 'có một không hai' tại loạt bãi biển từ Bắc đến Nam trong dịp nghỉ lễ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:31

Người người nhà nhà đổ xô đến các bãi biển để giải nhiệt tạo nên cảnh tượng "có một không hai".

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.