Thứ sáu, 11/06/2021, 20:01 PM

VAFI: Cần mở chiến dịch làm sạch thị trường chứng khoán

(CL&CS) - Ngay sau ngày Bộ Tài chính quyết định thanh tra hành chính với Hose vì hiện tượng nghẽn lệnh liên tiếp xảy ra, Hiệp Hội Các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam ( VAFI ) vừa có văn bản gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thanh tra Bộ Tài chính đề nghị làm sạch thị trường chứng khoán.

Như Tạp chí Chất lượng và cuộc sống đã đưa tin, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 10/6/2021, Thanh tra Bộ Tài chính đã ra quyết định thanh tra hành chính sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vì đã để tình trạng nghẽn lệnh liêntục diễn ra trong nhiều tháng qua.  

Và ngày hôm nay, 11/6/2021, VAFI đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thanh tra Bộ Tài chính.  

VAFI hoan nghênh quyết định thanh tra hành chính sàn HOSE để xác định nguyên nhân và tình trạng nghẽn lệnh giao dịch &  từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm để không bao giờ xảy ra tình trạng này nữa.

Nhưng trong văn bản này, VAFI cho rằng, sàn HOSE không chỉ yếu kém về quản lý công nghệ thông tin mà còn yếu kém về công tác quản lý giám sát thị trường.

“Hiện nay có nhiều loại cổ phiếu rác, cổ phiếu lừa đảo, (cổ phiếu kém chất lượng không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HOSE) đang không chỉ tồn tại niêm yết tại sàn HOSE mà còn công khai làm giá, thổi giá để giá trị cổ phiếu cao gấp hàng trăm lần giá trị thực”, VAFI phản ánh.

VAFI phản ánh hiện tượng thao túng giá mua công ty chứng khoán nhỏ để làm công cụ làm giá bằng nhiều thủ đoạn như tạo lập hàng ngàn tài khoản để tạo cung cầu giả tạo, làm giả tài khoản nước ngoài, làm giả báo cáo tài chính, thành lập nhiều công ty ma để thực hiện các hành vi giao dịch giả tạo để đẩy giá chứng khoán, làm giả báo cáo tài chính, tạo doanh thu lợi nhuận giả và tạo vốn điều lệ giả và ảo cao gấp hàng chục hàng trăm lần số vốn thực có để thực hiện hành vi bán giấy lấy tiền thực.

BEEEB57B-D9A7-4044-8576-A3A29B822903

“Vì vậy cần thiết phải mở chiến dịch làm trong sạch thị trường chứng khoán”, Phó Chủ tịch của VAFI trao đổi với Tạp chí Chất lượng và cuộc sống.

VAFI cũng đưa ra đề nghị thanh công việc thanh tracụ thể. Trong đó đề nghị thanh tra về tình trạng cổ phiếu RÁC. 

Cổ phiếu RÁC, là cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HOSE nhưng được lựa chọn vào chỉ số VN30 trong 6 năm từ 2014-2020.

“Những cổ phiếu kém chất lượng này có đủ chiêu trò làm giá, thổi giá, thổi vốn điều lệ nhưng không bị ngăn cản phát hiện từ Ủy ban chứng khoán nhà nước, từ HOSE”, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch của VAFI nói.

Theo ông Hải, hầu như tất cả nhà đầu tư tham gia thị trường đều biết đến các loại cổ phiếu rác này và tránh xa chúng. Nhưng cũng vẫn có hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ không am hiểu chứng khoán bị dụ lao vào giao dịch để từ đó những chủ doanh nghiệp này có cơ hội bán giấy thu lợi hàng ngàn tỷ đồng.

Đã có tình trạng giá cổ phiếu rác này có giá thấp hơn nhiều so với  mệnh giá cổ phần trong khoảng thời gian dài (dưới 10 ngàn đồng) nhưng chủ doanh nghiệp vẫn tiến hành nhiều đợt bán cổ phiếu mới bằng với mệnh giá cổ phần.

VAFI nghi vấn: những thương vụ này nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường không mua rổi, nhà đầu tư giá trị cũng không mua vậy thì ai mua, ai tài trợ hay là chỉ là vấn đề được tăng vốn điều lệ để bán giấy ? Ai có lợi trong việc này và ai bị thiệt hại?  

VAFI cũng đề nghị thanh tra tình trạng doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thanh tra tình trạng  thổi giá chứng khoán thu lợi bất chính.

Trong tình hình Covid hiện nay, trước mắt có thể làm thí điểm 1 nhóm nhiều công ty nhưng thuộc 1 nhóm cổ đông chủ chốt sở hữu, tiến hành thanh tra đồng bộ , trong đó mấu chốt có công ty chứng khoán để làm rõ những vi phạm. 

“Cần thiết phải có đợt thanh tra toàn diện như trên để tình trạng thao túng trục lợi cổ phiếu giảm dần, bảo đảm thực thi pháp luật chứng khoán nghiêm minh và tăng cường củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư chứng khoán và cộng đồng các công ty niêm yết, chỉ có cách làm sâu sắc như trên thì thị trường chứng khoán VN mới thực sự nâng hạng”, VAFI kiến nghị.  

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).