Ứng dụng gọi xe “thông minh” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt

(NTD) - Sau khi Grab và Uber mang vào thị trường Việt Nam phần mềm gọi xe thông minh, hàng loạt các doanh nghiệp taxi khác trong nước đã sớm thích nghi và mở ra các ứng dụng tương tự nhằm “ăn theo” loại hình kinh doanh mới này. Tuy nhiên, dù đã áp dụng mô hình tương tự, thậm chí có phần “cải tiến” nhưng các ứng dụng mới vẫn không thể thoát ra khỏi cái bóng vượt trội của Grab và Uber.

19
Thị trường vận tải đang cạnh tranh khá khốc liệt.

Kể từ khi Grab và Uber chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014, thị trường vận tải trong nước đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với hệ thống phục vụ dày đặc cũng như mang đến những tiện ích dịch vụ giá rẻ và nhanh chóng “lấy lòng” được người tiêu dùng chỉ sau 3 năm gia nhập.

Ứng dụng công nghệ làm xoay chuyển thị trường

Nhận thấy mô hình này ăn nên làm ra, các doanh nghiệp trong nước cũng đua nhau áp dụng, điển hình là các ông lớn trong lĩnh vực vận tải như Taxi Mai Linh, Vinasun. Tiếp đó, các doanh nghiệp nhỏ cũng liên tục giới thiệu đến thị trường các sản phẩm khá mới mẻ như: Vivu, @ThanhCongApp, DiDi Việt Nam, 123Xe… Và mới đây là sự ra mắt ứng dụng Gonow của ông lớn Viettel.

Tuy nhiên, dù đã có chiến lược riêng, ưu điểm riêng cũng như cách tiếp cận thị trường riêng nhưng những doanh nghiệp này vẫn chưa vượt qua được Grab và Uber.

21
Dù đã áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhưng các hãng taxi truyền thống vẫn chưa thoát khỏi cảnh bám đuổi Grab và Uber.

Mỹ Hương (sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng) cho biết: “Dù là người thường xuyên tìm hiểu các dịch vụ khuyến mãi, giảm giá hoặc những ứng dụng giá rẻ để sử dụng nhưng gần như em không thấy được sự xuất hiện của những ứng dụng gọi xe nào khác ngoài các hãng xe taxi truyền thống, Grab, Uber”.

Bên cạnh đó, một bạn đọc khác tên Nam cho rằng: “Đối với thị trường hiện nay, người dùng có khá nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình những dịch vụ tốt và chất lượng nhất. Tuy nhiên, nhiều người dùng mà đặc biệt là những khách hàng “đứng tuổi” đã quá quen với việc sử dụng các ứng dụng của Grab hay Uber nên việc tiếp cận với những ứng dụng mới có vẻ khá khó khăn với họ. Mặt khác, các chương trình khuyến mãi, ưu điểm của mỗi ứng dụng lại không được giới thiệu mạnh mẽ cho người dùng thì việc doanh thu ảm đạm là điều hiển nhiên”.

20
Hiện người dùng mới chỉ biết đến 2 ứng dụng gọi xe quen thuộc là Grab và Uber.

Thị trường cạnh tranh khắc nghiệt

Chuyên gia phân tích kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường kinh tế hiện nay cạnh tranh khá khốc liệt. Bất cứ thương hiệu, sản phẩm nào mới xuất hiện trên thị trường đều vấp phải những “tổn thương” nhất định cũng như sự hoài nghi khi phải cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn, lão làng trên thị trường về giá, chất lượng.

“Bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo đến người dùng, bởi đây là một trong những công đoạn quyết định đến sự thành công của một sản phẩm. Theo đó, những doanh nghiệp bị “sẩy chân” trên thị trường cũng xuất phát từ việc đầu tư thiếu mạnh mẽ về công tác quảng cáo hay tiếp thị sản phẩm” - chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu phân tích thêm.

Và trong lần trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng những doanh nghiệp khởi nghiệp với dịch vụ gọi xe “thông minh” đang hụp lặn hoặc chết yểu trong thời gian xuất phát từ việc không đủ khả năng chống chọi với thị trường quá khắc nghiệt. Vì vậy, muốn sống thọ hoặc bám đuổi với những tên tuổi lớn trong thị trường thì các doanh nghiệp cần thay đổi cách làm, nhanh chóng áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào hoạt động kinh doanh cũng như tiềm lực kinh tế ổn định để không bị đào thải.

 Đức Hùng

_NTD_So 111_4
 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.