Thứ bảy, 23/01/2021, 19:10 PM

Ứng dụng công nghệ số trong y học - Đón đầu và hội nhập

(CL&CS) - Chiều 22/1/2020, Tập đoàn MED GROUP đã tổ chức Hội nghị “Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: GS, AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn MEDLATEC; Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Len, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bệnh viện MEDLATEC; Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Thị Quế, Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Bệnh viện MEDLATEC.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quý Tường - Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang giúp nền y học có sự chuyển mình mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực hơn. Những năm qua, ngành y tế đẩy mạnh triển khai những công nghệ mới 4.0 trong việc thực hiện bệnh án điện tử hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí. Hiện nay, 100% bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện.

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Tường, năm 2020 dù gặp thách thức do dịch Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn nỗ lực chuyển đổi số, với mục tiêu quan trọng nhất là phục vụ người dân được tiếp cận tất cả các dịch vụ y tế tiện ích hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các giải pháp thông minh đang được khuyến khích mạnh mẽ, như sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và công nghệ di động để giúp giảm bớt tình trạng quá tải của các bệnh viện và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Trên nền tảng chuyển đổi số lĩnh vực y tế, cùng mong muốn tháo gỡ những khó khăn của người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, Hệ thống quản lý sức khỏe trực tuyến MedOn - ứng dụng của y tế số tại Medlatec được ra đời mang đến giải pháp toàn diện cho việc phòng bệnh, hỗ trợ các kết nối giúp giảm thời gian, công sức, gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Lê Đức Nguyên - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ y tế số MedOn (thành viên của Tập đoàn MED- Group) cho biết: Tại Medlatec, song song việc triển khai phần mềm lưu trữ và quản lý toàn bộ kết quả khám, hay hệ thống lấy số và gọi tư vấn tự động giúp rút ngắn thủ tục hành chính cho người bệnh, khách hàng, thì hệ thống MedOn là một điểm sáng về sự chuyển mình trong y tế số hóa của bệnh viện. Từ những tính năng được tính hợp trên cùng một ứng dụng đã giải quyết được bài toán sức khỏe cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

len

Tại hội nghị, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Len, Giám đốc Bệnh viện Medlatec cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với sự phát triển bứt phá của mọi lĩnh vực cũng như của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Đến nay, Bệnh viện Medlatec hiện đã phát triển được hệ thống chi nhánh tới 48/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và phục vụ được khoảng 2 triệu khách hàng/năm. Với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho người bệnh trong tiếp cận dịch vụ y tế, Medlatec đã ứng dụng hệ thống quản lý sức khoẻ trực tuyến MedOn và đây là giải pháp toàn diện để kết nối giữa bác sĩ và người bệnh trên ứng dụng điện thoại thông minh góp phần giảm thời gian, công sức, gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Tính đến hết năm 2020, MedOn đã có mặt và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ở 43 tỉnh, thành phố, với 200.000 người dân sử dụng và 11.000 bác sĩ tham gia, trung bình 3.000 lượt tư vấn sức khỏe mỗi tháng.

Tại hội nghị, nhiều chủ đề đã được đưa ra thảo luận như công nghệ 4.0 đã được ứng dụng như thế nào trong các cơ sở y tế; những bước tiến vượt bậc đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe…Hội nghị cũng cung cấp nhiều kiến thức, giải pháp cho các đơn vị y tế, bác sỹ tham gia có cơ hội cập nhật xu thế mới, nâng cao trình độ chuyên môn để mang tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất phục vụ người dân.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.

Tháo dỡ tàu sân bay đã ngừng hoạt động, phát hiện ngay ‘mỏ vàng’ lênh đênh trên biển, công nghệ cao khẩn trương vào cuộc thăm dò

Tháo dỡ tàu sân bay đã ngừng hoạt động, phát hiện ngay ‘mỏ vàng’ lênh đênh trên biển, công nghệ cao khẩn trương vào cuộc thăm dò

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:50

Được biết, tàu sân bay đã ngừng hoạt động này được mua lại với giá 53 tỷ đồng.