Thứ ba, 30/07/2024, 10:26 AM

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

(CL&CS) - Thời gian qua, ở các địa phương đã và đang xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch; sản xuất nông nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn; sản xuất nông nghiệp khai thác các giá trị đặc sản; phát triển sản phẩm OCOP; sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường…

Vừa qua, Thường vụ Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh phối hợp Ban chủ nhiệm đề tài tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và đề xuất giải pháp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp tích hợp đa giá trị”. Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chủ trì Hội thảo.

hcm

Ông Nguyễn Văn Lượng - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân TP. Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Quang Sung

Chia sẻ mô hình sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp tiêu biểu vừa khai thác giá trị nông nghiệp, vừa khai thác giá trị du lịch, môi trường, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân TPHCM Nguyễn Văn Lượng cho biết, chính sách để phát triển nông nghiệp đa giá trị trên địa bàn TP gặp nhiều rào cản như: xung đột pháp lý giữa các quy định tại Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch; thiếu định mức kinh tế kỹ thuật hướng dẫn hỗ trợ du lịch nông nghiệp. .

Để gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, việc kết hợp đa dạng các loại hình kinh tế gắn với sản xuất nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Lượng cho rằng, cần thiết và cần có sự vào cuộc từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, phải có sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo của người nông dân để có nền nông nghiệp xanh, sạch, đẹp và hiệu quả. Hoạt động du lịch nông thôn trở thành một phần của cộng đồng, yêu cầu sự kết nối giữa những ngôi nhà trong cùng một làng, kết nối giữa thiên nhiên và cảnh quan vùng nông nghiệp. Du khách không chỉ đến nông thôn để trải nghiệm không gian đẹp, mà còn để thấu hiểu nhịp sống của làng quê mang đặc trưng riêng từng vùng.

Bên cạnh đó, làm du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái không có nghĩa là xây dựng một ngôi làng mới, một vùng quê mới lại từ đầu. Thay vào đó, cộng đồng hãy cùng nhau tạo dựng cảnh quan, làm cho nông thôn trở nên phong phú hơn, giàu cảm xúc hơn. Mỗi vùng cần thuận theo tự nhiên, tôn trọng tự nhiên, làm đẹp trên nền tảng tự nhiên để phát triển bền vững.

Báo cáo tham luận về Thực trạng phát triển sản xuất nông nghiệp của TP. Hồ Chí Minh - Cơ hội và thách thức đối với phát triển sản xuất nông nghiệp tích hợp đa giá trị, đồng chí Phan Trương Tân - Phó Trưởng Phòng chính sách phát triển Liên minh hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh cho rằng, so với các thành phần kinh tế khác, nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiêp còn hạn chế về trình độ chuyên môn.

Dù có kinh nghiệm, kỹ năng sản xuất giỏi nhưng lại yếu về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành; thiếu nhân lực có tâm huyết đối với hoạt động của hợp tác xã nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư liên kết vào Hợp tác xã để giúp giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Điều này làm cho việc ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại của các Hợp tác xã vào quá trình sản xuất, kinh doanh vẫn còn hạn chế.

Vì vậy hợp tác xã, tổ hợp tác cần tạo điều kiện cho các thành viên tiếp cận với công nghệ tiên tiến và học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố khác, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, hỗ trợ nông dân tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu từ sản xuất đến tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm; tạo việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống, từ đó góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng, tạo sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên.

Tùng Lộc

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương

Xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 09:30

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.

Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học: Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam

Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học: Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

(CL&CS) - Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ: Xu hướng lớn định hình tương lai?

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ: Xu hướng lớn định hình tương lai?

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:01

(CL&CS) - Tiếp nối thành công của chương trình Ngày Hội Công Nghệ Advantech 2024 tại Hà Nội, ngày 12/9, Advantech Việt Nam tiếp tục tổ chức hội thảo và triển lãm công nghệ với chủ đề chuyển đổi số trong ngành bán lẻ tại TP.HCM. Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm từ giới công nghệ cùng sự đồng hành của nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước.