Thứ bảy, 30/09/2023, 22:59 PM

Tỷ phú Warren Buffett mạnh tay "rót" tiền vào lĩnh vực bất động sản và đưa ra lời khuyên quý hơn vàng

Đầu tư dài hạn, nhìn vào khả năng sinh lời của bất động sản trước khi quyết định mua… giúp Warren Buffett thu lại những khoản lời lớn.

20052a9619428aa526b7a88068022692

Nguồn: Finance.yahoo.com

Warren Buffett chuyên đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ, tiêu dùng và không nổi tiếng với các khoản đầu tư bất động sản lớn. Tuy vậy, ông đã đầu tư vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) và thu về khoản lợi nhuận khá ấn tượng. 

Ví dụ, Berkshire Hathaway từng nắm giữ cổ phiếu của STORE Capital, một REIT chuyên về bất động sản cho 1 người thuê. Tháng 9/2022, STORE Capital thông báo sẽ được quỹ đầu tư nhà nước GIC và Oak Street của Singapore mua lại với 14 tỷ USD, giúp cổ phiếu ngay lập tức tăng vọt 20%. Năm 2022, Berkshire đã thoái vốn trong STORE Capital. Theo hồ sơ 13F mới nhất gửi lên SEC, danh mục của Buffett hiện không có khoản đầu tư nào vào REIT.

Song, điều đó không có nghĩa là vị tỷ phú từ bỏ hoàn toàn lĩnh vực bất động sản. Hồ sơ tương tự cho thấy ông thậm chí còn đang đặt cược lớn vào lĩnh vực này với số cổ phần mới trong các công ty xây dựng nhà của Mỹ.

D.R. Horton Inc.

Tỷ phú này đã mua 5.969.714 cổ phiếu của D.R. Horton trong quý 2/2023. Cổ phiếu của D.R. Horton ban đầu tăng vọt sau khi Berkshire tiết lộ mua cổ phần. Với giá cổ phiếu hiện tại, số cổ phần này trị giá 641,6 triệu USD. 

D.R. Horton là công ty xây dựng nhà ở lớn nhất nước Mỹ. Công ty này hoạt động ở 33 tiểu bang và có danh mục sản phẩm đa dạng, với giá bán từ 200.000 USD đến hơn 1 triệu USD. Công ty cũng xây dựng và bán các bất động sản cho thuê cho 1 gia đình hay nhiều gia đình.

Trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30/6, doanh thu hợp nhất của D.R. Horton tăng 11% so với cùng kỳ năm trước lên 9,7 tỷ USD. Số ngôi nhà hoàn thiện tăng 8% lên 22.985, trong khi lượng đơn đặt hàng tăng 37% lên 22.879.

dr-horton-headquarters-19*1200xx5404-3040-0-282

Nguồn: Bizjournals.com

Lennar Corp.

Lennar là một “ông lớn sừng sỏ” khác trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tại Mỹ. Được thành lập vào năm 1954, Lennar xây dựng nhà tại nhiều thị trường trên khắp “xứ cờ hoa” và bàn giao 66.399 căn nhà trong năm 2022.

Ngoài xây dựng nhà ở là mảng kinh doanh cốt lõi, Lennar còn cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm cho vay thế chấp, bảo hiểm quyền sở hữu (title insurance) và dịch vụ “chốt hợp đồng” (xác minh quá trình ký kết, đáp ứng thoả thuận và thanh toán cho bên bán và bên mua).

Theo thông tin từ Yahoo Finance, Tập đoàn Berkshire của tỷ phú đã mua 152.572 cổ phiếu Lennar trong quý 2/2023, trị giá 17,1 triệu USD.

NVR Inc.

Trong quý 2/2023, Berkshire cũng mua thêm 11.112 cổ phiếu của NVR. Với giá giao dịch hiện là 5.891 USD, số cổ phần của Berkshire trong công ty này trị giá 65,5 triệu USD.

NVR xây dựng và bán nhà dưới các thương hiệu Ryan Homes, NVHomes và Heartland Homes. Công ty này cũng có mảng kinh doanh sản phẩm xây dựng, một công ty con lĩnh vực thế chấp và một công ty con mảng thanh toán và dịch vụ sở hữu.

Trong quý 2, lượng đơn đặt hàng mới đối với mảng xây nhà của NVR tăng 27% so với năm trước lên 5.905. Tuy nhiên, giá bán nhà trung bình của các hợp đồng mới là 447.300 USD, giảm 5% so với 1 năm trước.

Cổ phiếu NVR có diễn biến vượt trội hơn so với D.R. Horton và Lennar trong năm 2023, khi tăng 28%.

LnTgvk53vlOGPvUg1g87

Nguồn: Realestat.com.vn

Có thể thấy, câu nói “Thắng không kiêu, bại không nản” là phương châm của vị tỷ phú này. Trong suốt nhiều năm đầu tư bất động sản, Warren Buffett đã rút ra được 3 bài học chiến lược, giúp ông thu được nhiều món hời từ loại hình này.

Đầu tư dài hạn

Ông Warren Buffett từng chia sẻ, không ai mua một trang trại dựa trên việc họ nghĩ rằng năm sau trời sẽ mưa hay không, mà họ mua nó bởi vì họ nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong vòng 10 hoặc 20 năm. Thời gian là người bạn tuyệt vời của nhà đầu tư thông thái, đồng thời là kẻ thù của kẻ tầm thường. Một khoản đầu tư sẽ tạo ra cả dòng tiền và lãi vốn qua mỗi năm, bạn có thể tái đầu tư để tạo ra lợi nhuận nhiều hơn nữa. 

Hiện nay, những người trẻ có vài năm kinh doanh có thể cảm thấy ít rủi ro hơn khi tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, nhưng đầu tư dài hạn mới mang lại lợi nhuận lớn hơn. Warren Buffett có thể kiên nhẫn chờ đợi thời điểm hoàn hảo, sau đó tìm kiếm những khoản đầu tư lâu dài và chắc chắn như khi bạn lựa chọn mua bất động sản. Quan sát cha mình, học hỏi từ những sai lầm của bản thân và xây dựng dựa trên những kinh nghiệm đó đã dạy vị tỷ phú này lợi ích của phương pháp dài hạn từ rất sớm. 

Khi tập trung vào ngắn hạn, bạn sẽ phải vật lộn với những khó khăn trước mắt, chính vì thế, thay vì chọn lựa theo xu hướng thời, hãy đầu tư với một tầm nhìn rộng lớn hơn. Các xu hướng bất động sản thường sẽ xuất hiện, thu hút mọi sự chú ý, nguội lạnh và bị lãng quên hoàn toàn. Với một tầm nhìn rộng mở hơn, bạn có thể thấy bất động sản mang lại hiệu quả cao hơn bất kỳ lời hứa làm giàu nhanh chóng nào. 

Luôn tính đến trường hợp xấu nhất

Với tầm nhìn dài, Warren Buffett đã lên kế hoạch cho những tình huống xấu nhất. Ví dụ như khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cho bạn mất tất cả nhưng nếu đầu tư bất động sản thì giá trị của nó có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi nền kinh tế. Bởi dù bạn có thua lỗ đến đâu thì vẫn có trong tay tài sản đó. Cho nên bạn vẫn có thể yên tâm hơn khi đầu tư vào loại hình này.

a31

Nhìn vào khả năng sinh lời của bất động sản 

Cốt lõi trong chiến lược đầu tư của Warren Buffett là sự kiên nhẫn, một kỹ năng đòi hỏi nhiều nỗ lực nhưng sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài.

Không phải ai cũng nhận ra mình có thể kiếm được bao nhiêu tiền chỉ bằng cách dành nhiều năm sống trong một ngôi nhà và trả tiền thế chấp. Một khoản tiền hưu trí của tầng lớp lao động có thể 100.000 đô la (khoảng hơn 2 tỷ đồng). Bạn có thể cân nhắc mua một ngôi nhà với giá 100.000 đô la và trả dần trong 20 năm. Giá trị tài sản ròng của bạn sẽ tăng vì căn nhà 100.000 đô la có thể lên hơn 400.000 đô la (tương đương hơn 9 tỷ đồng). Tất cả đều từ khoản đầu tư thụ động vào bất động sản của bạn.

Theo Warren Buffett, bạn không cần phải là Warren Buffett hay có bàn tay của Midas để có thể tạo nên thành công trong lĩnh vực bất động sản, nhưng bạn cần tập trung vào hai quy tắc.

Thứ nhất, trong đầu tư bất động sản, nếu bạn nhận ra một bất động sản có tiềm năng vô cùng tốt, hãy nên mua nó, bạn cần bỏ hàng triệu lý do có thể ngăn cản bạn không hành động để chớp lấy thời cơ.

Thứ hai, cho dù bạn mắc sai lầm lớn đến đâu trong bất động sản thì 20 năm nữa, bạn vẫn có thể trở thành một nhà đầu tư bản lĩnh và giàu kinh nghiệm.

Cho dù bạn đang tìm kiếm một ngôi nhà mới cho gia đình hay trụ sở cho sự nghiệp của bạn, hãy cam kết, dừng việc do dự quá nhiều đối với những thứ chưa xảy ra trong tương lai, tính toán khoản trả trước và đầu tư vào bất động sản. Nhiều năm sau, có thể bạn sẽ phải cảm ơn chính mình.

Warren Buffett (Warren Edward Buffett) là tỷ phú nổi tiếng, ông trùm kinh doanh và là nhà đầu tư người Mỹ. Ông giữ vị trí Chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của công ty đa quốc gia Berkshire Hathaway. Đồng thời, ông còn là 1 trong 5 tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản hơn 116 tỷ USD.

“Huyền thoại đến từ Omaha” nổi tiếng không chỉ nhờ những triết lý kinh doanh đúng đắn mà còn bởi lối sống giản dị và là một nhà từ thiện lớn. Ông đã tặng 99% tài sản của mình cho hoạt động của Quỹ Gates do Tỷ phú Bill Gates sáng lập.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.