Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/05/2015, 13:55 PM

Tung đủ chiêu khuyến mãi, đồ chơi thiếu nhi 1/6 vẫn ế

(NTD) - Ngày Tết thiếu nhi 1/6 đã đến cận kề tuy nhiên thị trường đồ chơi, đồ dùng dành cho trẻ vẫn ế ẩm, trong khi các siêu thị ra sức "lôi kéo" những khách hàng nhí bằng nhiều chiêu khuyến mãi, nhưng các loại đồ chơi truyền thống đang dần bị thay thế bởi những món đồ công nghệ hiện đại.

Chỉ còn một tuần nữa là đến dịp Tết thiếu nhi 1/6, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại một số tuyến phố chuyên bán đồ chơi cho thiếu nhi như Hàng Mã, Lương Văn Can, đường Láng thị trường đồ chơi thiếu nhi không khí có phần ảm đạm, sức mua của người tiêu dùng còn chậm.

Đồ chơi cận tết 1/6 vắng hơn ngày thường

Mọi năm, dịp 1/6 luôn được xem là những ngày “vàng” của các cửa hàng buôn bán đồ chơi trẻ em. Bởi dịp này hầu hết các gia đình đều tìm mua cho con em mình những món đồ chơi mà chúng thích nhất, làm quà tặng như một lời chúc tốt đẹp nhân dịp ngày Tết thiếu nhi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều cửa hàng bán đồ chơi, quà tặng thiếu nhi tại Hà Nội đang phải chịu cảnh ế ẩm chưa từng thấy. Người bán hàng ngồi ngáp vặt trong những cửa hàng vắng vẻ, đáng lẽ rất đông đúc vào thời điểm này mọi năm.

Len lỏi vào các khu phố được coi là “thiên đường” đồ chơi trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Bông…, không khí dường như không có nhiều thay đổi so với ngày thường là bao. Nhiều gian hàng chỉ có bà chủ mắt nhìn chăm chăm ra đường, cạnh khối lượng hàng khổng lồ với đầy đủ chủng loại và mẫu mã.

Hơn 19h tối, bà chủ tiệm Thư Quỳnh, chuyên bán đồ chơi trẻ em trên đường Lương Văn Can ngồi chơi với… điện thoại vì không một bóng khách nào vào hỏi mua. Tất cả những thứ đồ chơi như búp bê, các loại ô tô, xe mô hình, rô bốt hay đồ chơi xếp hình đủ loại hình thù, màu sắc chất đầy trong tiệm. “Ôi, vắng hơn cả ngày thường chữ lễ tết thiếu nhi gì hả em”, chị Quỳnh than thở.

Chủ quán này kể, khoảng 1-2 năm gần đây, những món đồ chơi này ế dần theo từng năm, cứ năm này vơi đi khoảng nửa số khách so với năm trước. “Bán thì vẫn bán lai rai thôi. Ế ẩm lắm, con nít giờ giải trí bằng điện tử, điện thoại hết cả rồi”, chủ tiệm này nói.

Anh Lý Minh Quân, chủ một tiệm đồ chơi tại phố Hàng Mã cho hay, nếu so với cùng thời điểm này năm trước, lượng khách mua sắm giảm 40%. Mặc dù đã giảm lượng hàng nhập vì sức mua không có nhưng ông chủ này không khỏi lo lắng khi khách rất ít trong khi hàng trong sạp thì vẫn còn rất nhiều.

do-choi-bao-luc
Cửa hàng đồ chơi vắng vẻ dù ngày Tết thiếu nhi đang đến gần

Ghi nhận cho thấy, năm nay các loại đồ chơi hầu như không có nhiều mặt hàng mới hoặc nổi bật, hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ. Phần lớn vẫn tập trung vào các loại đồ chơi mô hình, rô bốt, đồ chơi theo phim, đồ chơi lắp ghép, đồ chơi bằng gỗ… Những sản phẩm này thường có giá trung bình từ 50.000 đồng cho tới 450.000 đồng. Đối với nhiều sản phẩm cao cấp như máy bay điều khiển, ô tô điều khiển, các loại mô hình ngoài trời giá tương đối cao từ 700.000 tới 2 triệu đồng/bộ. Tuy nhiên lượng khách mua vẫn khá dè dặt.

Siêu thị tung nhiều chiêu khuyến mãi hút khách

Hàng loạt siêu thị, trung tâm thương vào cuộc “kéo” trẻ nhỏ đến vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, lượng khách vẫn thưa thớt.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng tết thiếu nhi” và “Giải nhiệt mùa hè” áp dụng giảm giá đến 50% cho 1.600 sản phẩm kết hợp nhiều hoạt động vui chơi mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Hệ thống Big C tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt bao gồm “Ngày hội trẻ thơ” và “Cơn lốc công nghệ” áp dụng cho hơn 1.500 mặt hàng có mức giảm giá sâu, khuyến mãi rộng 5-49%.

Đợt khuyến mãi này tập trung vào các sản phẩm sữa dinh dưỡng, sữa hộp đến các loại bánh kẹo, thực phẩm đóng gói, thịt nguội, dầu gội, tã lót và các loại đồ chơi phát triển trí tuệ, phát triển cảm xúc.

sieuthi1432632408
Người tiêu dùng lựa mua các món đồ chơi tại các siêu thị.

LotteMart hay Maximark cũng tổ chức các hoạt động nhắm vào khuyến mãi những mặt hàng dành cho trẻ nhỏ như đồ chơi, thực phẩm dinh dưỡng…

Đại diện các siêu thị cho hay, đợt khuyến mãi này ngoài việc dành riêng cho trẻ nhỏ, vẫn phải kết hợp với khuyến mãi nhiều mặt hàng khác như đồ uống, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…để kéo người mua đến. Lý do được đưa ra là sức mua hiện khá thấp, và người tiêu dùng ngày càng bóp chặt chi tiêu hơn nữa.

Có thể thấy, mặc dù thời điểm dịp Tết thiếu nhi đã đến gần, song sức tiêu thụ các mặt hàng đồ chơi trẻ em vẫn có dấu hiệu ảm đạm, khi nền kinh tế đang chịu cảnh "thắt lưng buộc bụng", người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Đẩy mạnh sản phẩm hàng hóa trong nước, giảm giá để cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài là cách để các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trong nước thu hút người tiêu dùng, tránh tình trạng ảm đạm thị trường kéo dài như hiện nay.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.