Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 25/08/2024, 12:42 PM

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng công bố thủ đoạn lừa đảo mới, người dân cẩn trọng không để mất tiền oan

Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gọi điện, nhắn tin từ các số điện thoại lạ với mục đích lừa đảo người dân.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC (trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian gần đây, trung tâm đã ghi nhận nhiều phản ánh về các tin nhắn và cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Trước tình hình này, trung tâm đã cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Chiêu trò “ứng trước lương” qua ngân hàng

Các đối tượng lừa đảo đang liên tục "tung" ra nhiều chiêu trò để dụ dỗ người dân, trong đó có thủ đoạn mới là "ứng trước tiền lương".

Cụ thể, các đối tượng gọi điện thông báo rằng người nhận đủ điều kiện để ứng trước 6 tháng lương qua ngân hàng. Để biết thêm chi tiết, người dân được yêu cầu bấm số máy lẻ để nhân viên giả mạo hướng dẫn nhập thông tin cần thiết và nhận lương. Tuy nhiên, để nhận được khoản tiền ứng trước này, khách hàng phải thanh toán một khoản phí gọi là "phí cước chuyển tiền".

Chiêu trò “ứng trước lương” qua ngân hàng là một hình thức lừa đảo mới. Ảnh: VNCERT/CC

Chiêu trò “ứng trước lương” qua ngân hàng là một hình thức lừa đảo mới. Ảnh: VNCERT/CC

Sau khi người dùng chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết. Đây là một hình thức lừa đảo mới, khiến người dân có thể mất cả tiền lẫn thông tin cá nhân khi điền thông tin để nhận lương.

Theo VNCERT/CC, người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi thông báo về việc "ứng trước lương" cần kiểm tra lại nguồn tin và không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu có thắc mắc, hãy tra cứu thông tin trên trang web chính thức của ngân hàng hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng để được trợ giúp.

Giả danh nhân viên trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo

Hình thức lừa đảo này đang trở nên phổ biến với nhiều cuộc gọi từ những đối tượng giả mạo nhân viên trung tâm đăng kiểm, thông báo đến chủ xe những vấn đề như:

- Ô tô sắp hết hạn hoặc đã quá hạn kiểm định và cần gia hạn đăng kiểm.

- Trung tâm đăng kiểm thay đổi tem kiểm định mới và yêu cầu cập nhật mẫu.

- Thông tin khai báo tại trung tâm đăng kiểm bị sai lệch và cần cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật.

- Phần mềm đăng kiểm đã cập nhật và yêu cầu hỗ trợ.

Trong quá trình trao đổi, các đối tượng yêu cầu người dân làm theo các bước. Nếu người dân tin tưởng và làm theo, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP và chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân. Nếu trên điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng, người dân sẽ có nguy cơ mất toàn bộ tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp thông tin quan trọng.

Vì vậy, nếu có thắc mắc, người dân nên tra cứu thông tin trên trang web chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và luôn bảo vệ thông tin cá nhân để tránh những rủi ro không đáng có.

Giả mạo Bộ Công an nhắn tin phạt nguội xe vi phạm

Theo VNCERT/CC, nhiều người dân đã nhận được tin nhắn giả mạo Cục Cảnh sát giao thông với nội dung thông báo về một biên lai phạt cần nộp và yêu cầu liên hệ qua số điện thoại lạ để biết thêm chi tiết.

Do hoang mang và lo sợ, nhiều người đã mắc bẫy, bị yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền dưới vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội.

Nhiều người đã mắc bẫy trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng

Nhiều người đã mắc bẫy trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng

Các đối tượng còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình và nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản. Khi nạn nhân đã chuyển tiền, các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc.

Theo khuyến cáo từ VNCERT/CC, tất cả các trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát hoặc thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẽ được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, yêu cầu đến đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (phạt nguội).

Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện cần mang đầy đủ giấy tờ lên trụ sở công an để làm việc.

Trước tình trạng các cuộc gọi rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo gia tăng, người dân nên lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới nhà mạng quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692 348 560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Vĩ Hạ

Bình luận

Nổi bật

Từ năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe

Từ năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 12:17

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tiến hành cập nhật và bổ sung các quy định mới liên quan đến niên hạn sử dụng xe tập lái, xe sát hạch cùng với yêu cầu đối với các hạng bằng lái mới.

Từ hôm nay, vịnh Hạ Long đón khánh du lịch trở lại sau mưa bão

Từ hôm nay, vịnh Hạ Long đón khánh du lịch trở lại sau mưa bão

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 12:16

Theo thông báo từ Ban Quản lý vịnh Hạ Long, kể từ ngày 13/9, các điểm tham quan trên vịnh đã chính thức hoạt động trở lại và sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

'Hòn đảo thiên đường' ngừng xây thêm khách sạn trong vòng 10 năm

'Hòn đảo thiên đường' ngừng xây thêm khách sạn trong vòng 10 năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 12:16

Kế hoạch này hướng tới mục tiêu giải quyết tình trạng khai thác quá mức.